(JONI’s POV)
Naka-uwi na ako ng bahay. Ang sarap iiyak lahat ng problema. Ang sarap basagin lahat ng plato, baso, vase sa kusina. Ang bigat-bigat sa pakiramdam ng ganito.
Here I am sa piano room. Una kong pinatugtog ang kanta ni Acel Bisa ang “One Love”. Nakakapagbigay ito sakin ng peace of mind. Promise pakinggan niyo to.
One love, I love you so, (Rovel...)
Love is a beautiful one...
I love you so... (Rovel)
NakakaHAAAAAYYYYY!!!
Hindi HIGH na parang naka-drugs lang, correction, nakaka-HAAAAYY!, peace of mind, ang lamig sa pakiramdam.
Dahil sa sobra akong nadala sa pinapatugtog ko. Hindi ko na malayan nasa tabi ko ang bunsong kapatid kong si JC.
Joni: Anong ginagawa mo dito?
JC: Pinakikinggan kang muling tumugtuog ng piano. Ang tagal mo nang hindi tumugtog nito ah.
Joni: Ahhh—Oo nga eh. Busy sa study eh.
JC: Mas masarap pakinggan at tumugtog ng piano nang umaawit. Kanta kanta rin. Ate, ano bang prblema? Andito ako para pakinggan ka.
Joni: Wow, seryoso ka ngayon ah!
JC: Ano ka ba minsan lang akong maging ganito lubos-lubusin mo na!
Joni: Aamin ako sayo ah! Pero ‘wag mo munang sasabihin kay ate at kina mama at papa ah.
Ang kulit talga ng batang to!!!
JC: Sige ba…
Joni: Ang laki nang problema ng MARS…
JC: Wow, perstaym nyong magka-problema ah! So, ano na nga yon?
Joni: May taong nagpapadala samin ng dead threaths
Kumunot ang noo nito. At mas lalong naging seryoso ang anyo ng mukha.
JC: At sino namang baliw ang magpapadala sa inyo nun, baka trip lang kayo.
Joni: Tatlong beses na kaming binibigayan ng threat.
JC: Aside sa pag-bibigay ng threaths ano pang ibang nangyari maliban dun?
Serious talk na talaga ito. Ano nga ba? Ano pa nga bang ibang nangyari?
Joni: Pero bago yun mangyari ay may dumatiing na isang grupo ng mga CATTLEYA girls, ang war freak nila, mga anti-MARS daw sila.
(CATTLEYA means Feelingero/feelingera in short FEELER!)
JC: Baka sila ang nag-bibigay ng Threaths sa inyo!
Joni: Nope! We don’t think so. Kasi bago mangyari yun, ang War Freak girl nay un ay ni report ni Demi sa Guidance. At sabi ng guidance councilor at kapag kinalaban pa kami o gumawa ng hindi mga kanais nais ay hindi sila makaka-graduate!
JC: So, sino sa tingin nyo ang gagawa nito?
Joni: Actually, clueless.
JC: Ate, Feeling ko talga ah, may nan-ti-trip lang sa inyo. Except dun ano pang problema mo?
Joni: Ahh—ehh… wala na…
BINABASA MO ANG
Baby, I Do (MARS Series #2)
Novela JuvenilI'm in love with her. She's famous, a teen star, perfect! Paano ako makakagawa ng paraan para ako'y mahalin niya rin? Paano siya ma-i-in love sa isang tulad ko, isang kaibigan niya? Friendzone na ba ako?