qchap. 24

222 17 3
                                    

"LIZA?! "   tawag pa ni Dean sa kanya.

" Dean! Wag kang lalapit. Hindi mo alam kung ano ang kaya kung gawin sayo so please. Stay away... " agad nyang babala sa lalaki.

" no... I'm not afraid of you. Nakalimutan mo naba? Magkababata tayo at kilala natin ang isat-isa.

" time change, Dean. Hindi na ako ang Liza na kilala mo ngayon.. "

"Well I dont care...ang mahalagay nakikita kitang ma ayos ngayon... " anito at ngumiti pa. Tanda ng pinapahiwatig nitong walang problemahin si Liza sa kanya.

   Napangiti naman si Liza rito habang puno parin ng mapulang dugo ang mukha nya. She never thought that  someone could possibly understand a psychopathic woman like her. At luckily, si Dean pa ang kababata nyang lihim nya ring minamahal noon. Napatingin pa sya ulit sa kabuuang mukha ng binata. Wala ngang bahid ng takot ang mukha nito na tila sanay lang ito sa mga dugong nakikita sa mukha nya, sa katawan ng patay na prosti na nasa likuran nya at tila lahat nalang ata ng nakikita nito roon ay hindi man lang nito magawang katakutan...

    Si Dean ang tipo ng lalaki na magalang at mabait sa lahat ng babae. Na alala pa nya at nung bata pa sila ni Shella ay lagi sya nitong pinagtatangol sa mga nambu bully sa kanya.  Sya ang tipo ng lalaki na magugustuhan mo talaga hindi lamang sa anyo nito but also sa attitude nitong maganda.

"Liza...? " pukaw pa ni Dean sa kaisipan ni Liza na natutulala sa kanya.

Agad namang nagising ang dalaga sa realidad at napangiti pa sya rito. Kasunod non ay pumunta na sya sa faucet ng bodega at don nag hilamos.

" so tell me..pano mo naman ako natuntun rito at nakapasok pala sa bahay ko? " agad na tanong ni Liza rito. Pinilit parin nyang mag mukhang masungit sa kabila magandang ngiti ng binata sa kanya na kung titingnan mo ng maigi ay di talaga plastik.

" first, hindi po naka lock ang bahay nyu at bukas yung gate, second I have the brain of Sherlock kaya una palang nararamdaman konang may ginagawa kang mali at lalo pakong napaisip ng ilang araw nang hindi nakauwi ang maid nyu kahit nasa loob parin ng kwarto nya ang mga damit at gamit nya sabi din naman ng mom mo, third palaging kang uma alis ng hating gabi at umuuwi ng madaling umaga minsan at hindi naman para nag night out dahil hindi ka naman kasi nagbibihis ng magandang damit. Palagi kalang naka hoody at Jeans, kayat napagkakamalan talaga kitang isang kriminal minsan.. haha! Nakakatawa but, True. "


" whoa! Your kidding me? " namangha tuloy si Liza sa theory ng binata. Pano kasi,  tama nga ito.

" no... I mean it. And besides, gusto korin namang malaman kung ano ang nasa isip at ini isip nyung mga psychopathic persons. Nakalimutan monarin ba? Psycholigist kaya ako, kayat gusto korin naman tuklasin iyon.. " paliwanag pa nito.

Napabuntong hininga naman  muna si Liza bago nagsalita. "Well.. ano pa ngaba ang magagawa ko..nakita muna lahat at wala na nga talaga akong takas pa sayo Sherlock.. " aniya rito.

But true is,hindi naman talaga sasaktan ni Liza ang kababata nyang lalaki kung magsusumbong man ito'y ok lang naman sa kanya. Willing naman kasi syang sumuko at pagbayaran ang mga krimeng ginawa nya.

" so.. anong plano mo ngayon.." tanong pa ni Dean sa kanya habang nililinis nya ang paligid at ina ayos ang pagkakabalot nya sa bangkay.

" well as usual. Itatapon kona tong bangkay sa malayo kung saan hindi matatagpuan ng mga police ang katawan nya at tatamarin lang ang mga ito sa kahahanap habang patuloy lamang sila sa pagpapalaki ng mga tyan nila. "

" your kidding me right? "

" no... dahil totoo naman kasi iyon. Minsan hindi na nagagawang e solved ng mga police yung mga murdered cases lalo na kapag mahirap ito at wala ni anumang ebidensya, pano kasi mas gugustuhin pa nilang umupo nalang buong araw kesa magpakahirap sa isang kasong walang ebidensya."

Traitor   (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon