Chapter 19 (Mission: Vacation)

238 10 0
                                    

(PAUL’s POV)

Natapos ang Septerber na kasing bilis ng pagbabago ng nararamdaman ko para kay Joni. Hindi ko alam kung paano. Basta inabala ko ang sarili ko sa pag gawa ng kanta, ibuhos sa pag-aaral, sa pamilya, sa mga kaibigan. Parang cycle na nga ang ginagawa ko araw-araw.

Pagkagising maliligo, kakain, papsaok sa school, ppunta sa studio, gagawa ng kanta, pupunta sa gig, uuwi sa bahay, gagwin ang mga homeworks, online saglit, tas tutulog.

‘Yan ang routine ng buong September ko.

*TokTok!

Nga pala here I am sa kwarto ko, dahil sabado ngayon.

Ate Janna: Paul…

Paul: Pasok ka.

Nadatnan ako ni Ateng hawak ang gitara.

Ate Janna: Tanghalian na, nasa baba na si Mama at Papa. Tara na at sabayan mo na kami.

Paul: Ah, sige, susunod ako.

Nang makalbas si Ate ay agad kong inayos ang sarili ko. Alam kong gigisahin ang sa tanong ni mama at papa.

Pagdating ko sa Dinning room.

Paul: Magandang tanghali.

Mr.Tianan: Walang maganda sa tanghali mo, hijo. Kaya dapat “Tanghali” lang ang sinabi mo. NAAAAHH!! Just kidding. Maupo ka.

Nang makaupo ako.

Mrs. Tianan: Sige, kumain na tayo.

Habang kumakain.

Mr. Tianan: So, Paul, and Janna. What’s your plan for this October?

Ate Janna: Actually, Papa. We’re preparing for this coming February next year. You know, the concert.

Mr. Tianan: That’s good. Well, my boy, how are you?

Paul: I’m good.

Mr. Tianan: Liar.

Paul: I’m good po talaga!

Mrs. Tianan: Hindi kami mga bulag, Paul. Anong problema?

Paul: Wala po ito.

Ate Janna: A lie again.

Paul: Wala nga ito eh!

Mr. Tianan: Well, it’s a right time, place… to talk about something we don’t know.

Ano pa nga bang laban ko sa tatlong makukulit na to!?

Paul: I’m just moving on to my feelings for someone who will never love me the same way.

AWWWWW…. >___<!!!

Mr. Tianan: Well, that’s good for you. Do I know this girl?

Ate Janna: My God, Papa. After all this time hindi nyo parin talaga kilala tong girl na to!?

Mrs. Tianan: Ano k aba naman, hon. Pinakita ko na siya sayo, right?

Mr. Tianan: Malay mo iba palang girl tong tinutukoy ni, Paul.

Ate Janna: Hindi timer ‘yan! Loyal yan, pa.

Yes! Pinagtatanggol ako ni Ate Janna!

Baby, I Do (MARS Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon