Dedicated to babaengasulangpuso
A/N Just to beware many flashbacks ahead... and a bit harsh so beware
Alisson's POV
Para 'kong pinapanood ang sarili ko mula sa may kalayuan. Nakikita ko ang sarili kong pagdaanan at maranasan ang mga bagay na hindi nan dapayt maranasan ng isang musmos hanggang sa paglaki niya. At kahot masakit ay panoorin mula sa may kalayuan at kaawaan ang sarili ko ay hindi ko parin magawang umalis, na ang kaya ko lang gawin ay manood.
--Flashback--
At 4yrs. old
"Bilisan mo ngang magluto! Nagugutom na ako ano ba?!?" halos mapatalon ako sa boses ni tita na naging dahilan kung bakit ako napaso sa kumukulong mantika at napasigaw.
"Bakit ba kasi ang t*nga mo! wala ka talagang silbi! ang sabi ko langbnmana sayo ay magluto ko ka diba?!? kagano ba kahirap gawin 'yon hah?!?" sigaw niya sakin habang mahugpit na hinahawakan ang mukha ko at pagkatapos ay bibitawan ng marahas.
Habang patuloy parin ang agos ng mga luha ko ay nagpatuloy paron akok sa pagluluto kahit hindi ko talaga alam kung papaano pero wala naman akonv magawa kundi sumunod kasi nakita at naranasan ko na ang hirap at sakit sa buhay sa kamay ni tita
At 10 yrs. old
"Sigurado ko bang okay ka lang iha?" napatingin ako sa likod ng masawan nagmalasakit na pakainin ako sa tuwing pumupunta ako sa kanila.Gusto ko sanang umiling at sabihing hindi kaso nang tumingin ako sa likod nila ay nakita ko si tita na tumitingin saakin ng masama kaya naman napilitan akong tjmango at bigyan sila ng isang pilit na ngiti.
Nakita kong nanghihinayang pa silang dalwa kung paniniwalaan nila ako kaya ng ibuka nila ang mga bibig nila para magsalita ay sumabat na agad si tita.
"Ay! 'wag niyo nang alalahanin 'tong si Alisson umiyak lang siya kasi hidni ko siya maidadala sa mall dibba Alisson?" tinignan niya ako ng may diin kaya naman agad akong napatango.
"Ahhh... mabuti naman kung ganun. Pwede saamin muna magstay si Alisson sa bakasyon? Alam niyo naman pong wala kaming anak at si Alisson na ang tinuring na naming anak." tininignan ko sila ay nginitian. Yung totoong ngiti na tinugon naman nila ng isang mas malaki pang ngiti.
Tumingin kaming lahat kay tita na parang malalim ang iniisip at tinignan siya ng may pagmmaakawa na pasamahin ako sa kanila.
Alam kong hindi makakatanggi si tita dahil sa una oalang ay may tao nang nakapansin sa mga iyak ko tuwing gabi at sa mga pasang makikita sa balat ko na hindi nagdadalawang isip na tulungan ako agad.
At pangalawa ay nay dahilan na siya para paalisin ako sa pamamahay niya para gawin ang kahit anong gusto niya. Nakita kong munang ngumiti siya ng isang fake smile bago nagsalita.
"Of course alam ko namang mahal na mahal kayo ni Alisson at isa pa, alam niyo namang marami akong trabaho kaya magajda narin na may magaalaga sa minamahal kong pamangkin." Halos magkadiabetes ako nang marinig ko kung ano ang lumalabas sa bibig ng impaktita kong tita na halata namang fake pero hindi ko maikakaila na masaya akk dahil kahit papaano ay makakaalis na ako sa puder niya. kahit temporary lang.
"Talaga tita"
"Oo naman munhkin basta tandaan mo maghihintay su tita sa pagbabalik mo... promise yan" nangilabot ako sa mga salita niya dahil alam kong latay nanaman ang abot ko paguwi.
At nang umalis na sila ay biugla niya akong hinila sa tenga at dinala sa basemen t namin na ginawa niyang isang homemade version ng isang dungeon. Napapalibutan ang mga ding-ding ng mga sapot at kaunting talimsik ng tuyong dugo sa kongkretong kuwarto mula sa mga pagpapahirap niya saakin. Nakakasama ko rin sa dungeon room ko ang mga daga at ipis at kung ano pang gamit na patapon at wala nang silbi klay tita. As I have said beasement 'to/ dungeon room ko.
BINABASA MO ANG
Mafia Boss' Wife
RomanceHappy on the outside but sad on the inside, yan ang sabi nila which is ang life motto ni Alisson Santiago. Pero sa kaso niya ay hindi lang lungkot ang nasa saloobin niya kundi sakit sa pagpapasakit sa kanya, at pangungulila sa kanyang mga magulang...