Date With The Arrogant: Chapter 41

Author's note: Forgive me for this note. As you see, I'm not really a fan of author's note. Hahah :D Btw, it's official guys! Two chapters to go! :) Thank you sa mga patuloy na nagbabasa. :) yun lang. Kbye. Kfly. Kswim. Kcrawl. Kwalk. Kdot. KKK. :D

---

I walked over to the place to where Bianca had told me to meet her. It was a coffee shop just 10 minutes away from my house. I roamed my eyes around to look for her. When I realized she was not yet here, I decided to sit on the table just right beside the glass window.

Right now, I still don’t know why she would want to meet me. Diba nga galit pa sya sakin? Kaya nga laking gulat ko na lang nang bigla nya akong tawagan kaninang umaga. Habang nag-hihintay ako sa kanya, naisipan ko na munang umorder ng kape kahit na hindi naman ako mahilig uminom nito.

I looked at my wristwatch. Medyo napaaga yata ang punta ko dito. Hanggang ngayon wala pa sya. Habang hinihintay ko ang pagdating nya, pilit kong inisip kung ano ang dahilan para makipag-kita sya sa akin ngayon araw. Her call really made me clueless of what she was about to tell me.

Hindi nagtagal, nakita ko na syang papasok ng coffee shop. Agad nya naman akong nakita at kaagad nya akong pinuntahan.

“Sorry. I’m late.” Sabi nya bago sya umupo sa upuan na katapat ko.

“Okay lang.” Simple kong sagot.

Sa totoo lang, hindi ko alam kung paano sya pakikitunguhan. Nandoon pa din yung guilt na nararamdaman ko pero kahit paano, nakita ko namang mas mukhang mabuti na sya ngayon kaysa nung huling pagkikita namin.

“Kamusta ka na?” Naiilang kong tanong sa kanya.

Tiningnan nya ako at sumeryoso ang mukha nya. “Ayos naman.”

Katahimikan ang nangyari pagkatapos. Ang hirap talagang pakiharapan ang taong alam mong nasaktan mo. Sobrang awkward ng pakiramdam.

“Laine.” Tawag nya sa akin.

“Hmm?” I mumbled, my eyes were not on hers but on the cup of coffee I’m playing my hands with.

“I decided to meet you because I wanted to tell you something.” She said, boring her eyes into mine. I couldn’t read what her eyes say, a hint of sadness and joy would be written there if only it’s possible.

I took a mouthful of air before I asked her. “About what?”

“I’m going back to New York.”

Nagulat ako sa sinabi nya. Hindi ko alam ang sasabihin habang nakayuko lang at nanatiling sa tasa ng kape ang tingin ko. Is she really going back there? Somehow, the thought of it made me feel guilty even more.

“Bianca…” Mahina at malungkot ang pagkakabigkas ko ng pangalan nya. Hindi ko alam kung anong tamang mga salita ang dapat kong gamitin para humingi ng tawad sa mga nangyari. At least, iyon man lamang ang gawin ko bago sya umalis. “Sorry ---“

“I should be the one to say that.” She said, cutting midway of my sentence. I looked up at her and stare right through her eyes. They were also looking at me with pure sincerity. She continued when I did not speak, “I guess, what I did to you -- that was really selfish of me but… but, you can’t blame me, I love him and he’s the only person I thought I’d be with.” She smiled but did not quite reach her eyes. “I was like a clock with dead batteries. Time was frozen and the world seemed like walking past ahead of the future but not me, I wasn’t looking forward, my feet were stuck to where I thought would last forever.” She smiled once again before she let out a sad and gloomy sigh.

“I… I’m really sorry Bianca.” That was all I could say at this moment. God knows how I really feel about this, this whole thing what Bianca had said. I feel guilty, and I really feel sorry for her.