~ 4: Muling Ibalik?

2.2K 107 12
                                    

G/N: Happy 200+ mga Tylessa/Tyandra! Mwah :* sorry kung may typo. :)

~*~

Alessa's Pov

Paktay kang bata ka! Baka makita niya yung picture.

"T--tyler.." nauutal na sabi ni Wendy.

Nakakunot yung noo ni Tyler, "Ano yan?" tanong niya kay Wendy.

"A--ahh, c-cellphone?" nauutal na sabi ni Wendy.

Napasapo ako sa noo at lumapit sa kanilang dalawa.

"Akin na yan, Wen--!" sabi ko.

Pero bago ko pa makuha yung cellphone kay Wendy kinuha na ni Tyler yung phone. Nanlaki yung mga mata ko kaya agad kong inagaw sa kan'ya yung phone.

"Akin na yan!" sabi ko at inaabot pa din yung cellphone.

"Ano bang meron dito? Titignan---!"

"'Wag! Don't you dare! Give it back!" sabi ko at inabot ko ulit.

"Kiss mo muna ako." sabi niya.

Nanlaki yung mga mata ko, inaasar na naman ako nito. Bigla kong inapakan yung paa niya at sinipa siya sa tyan, dahilan ng pagkahiga niya sa sahig.

"I told you, give it back." sabi ko.

'Di niya ako pinakinggan at kinakalkal yung phone ni Wendy.

"Are you deaf?! I told you, give it--!"

"Ito ba ang dahilan kung bakit mo gusto makuha yung phone?" tanong niya at pinakita sa akin yung picture.

Sheyt! Nakita niya na. Sinamaan ko siya ng tingin.

"Paano kung oo, may magagawa ka ba? Ha?" tanong ko sa kan'ya.

Tumayo siya at pinagpagan yung pantalon niya. Lahat ng mga studyante dito sa room ay nanonood lang ng tahimik, pati yung mga studyante sa labas nakikinood. Kapag kasi may nangialam sa amin ni Tyler baka madamay lang sa gulo. Kaya walang nangingielam sa amin.

"You still love me, do you?" tanong niya sa akin.

Nginisian ko siya, "Ilang dictionary ba ang nakain mo? Araw-araw ba, yan ang breakfast, lunch at dinner mo? Pwedeng bang pakibawasan? Ang kapal." sabi ko.

"Alam mo, Alessa. Wala naman mangyayareng masama kung aamin ka diba?" tanong niya.

Napupuno na ako sa jerk na 'to, ah? Isa pa talaga at matitikman niya na naman yung karate ko sa kan'ya.

"Shut up, jerk!" sabi ko.

Lumapit pa siya sa akin, "Do you want to have fun? With me?" tanong niya.

That's it! Tinadyakan ko yung tyan niya. I admit it, may pagka-tigas yung tyan niya. May abs kasi. Nung napahiga ulit siya sa sahig ay kinuha ko yung phone ni Wendy sa kan'ya. Pinatong ko yung heels ko sa tyan niya.

"Don't you dare, Mr. Anderson." sabi ko.

Ngumisi naman siya at hinila ako, kaya napunta ako sa ibabaw niya. Nagulat ako bigla.

"Are you enjoying, here?" tanong niya.

Sinampal ko siya bigla at tumayo, "Damn it, Jerk!" sabi ko at pinagpagan ko yung school uniform ko.

Napatingin ako sa pinto, "My office, now." sabi ni Mrs. Rivera.

Napatingin ako ng masama kay Tyler, "Stand up, Hugo." inis kong sabi sa kan'ya.

Tumayo naman siya na may ngiti sa labi niya, "Why are you smiling like an idiot?" inis na tanong ko.

"You're calling my second name, again. Antagal ko nang hindi narinig yang pagtawag mo sa second name ko." sabi niya.

"Really? I don't care." sabi ko.

Tumingin ako sa lahat ng estudyante, "Back to your classrooms and seats!" sabi ko at umalis na ng room.

Kahit kailan talaga, panira ng araw yung lalaking yun!

~*~

"Ano na naman ba ang nangyare? Ha?" tanong ni Mrs. Rivera.

"Mrs. Rive---!"

Tinaas niya yung right hand niya, "Alessa, tayong tatlo lang naman ang nandito. Call me, Tita Sandy." sabi niya.

"Tita Sandy, si Tyler kasi eh!" sabi ko.

Si Tita Sandy Rivera, siya ang kapatid ng Mama ni Tyler. Dahil naging kami noon ni Tyler, she want me to call her Tita na lang.

"Tyler.. ano na naman 'to?" tanong ni Tita.

Bumuntong hininga si Tyler, "Tita, it's her fault." sabi niya.

"Me?! Are you on drugs, you jerk?!" tanong ko sa kan'ya.

"Shh! Be quiet!" sabi ni Tita.

Inirapan ko na lang si Tyler, "Tyler, gusto mo bang ipatawag ko si Ayaddie?" tanong ni Tita.

Si Tita Ayaddie ang nanay ni Tyler, siya din ang best friend ni Mommy. Marami kasing bestfriend si Mommy, too many to mention. Dati nung bata pa kami ni Kuya Alex, ayaw namin kay Tita Aya kasi ex siya dati ni Dad. Pero ngayon, okay na ang lahat.

"Not Mom, Tita. Baka i-ground na naman niya ako." sabi ni Tyler.

Si Tita Sandy at Tita Aya ay magkapatid pero dahil si Tita Aya ay sobrang busy, si Tita Sandy ang nag-aalaga kay Tyler dati pa lang. Hindi close si Tita Aya at si Tyler because of a serious matter. Si Tito Hank naman ay laging kasama din ni Tita Aya, parehas silang busy. Kaya lumaki si Tyler sa piling ni Tita Sandy.

Bakit ko alam yang mga yan? Kasi nga kami dati ni Tyler, bakit kami naghiwalay? Kasi--!

"Look, Tita! She's not even listening!" sabi ni Tyler.

Inirapan ko siya, "Tita, pwede na bang umalis dito? Alam mo naman na dapat hindi pinagsasama ang mag-ex, baka mapatay ko yan, Tita Sandy." sabi ko.

Seryosong pinagmasdan kami ni Tita, "Alessa, Tyler. Bakit ba kayo naghiwalay? Sayang kayong dalawa, 2 years na kayo pero---!"

"Tita Sandy, ang past ay past na. Dapat hindi na natin binabalikan pa yun. Hindi naman kasi karapat-dapat balikan pa yun. Isang pagkakamaling relasyon lang yun. Fake lang lahat yun, siya na mismo ang nagsabi 'nun." sabi ko.

Tumawa ng mahina si Tyler, "Palibhasa kasi, bitter ka pa rin sa akin, diba? At fake? Kelan ko yun sinabi? Baliw ka?" sabi niya.

Sinamaan ko ulit siya ng tingin at kinuha yung vase sa table ni Tita Sandy. Ibabato ko na sana kay Tyler yung vase pero nagsalita si Tita.

"Hep! 'Wag Alessa!" sabi ni Tita.

Nagpout ako, "Kahit isa lang, Tita. Please?" sabi ko.

Kinuha niya yung walis sa may gilid at pinalit niya yung sa vase na hawak ko.

"Mahal kasi yung vase, sige lang. Paluin mo na yan, para naman maalog unti yung utak." sabi ni Tita.

"TITA SANDY NAMAN!" sigaw ni Tyler.

I smiled sweetly to Tita, "Thank you, Tita." sabi ko at pinalo na si Tyler.

"Aray! Ano ba!" reklamo ni Tyler.

Tumakbo siya pero hinabol ko siya at pinagpapalo.

"Muling ibalik!" sigaw ni Tita.

To be continue..

~*~

G/N: Okay, dapat isa lang talaga ang update ko ngayon pero naglaban kami ni Kuya hehe, just in 1 hour dapat makasulat kami higit sa 1000 words, kaya ayun. Nanalo ako xD haha charot. Yun lang, hehe.

The Jerk and The Popular [A JaDine Fan Fic] #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon