CHAPTER 5 – The Road to University
Robelle
"Hello Babsy! Akala ko ba may pasok ka pa ngayon ng 11?" –sigaw ko sa kanyan habang magkausap kami sa phone.
Kanina ko pa kasi siya hinihintay ditto sa bahay pero hanggang ngayon wala pa siya.
"Papunta nako! Malapit na. ang atat mo!" –ganti niya sakin.
"Inaalala lang po kita Mr. Babsy! Ikaw nga tong nagsabing may pasok kapa. Sige na papatayin ko na. mamaya ma-aksidente kappa ako pa sisihin mo." –sabi ko sabay pindot ng End Call.
Mga ilang minute pa ng paghihintay ko ditto sa bahay ng may bumusina sa labas. At sa tingin ko ay si Baby nayon. Kaya naman kinuha ko na ung dala kong dalawang bag.
Na ang laman ay libro, notebooks, mga ilang damit, at personal needs ko.
Paglabas ko ng gate ay hindi nga ako nagkamali na si Baby na ung nasa labas.
Kinuha niya ung mga dala kong bag at siya ang nagdala nito sa likod ng sasakyan niya dahil dalawa lang naman kami. Kaya ang mga bag namin ay nasa back seat lang.
"Anong oras na?" –tanong ko sa kanya habang ini-start ung sasakyan niya.
Napatingin pa siya sakin sabay kabig na sa manubela nito.
"9:30AM. Bakit?" –sagot niya habang minamnyobra ang sasakyan.
"Akala ko ba 9AM?" –tanong ko.
"30 minutes lang naman akong na-late." –reklamo niya pa sakin.
"Bakit ilang oras ang biyahe papuntang CLSU aber?" –pagtataray ko.
"2 hours." –sagot niya na parang kampante pa.
Bigla ko naman piningot ang tenga niya na nakapag paaray sa kanya. Halata naman sa mukha niya ang pagkabigla ng bitawan ko siya sa tenga.
"Para saan yon? Ang sakit ah!?" –tanong niya habang hinihimas himas pa ang tenga niya.
"Para sa pagiging tanga mo. Kung two hours ang byahe natin papuntang CLSU. Edi bandang 11:30AM na tayo makakarating doon? E diba may pasok ka ng 11AM? Diba! . . .
Hinampas ko siya sa braso niya.
Hindi ka talaga nag-iisip na male-late ka!" –dagdag ko pa.
"Alam mo ano bang breakfast niyo?" –tanong niya.
"Di ako nag-breakfast." –sagot ko.
"Kaya naman pala ganyan ang asal mo. Siguro gutom kana. Tara ayon oh!? May Jollibee, drive thru muna tayo." –sambit niya.
"Ayoko. Idiretso mo lang." –sambit ko.
"Nagugutom nako ye." –reklamo niya sakin.
Pero hindi ko lang siya pinansin kaya naman idineretso niya lang ung sasakyan.
"Sige na nga. Sorry napo Baby. Na-late po kasi ako ng gising." –maamo niyang sambit sakin.
"Bakit ka naman na-late magising e an gaga mong natulog kagabi." –sagot ko.
"May tinapos pa kasi akong papers kagabi ye. Requirements namin sa Accounting." –sagot niya sa mahina paring tono.
"Bakit di ka nagpatulong? Naglilihim ka na talaga sa Bestfriend mo." –kunwari kong pagtatampo sa kanya.
"Sorry na. Ayoko naman kasing mapuyat kadin. Edi walang gigising sakin kung napuyat ka. Sorry na ah!?" –pagpapaumanhin parin niya at nagpa-puppy eyes pa at nag-pout.
"Sige na nga. Di naman kita matitiis Baby Babsy Bin na Best friend ko." –sabi ko sa kanya sabay yakap sa kanya.
"Naligo kana ba?" –tanong ko kay Bin.
"Oo." –sagot naman agad niya.
"Yung totoo?" –paglilinaw ko pa.
"Oo nga. Kagabi. Hahaha!" –sagot niya.
"Kadiri kaya pala ang baho mo. Niyakap pa naman kita." –pag-iinarte ko.
"Kaarte mo! Maliligo nalang ako sa dorm bago pumasok." –sagot niya.
"Male-late ka tuloy sa pasok mo."
"Hindi yan. Tiwala lang tayo BestFriend . . .
Bigkas niya sabay kindat pa sakin.
Kunin mo ung bag ko na black sa likod. May pagkain doon. Nagbaon ako." –utos niya sakin.
"Ano ba Bin? E lahat ng bag mo black!" –sagot ko habang hindi gumagalaw.
Kasi naman ako pa ang lolokohin e lahat ng bag niya black. Paano ba naman black ang favorite color niya.
"Hahaha! Kala ko lulusot. Ung maliit." –habang tumatawa.
At hanggang sa makarating kami sa Campus ay kinain namin ung mga dala niyang pagkain. At as usual ay sinubuan ko siya dahil sa nagda-drive siya at hassle naman kung hihinto pa kami. Mas lalo pa siyang male-late.
Bumaba na kami ng sasakyan at dinala na namin ang mga gamit namin sa dorm.
"Ako na mag-aayos Baby. Maligo kana. Diba may pasok ka pa?" –sambit ko sa kanya habang inaayos ko ung mga gamit namin.
"Sige. Pakilabas nalang din ung papers diyan sa case ko. Yoon ung ipa-pass ko ye. Salamat!" –sigaw niya at dumiretso na sa CR.
Ginawa ko naman agad ung inutos niya at tinignan ko kung nasaan.
Ng matagpuan ko ay ichineck ko pa kung tama ung ginawa niya. dahil sa magkamukha lang naman kami ng requirements ay nalaman ko agad kung may mali. Parehas kasi kami ng course pero magkaiba ng block at schedule. Nahuli kasi siyang mag-enrol nun.
"Nakita mo na? . . .
Sambit niya habang papalapit sakin. Magsasalita palang ako ng ---
Yan! Sige salamat Bestfriend. Papasok nako! Bye" –sambit niya sakin habang hinablot nalang bigla ung papers.
Buti nalang at hindi napunit.
"Magsuklay ka muna!" –sigaw ko.
"No need. Just a messy hair!" –sagot niya naman.
Natawa nalang ako sa sinambit niya at napailing narin.
Tok . . .
Tok . . .
Tok . . .
Lumapit ako sa pinto at pinagbuksan ung kumakatok.
"Hi Friend, may ipapakilala ako sayo. Wala pa kasi siyang kakilala ditto ye. Kata-transfer lang. pinsan ko siy. Tara dito Je. Siya nga pala si Jerico San Pedro." –sambit ni Monica na kaibigan ko ditto sa campus dahil sa blockmates kamio.
IKAWWW!!!
YOU ARE READING
BestFriends Destiny
Fanfiction"You don't need to call me Bestfriend. Coz you need to call me Girlfriend. I Love You Baby Boyfie." "I Love You Baby Girlfie." ~~~ Sabay-sabay po nating sundan ang istorya ng pagkakaibigan nina Belle (Baby Giraffe) at Bin (Baby Babsy). Kasama na ang...