Kabanata 3

11.6K 329 1
                                    

 kabanata 3: Skyberry Academy

Kinakabahan na ako.  Si Kuya Alejandro ang nag hatid sa amin. Habang palapit ng palapit kami sa malalaking wall ng dingding ay kinakabahan na ako. Gassh! ano kayang mangyayari sakin. 

"Ate, Are you okay?" tanong sakin ni Lauren. "Sure! bakit hindi?" sabi ko. baka kinakabahan din sila e. kaya mas mabuti nang hindi nila ako makitang ganto. "Liar" Sabi naman ni Laurence. Aba't! Ako pa talaga sinabihang liar ah! Pepektusan ko to kung hindi ko lang to kapatid. "Then do it" Sabay dila ni laurence sakin. Nababasa nga pala nila ako. Hays! Stupid, Anastasia! Ay oo nga pala Kaya ko nga palang basahin isip nila! Ang tanga ko pala talaga? hays

"Dito na tayo!" Sabi ni Kuya. hays. Parang may kabayo sa dibdib ko. Kinakabahan na ako! Jusmme! Help me! Fairies! help me. Mga dyosa jan! Tulungan niyo naman ako o!

"You look like a stupid, princess" Ngising sabi ni laurence. Yun sa inis ko binatuka ko talaga. Kainis e. kanina pa. "Don't mention the word Princess and Prince.." Sabi naman ni Alexandra.

"Yan kasi!" Pagbibintang ko.  "Opo." sabi ng dalawa. Nag lalakad na kami at pumunta na kami sa Office ni Principal Airazahr. 

"Good morning, principal Airazahr" Sabi ng mga katulong kasama namin. "Godd morning, WHo's a new student?" Tanong niya. Lalo naman akong kinabahan. "Hi, good morning po. My name is Amber scott." pagpapakilala ko. napatungo naman siya at humarap sa amin. 

Hindi naman siya nakakatakot maamo at gwapo ang dating. Napangiti naman siya ng nakita ako at si Kuya Alejandro. "Long time no see, Alejandro." napangisi naman si Kuya alejandro. "SIno sila? Mga anak mo?" Sabi ni  Principal Airazahr sabay tingin sa akin. " Nope, Mga pamangkin ko." Maiksing sbai ni Kuya.

Mag papanggap nga pala ako. na iba at hindi prensesa.  "Oww, i see. Iha. Sumunod ka nalang sa mga katulong" Sabi sakin at akmang aalis na ako ng yakapin ako ng Kuya Alejandro at bumulong "Mag iingat ka ah!" Sabi sabay umalis n ako. Nag uusap pa sila e. 

Habang paalis ako ay naritinig ko kung ano'ng pinag uusapan nila. "Kamusta na sila Amelia?" Oh, pangalan ng reyna yun ah. "Mabuti naman. Hindi natin maiidikta ang panahon kung hangang kailan magiging mabuti ang lagay nila." Sabi ni Kiya alejandro. Nagtaka naman ako sa salaysay niyang iyon. "Marahil, tama ka. Sila Anastasia? Amg kaharian? Mabuti ba ang lahat? Ilang taon na din ang nakakalipas ng bumisita ako sa kaharian..." Hanggang dun nalamang ang aking narinig. Hindi ko alam kung bakit. Kaya ko namang pakinggan ang bagay bagay kahit ito ay malayo. Kinakailangan ko nga lang ng sapat na konsintrasyon.

"ANg laki" Manghangmangha kong saad. Pero malaki din naman ang palasyo namin pero dun lang ako sa may kwarto ko e. kaya hindi ko nalilibot ang aming palasyo. Pero malaki daw yun. 

"Saan po tayo?" Tanong ko sa babae. " Sa inyo pong silid." Ngiti niya ngumiti naman ako. may mga Studyante naman akong nakikita naka palda ng maiksi ang mga babae Tapos may long sleeve na pangtaas tapos may neck tie. Ang astig. ganun din sa lalaki. black,  Blue and white naman ang mga kulay na naghahalo sa kanilang mga damit.

Pinag titinginan nga ako e. parang mangangain sila ah! yung iba nakangiti sakin yung iba ang sama ng tingin. Wala naman akong emosyon ng tumingin ako sa kanila. Mabait ako kapag kilala ko na. pero kung hindi ko pa sila kilala. Walang emosyon at mataray ako. Sabi din naman sakin nila mom and dad na wag daw masaydong mabait. baka mabully ako. Pero feeling ko mabubully parin ako e.

"bagong lipat oh!" 

"Ang ganda niya"

"sino siya?"

"Mukang mataray at palaban to ah!" 

"Tsk. Weak" 

"may katapat ka na ata o!"

Ano bayan ngayon lang ba sila naka encounter ng bagong lipat? Kulang nalang kainin na nila ako e! Nakakainis sinabihan akong weak! Sinong weak samin! Aba! Sarap sipain papuntang Pluto tong babaeng to ah! 

kaso kailngan ko pigilin ang temper ko. Kailangan hindi ako mag padala sa galit ko. Baka mamatay lang sila kapag gumanti ako. kailan daw mahina ako e. Ano bayan! Nakakainis na! 

Salamat naman nakarating na ako sa kwarto ko. Ako lang mag isa? Ang bored naman! pero mas okay na ito! kaysa naman sa may kasama ako at malaman ang sikreto ko. Pumasok na ako at tiningnan ang papel. May schedule na ako agad? Bukas na ang first day ko. Kinakabahan ako. may nakita naman akong box... But wait bakit wala akong fairy? Bakit yung iba may fairy. Ako wala? nalungkot naman ako. 

Binuksan ko na ang box at nakakita ako ng fairy kulay pink siya. nagulat pa siya habang nag uunat siya. Napakunot tuloy ako. "I-ikaw ang P-prinsesa??" naguguluhan niyang sabi. nanlaki naman ang mata ko. paano niya nalaman? Kaya pala parang nag bubulungan ang mga fairies kanina e...

"hey? prinsesa Anastasia, Right?" Sabi niya na nakaway kaway pa sa muka ko. This time. Tuwang tuwa na siya. Paikot ikot pa nga sa muka ko e habang nakaway. " P-paano m-mo nalaman?" takang taka kong tanong.  napabuntong hininga nalang siya.

"lahat kami kilala ang mga prince at princesses" Masigla niyang sagot.

"Secret lang natin na andito ako ah! Walang nakakaaalam na akong ang prinsesa at Amber scott ang fake name ko." Sabay ngiti. napangiti naman siya ng malawak..

"Oww. Parehas na parehas kayo ni Prinnce Da-- Nothing. My name is Hazel vanillacup. ANd my favorite color is pink and my favorite food is Kahit ano basta vanilla flavor" Masigla niyang sabi. 
"Prince Da-- what?" Tanong ko. Ginaya ko pa yung boses niya. "Never mind" sabay pumunta siya sa may Bandang Salamin at nag paganda. 

"Marunong diin palang mag paganda ang mga fairies" bulong ko. "oo naman! Ako nga ang pinaka maganda sa lahat e" Pagmamayabang nito. natawa nalang. Hahahah. Ang cute niya kasi e.

"Mag Di-dinner na, Anas- I mean Amber." Pinanliitan ko naman siya ng mata. "Oo na hindi na mauulit yun, promise." Sabi niya habang nag taas ng kanang kamay at halatang takot. 

"Good. Daapat walang maalam na ako ang alam mo na" Nag nood naman siya. Dahil linggo naman ngayon ay nag dress muna ako. "Hazel, bakit nga pala May mga naka uniform kanina e. Linggo ngayon diba?" Nag tatakang tano ng ko. "Ay yun ba? Mga nag te-traning yun magdamag kaya kakauwi lang nun." Ahh. kaya pala. nag lalakad na kami sa hallway naririnig ko ang bulong bulungan at mga nagwawalang fairies


"Diba siya ang prinsesa?"

"Siya ba yung sinasabi ni Riana, (Goddess Of  Everything) na prinsesa?"

"Tunay ngang kahanga hanga ang ganda ng Prinsesa ng Skyberry"

"Siya yun!"

Anubayan! pati ba naman fairies kilala ako? Iba talaga beauty ko! Chosss. Hahahaha "Bakit nila ako kilala?" Tanong ko kay hazel. Sa isip lang kami nag uusap. Inirapaan naman niya ako bago mag salita. "diba sabi ko sayo! kialal ka lahat ng fairies." Sabi niya habang paikot ikot. nahihilo na ako sa kanya!

"Bakit parang hindi nila nakakausap yung mga ibang Skyberians?" Tanong ko. 

"Kayong mga Prince and Princesses lang ang nakakausap namin no!" Sabi niya ang taray talaga ng isang to.

Hindi ako makakain masyado ang dami kasing nakatingin sakin e. Nakakailang kaya! ANg sasama pa ng tingin sakin. Nag patuloy nalang ako sa pag kain. Kamusta na kaya ang kambal? Sana hindi ganto ang inabot nila? Hays!

Nang matapos na akong kumain nag basa nalang ako ng libro... Bukas pa naman mag sisimula Klasse ko e...







 



The princess of the Skyberry (World full of Magic) Minor editingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon