" Uhm. Hi?."
.
.
.
.
.
.
.
.Natigilan naman ako sa pagtitig ng marinig kong may tumikhim. Nagkatinginan kami ni Jhayce. Lagi akong tumatambay sa bahay nila bff pero ngayon ko lang nakita ng personal ang ate niya, si Ate Celine. Talaga ngang maganda siya.
"Hello po."
Nahihiya kong bati. Inaya ko sya na umupo sa tabi namin. May hawak syang fries at coke."Hi ate! Buti naman andito ka. May itatanong sana ako."
Umupo si ate Celine at nginitian ako.
"Ikaw ba si Mikka Telesforo? Yung bff netong si Sheng?"
"Ate naman. Wag mo akong tawaging Sheng kapag nandito tayo sa school." naasar na sabat ni Jhayce. Ayaw na ayaw nya kaseng tinatawag syang Sheng. Ang bantot daw kase ng nickname nya. Haha!
"Yes po. Nice to meet you po ate Celine." saka alanganin akong ngumiti.
Binalingan nya naman ng tingin si Jhayce.
"Fine. What is it?"
Tinutukoy nya yung sinabi kanina ni Jhayce na may itatanong daw sya. Nabalik ako sa diwa ko ng lalong lumakas ang tilian sa paligid."That. Explain it."
Napatingin din si ate Celine sa kinauupuan nila Marvheen at ng tatlo.
"Ahhh. Why? You had a crush on them?"
Nang-aasar na tanong din ni ate. Inirapan sya ni Jhayce. Mag-ate nga silang dalawa. XD"Alright. Based on what I heard a while ago si Tristan Mallari, the guy with an earphone, ang pinakatahimik sa kanila. They say, he's THE COLD ONE. Then yung may highlight ang buhok si Ziall Pineda, ang THE BIG GAMER sa grupo. Yung umiinom ng Tropicana si Tyron Gonzalo, THE LOVE SICK. And lastly, si Marvheen Aces. Kapatid ng gagong si Louis."
Mahaba nyang pahayag.Wait. Parang may mali sa narinig ko....
"Gago?"
Sabay naming tanong ni Jhayce. Nag-iba ang aura ni ate Celine na nakakapagtaka."OO."
Tipid nyang sagot."Bakit?"
Tanong ni Jhayce. Kumunot ang noo ni ate Celine"Wag ng maraming tanong at baka malakasan ko ang pagtawag ko sa'yo ng Sheng."
Saka sya sunud-sunod na sumubo ng fries. Takaw rin gaya ni bff. Haha. Nagpatuloy na lang ako sa pagkagat sa burger ko. Ganun din si Jhayce. Maya maya nagsalita ulit si Ate Cel."Sige. Iwan ko na muna kayo. May gagawin pa akong lesson plan." saka sya tumayo at nagpagpag.
Sus. Umiiwas lang sya sa tanong namin e.
"Eh? Tapos ka ng kumain ate?"
"Yes. Wag na wag nga pala kayong magkaka-crush isa man sa kanila ah?" sabi niya pa saka naglakad palabas.
Nagkatinginan na lang kaming dalawa. Nagfocus na lang kami sa pagkain. 10 minutes na lang ang natitira at may tatlo pa kaming subjects.
"Ang kyut nung Ziall ."
Natigilan ako sa pag-inom ng marinig ko ang sinabi nitong katabi ko."What? Hindi mo narinig yung sinabi ng ate mo?"
Umiling sya.
"Wala akong paki sa sinasabi ni Ate. Crush lang naman e."
I tsked.
"Hindi mo pa nga kilala crush mo na kaagad. Grabe lang Jhaycelle."
"Duh? Problema ba yun? Edi kikilalanin ko."
Saka nya ako nginitian. Seriously?"Bahala ka."
Yun na lang ang nasabi ko. Tinapunan ko ulit ng sulyap si Tristan. Ano kayang kanta or genres ang pinapakinggan nya?
Ok. Erase that thought. Hindi ko sya crush. Hindi. Curious lang ako. Napansin kong nagtatawanan sila. At sila ang center of attraction.
Eye candies.-----------------------------------------------
AN:
AYAN! MAY CHAP 3 NA WAY TO GO CHAP 4!
Bakit kaya tinawag na gago ni Ate Celine si Sir Louis?
Nakilala nyo na ang apat namention na rin ang name ng bida. At mukhang may pagtatangi sya kay Tristan. Naku ha. Hahahahaha :)))
Hmmmm. Ang daming pumapasok sa isip ko.Read/Vote/Comment/Follow
-Tine
BINABASA MO ANG
Love Out Loud
Novela Juvenil"Pa'no 'to? Anong gusto mong gawin ko? Talaga bang hindi mo ako gusto? Eh bakit nararamdaman kong nagsisinungaling ka?" I said between my sobs. He's lying. I feel it. But damn! How can he resist it, seeing me crying?He said hindi niya ako papaiyakin...