The 36th Chapter (Part II)

71 2 0
                                    

Third Person's POV:

"Hello, Son" kinakabahang bati ni Matteo Wilder sa anak.

An akward atmosphere swirled around them. Nakatingin parin si Angelo sa ama, unable to say something. Nakatayo lang si Allena sa gilid ng kapatid habang tinitigan ang mag-ama.

She cleared her throat "let's sit down, gentlemen!" Sabi niya, breaking the akward silence.

Tinungo na nila ang upuan. A long table is waiting for them. Sa kabisera umupo si Matteo. Angelo pulled a chair for Allena "You're going to sit here beside Papà" kaya wala na siyang may nagawa at umupo nalang.

Tumulong si Allena sa pagserve ng mga pagkain. "Allena, dear. Sit down, let the maids do that" suway ng ama kay Allena.

She just smiled "It's okay, Papà I can handle this. At isa pa, I want to serve the men I love" sabi niya sabay kindat.

Matteo laughed "Talaga lang ah? How about your props?"

"tsk. significano niente per me, right Angelo?" (They mean nothing to me) she said and looked at her brother.

Nagitala naman ito "ah...yes, Ate"

Allen dissapeared into the kitchen leaving them two alone. Nakayuko lang si Angelo. Simula nung namatay ang ina, ngayon lang ulit sila nagkasama sa pagkain. Sanay itong palaging mag-isa sa lamesa.

Matteo cleared his throat "How are you?" Paninula niyang tanong.

"I'm good" tipid na sagot ni Angelo. Hindi niya alam kung paano kakausapin ang ama pagkatapos malaman ang katotohanan na sinabi ni Allena.

"Ah..ganun ba? It's good to know." the akward atmosphere covered them again.

Naka-ilang lunok na si Matteo, hindi ipinagkakailang kinakabahan ito. Alam niyang malayo ang loob sakanya ng anak at alam niyang galit ito sakanya dahil ang akala ni Angelo pinadala niya si Allena sa Italy, sa pagkakaakala ni Angelo ay isang parusa sa kapatid.

Lumabas galing kusina si Allena na may suot pang apron at nakatali ang mahaba at maitim nitong buhok. May dala siyang putahe at nilagay ito sa lamesa. Agad na kumalat sa silid ang amoy nito. Angelo gagged because of the smell, but he tried hard not to throw up.

"I cooked this, Papà.I hope, you'll like it" she said smiling.

Nagulat ang ama "Oh, I miss your dishes Allena."

"I self studied about it in Italy. It is an Italian dish" proud na sabi ng dalaga.

Ngumiti si Matteo "Well, I bet this is delicious like it is always!"

Nilagyan ni Allena ng pagkain ang pinggan ng ama, habang si Angelo hindi alam ang gagawin. Gusto niyang pigilang maisubo ng ama ang luto ng kapatid, dahil alam nito ang lasa.

Sweat beads started to appear on Angelo's forehead. He was watched him as he lifted the spoon full of Allena's dish. Angelo planned to stop his father, but it was too late, nasubo na ito ni Matteo.

"So, do you like it, Papà?" Allena smiled sweetly.

Ngumiti naman si Matteo "Of course, it was my daughter who cooked it that's why it's delicious" he ate another spoonful.

Angelo was dumbfounded "a-are you okay?" Tanong nito sa am na ikinaguat ni Matteo

"Why woudn't he be?" Allena piped in with an eyebrow raising.

The Serpent QUEENTempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang