G/N: Short update lang, pakibasa yung 29 before this, ah? 'Wag kayo mag-skip para maintindihan niyo yung takbo ng story. 😊.
~*~
Tyler's Pov
I really want to kick his ass right now.
"She's in love with me, Sison." sabi ko.
"But I can make her mine again, right?" sabi niya.
Tinignan ko siya ng matalim, "She's lock in my arms, Sison. I'm not letting her go, again." sabi ko.
"But, paano kung akala mo lang yun? Paano pala kung ako pala talaga ang tunay niyang mahal? Would you still rather to not let her go?" tanong niya.
Napabuntong hininga ako, "Whatever she wants, I'll follow it. But, if her decision is wrong, I'll make it right." sabi ko.
Ngumisi si Sison, "Kahit na ikaw ang mahal ni Alessa ngayon, sa susunod na mga araw, ako na ang magiging mahal niya." sabi niya.
"Stay away from my Wifey, Sison." sabi ko.
Tumayo siya, "You can't stop me." sabi niya at umalis pabalik sa cottage.
Napahilot na lang ako sa sentido. Ano bang gusto nung lalaking yun? Aish. Tumayo na ako at bumalik na din sa cottage.
~*~
Alessandria's Pov
Tumingin ako kila Thomas at Jaelle na masayang naguusap, bagay sila. Mukhang siya na ang para kay Thomas.
*Kring kring*
Napatingin bigla ako sa caller ID.
Mom's calling...
Eh? Anong kailangan ni Mom? Sinagot ko naman kaagad yung tawag.
"Mom? Hello." sabi ko.
"Anak.. *sniff*..." sabi ni Mom.
"Ma? Umiiyak ka ba? May problema ba?" tanong ko.
"Anak, si Xander kasi eh.." sabi ni Mom.
"Si Xander? Anong nangyare sa kan'ya?" tanong ko.
"Nilagnat kasi bigla siya nung nasa resort kami, tapos dinala namin siya sa hospital, ang sabi ng mga doctor may dengue siya." sabi ni Mom.
"Oh my gosh!" sambit ko at napatakip ako ng bibig.
Nilapitan kaagad ako ni Tyler at inalalayan umupo.
"U--uwi na po ako, Ma. Asan kayo? Saang ospital yan?" tanong ko.
Sinabi naman ni Mama kung saang ospital at binaba na ang tawag.
"I need to go home." sabi ko kay Tyler.
"H-ha? Bakit naman biglaan, sis?" tanong ni Alliah.
"Emergency." sabi ko at inayos ko na yung gamit ko.
Tuyo na naman ako at tinanggal ko na din kanina yung rashguard ko. Nagsuot na lang ako ng plain white shirt at nagshort shorts.
"I'm going with you." sabi ni Tyler.
Napatango na lang ako at inayos niya na yung gamit niya. Nagpaalam na kami sa kanila at lumabas na.
"Sir! Ito po!" sabi nung driver nila Tyler.
Dala niya yung BMW ni Tyler, paanong nandito kaagad si Manong? Binigay ni Manong yung susi kay Tyler at umalis na kami ni Tyler. Habang nagd-drive si Tyler, tahimik lang kaming dalawa. Nakatingin lang ako sa labas ng bintana. Dengue, delikado ang dengue. Hays. Napatingin ako kay Tyler nung maramdaman ko ang paghawak niya sa left hand ko.
"Malakas si Xander, don't worry." sabi niya.
Ngumiti ako sa kan'ya, "Thanks Hubby for being always by my side." sambit ko.
"I'm your Hubby, and you're my Wifey. You're my responsible. And, hey, we're partners in crime." sabi niya.
"Thank you for being my partner in crime and thank you for loving me." sabi ko.
Ngumiti siya at sinulyapan ako ng mabilis, "Go to sleep, Wifey. Malayo pa tayo, traffic, eh." sabi niya.
Tumango-tango ako at tumingin ulit sa labas ng bintana. I hope Xander is alright.
~*~
"I'm fine, Ate." sabi ni Xander.
"Bakit ka ba kasi nagkaroon ng dengue?! Aish." sabi ko.
Nagpout si Xander, "Ate naman, eh! Magpapagaling ako, kasi malapit na birthday mo." sabi ni Xander.
"Ha? Birthday ko?" tanong ko.
Tumango yung kambal, "Bakit, Ate? Nakalimutan mo ba na birthday mo na sa isang araw?" tanong ni Xya.
Birthday ko na ba? Hala! Nakalimutan ko.
"Ah, hehe, oo." sabi ko.
"Don't worry, Alessa. Naka-prepare na lahat. Escort na lang hindi pa." sabi ni Mom.
Debut ko na nga pala, bakit ba kinalimutan ko ang special day ko? Napatingin kaming lahat kay Tyler.
Ngumiti siya, "I'm willing to be Alessa's escort on her debut." sabi ni Tyler.
Nginitian ko siya, "Of course, ikaw naman talaga dapat maging escort ni Alessa, eh. Boyfriend ka kasi niya." sabi ni Mom.
Napatingin ako kay Tyler, 2 days na lang pala birthday ko na. Aish! Tumatanda na ako, mag-e-eighteen na ako sa Saturday, I'm not yet ready. Ugh!
To be continue..
~*~
G/N: Speed update na ako, okay? Tao pa din po ako, may iba rin po akong ginagawa hindi lang wattpad. Hindi lang puro update so, kalma lang po tayo, okay? Have a great day.
BINABASA MO ANG
The Jerk and The Popular [A JaDine Fan Fic] #Wattys2016
Fanfic60DBWY 3 : Alessandria's Story Tyler The Jerk and Alessandria The Popular. Seriously? This is not good. ~*~ ¤ All Rights Reserved ¤ Started: April 23, 2016 Finished: July 10, 2016 Story written by: Gorgeouzelle Copyrighted, 2016