" hi im Rick John Tambasen, actually thats my real name... sayang naman at di tayo nag kakilala ng ma ayos..." anito at agad umayos ng upo. Nakasuot ito ng puting pulo at black slacks.,, di ma e tatangging gwapo ito sa kabila ng kaputlaan nito...
" hayup ka!!! buhay kapa pala..!" agad ko itong sinugod at pinanghahampas ng napulot kong libro sa mesa...
" hey calm down.. " agad naman akong hinila nito palapit sa kanya kasunod non ang di ko ina asahang mangyayari sa buong buhay ko,,,
he kissed me sa kalagitnaan ng mesa ko...!
" halimaw ka...!" isang malakas na sampal ang agad kong binigay rito dahilan upang mamula ang maputla nitong pisngi ngunit sa halip na magalit ay ngumiti lamang ito kasunod ng paghila muli sakin at hinalikan nya muli ako sa labi,,,
dahil sa higpit ng paghawak nya sa pisngi at kamay ko kaya di ako masyado makagalaw at sa di ina asahang pangyayari nagkataong nagulat nalang ako nang matanaw ko sa glass door ng opisina ko si...
"John...!"
tawang-tawa naman akong binitiwan ni RIck ngunit di ko na itong pinansin at sa halip agad kong hinabol si John.. ngunit mabilis itong nakatungo sa elevator at agad akong napagsarhan nito ng pinto...
" john,,, john.,, pls,,, let me explain.,, " huling sabi kopa rito bago ako nito pagsarhan ng pinto ng elevator...
ano ba tong nangyayari sa buhay ko... ?
litong lito naman akong napabalik sa aking opisina upang Pagbayarin si Rick sa ginawa nyang kagaguhan ng di kona ito nadatnan pa...umalis ito at may iniwang note sa mesa ko...
"Traidor!"
yun lang ang nakasulat sa isang maliit na papel ngunit mangyaring may na alala akong tanging tao ang nakatawag na sakin ng ganun...
si shella....
Agad akong kinabahan sa isipin kong iyon...
wag nyang sabihing bumalik sya para paghigantihan ako?
di ma aari...
di naman ganun si shella...
diyos ko...
ngunit bakit.., ?
Puno na nang kalituhan ang isip ko ngayun...
una pano't natuntun ako ni Rick hanggang dito sa Bacolod,pangalawa bakit may kaugnayan si Rick kay Shella ? balak ba nila sirain ang buhay ko..? wag naman sana..
kung alam lang ni shella na labis akong nag aalala sa kanya,,, at wala nang mas sasqya pa na makita ko syang buhay at malusog muli... oh shella ang tanging bestfriend ko..
kinagabihan pagkatapos ng shift ko agad kong tinungo ang bahay ni John.. kailangan kong magpaliwanag sa kanya ngunit maniniwala kaya ito sakin..?
bahala na...
nakailang doorbell pako bago may isang may edad na babaeng katiwala ang bumukas ng gate...
"ano po yun ma'am..?"
" hello po... Liza po pala..nandiyan ba si sir John mo? ...kaibigan nya ako.. "
" ay ! ma'am.. huo,,, narito po siya,, sige po pasok po kayo.. tuloy po kayo ma'am.." masiglang niyaya agad ako nitong papasok ng bahay.
Saka pinaupo nya ako sa malaking salas ng malaking bahay ni John.. kasunod ng pag sabi nyang tatawagin lang raw nya ang sir John nya.
Napatin tingin muna ako sa paligid habang naghihintay...napakalaki pala ng bahay ni John di nat nakapagtatakang mayaman ito... maging ang lahat ng kagamitan nito sa bahay... puro antique... maging ang mga nagsisilakihang mga paintings nito sa bahay....
paintings.....hmmmp...
napatayo ako kasunod ng paglapit sa isang malaking family painting nila ni John.... kung ganun may lalaking kapatid pala sya...Liban kasi sa mama at papa nito ang nasa painting dalawang batang lalaki ang nakita ko sa painting.. so it means na may lalaking kapatid nga sya... at tila nakapamiliyar nito...
Liban sa hiking mahilig din ako sa arts kaya di ko na pigilan ang sarili kong hawakan ang malaking painting sa kadahilanang gusto ko sanang malaman ang ginamit nitong pintura sa background nitong pula.. para kasing.....
parang dugo...
tama dugo nga....
napatunayan ko ito nang mahawakan kona ang canvas ng painting...
kung pintura kasi ang ginamit..kahit latex man ito o oil paint dapat uma alsa yung texture ng pintura.. ngunit hindi... tila absorb na absorb ng canvas ang kulay na pula di katulad ng ibang pinturang ginamit sa painting...
di ma aari.,
may signature sign yung painting...
"Jeff Miravalless?"
parang akong masusuka sa nalaman ko... tila nanghihina ako sa nalaman ko.. nagbalik kasi sa pananaw ko ang mga patay na tao sa baryo ng mga halimaw ...maging ang pagkamatay nila...
mga patay na naliligo sa sarili nilang mga dugo...
mga patay na katawan,,,
mga pag turtured...
" hindi...hindi,,, " nanlulumong napasandig ako sa dingding na sinasabitan ng painting..at sa di ko ina asahan tila pinto ito at biglang bumukas ang maliit na bahagi nito...
kayat out of curiosity naisipan kong ito e tulak para mas lalo pang bumukas... medyo nahirapan pako dahil sa sadyang makapal ang pinto at medyo may kabigatan din...
pero ang mas nakakapagtaka at ang nakakagulat....
isang umiiyak na hubad na babaeng nakatakip ang mga bibig at nakatali ang mga kamay at paa ang nakita kong nakaupo sa isang silya... habang may isang lalaking nakatalikod ang gumuguhit sa kanya...
"John?......"
# hi xtiine here.. tnx so much for reading.., hope u like it...
pls. do vote and comment nadin if meyron para mas lalo papo ako ma inspired..:-)
#peaceout...
BINABASA MO ANG
Traitor (completed)
ParanormalThis story may contain some Brutal actions...parental guidance is advice..! :-) Siguro lahat naman tayong mga tao ay makasalanan, sino ba ang hindi? At isa na nga sa mga kasalanan na iyon ay ang pag ta TRAIDOR..! "Do not do unto others if you dont...