Prologue

7 0 0
                                    

PROLOGUE

Robin

"Dad, wag na po. Wala naman akong gagawin doon eh. Tatambay? While you are talking with your friends. I will be bored."

"Robin, look. You should support Daddy okay? And besides, they should know that I have a very handsome son. You're now at the right age, so supposedly you'll be handling our business soon. 14 right?"

"Yes Dad." –walang ganang kong sagot kay Dad.

Pinipilit kasi ako ni Daddy na sumama sa party ng mga friends niya. sa house ng isang famous na Tycoon.

Wala akong nagawa kundi ang sumama. Kaya eto kami ngayon sa kotse papunta doon sa sinasabi niyang Party.

Ngayon palang nai-imagine ko na ang sarili ko na nakaupo sa isang sulok. Umiinom ng juice at naglalaro sa Phone ko.

Mga ilang saglit pa ng paglalakbay namin patungo sa party ay binasag ni Dad ang katahimikan.

"Be Good there little Boy, huh!"

"Yes Dad. As I always do."

"Don't be sad na Baby. You're going to enjoy their. There's a lot of food. And for this, I will not stop you to drink alcohol."

"Really Dad" –pabalikwas kong tanong kay Dad na sa tingin ko ay may napakalaking ngiti ang nasa labi ko.

"Yup. But don't drink too much. Lagot tayo kay Mommy. Okay?"

"Yes Dad." –pagsang-ayon ko na may paulit-ulit na tango.

Well, pagdating namin sa venue. Hindi nga ako nagkamali ng iniisip.

Eto ako ngayon at nakaupo sa isang sulok. But unlike the usual na gawain ko na umiinom ng juice. Eto ako ngayon at tinitikman ang lahat ng alcohol na nasa table.

"Hmm. Masarap. Ahh!"

"Eto naman. Hmm. Bakit kulay parang bulok?"

"Uhmmm. Di naman pala bulok. Kulay lang."

"Excuse po Kuya. Can I have a glass of juice?" –rinig ko sa isang tinig mula siguro sa katabi kong upuan.

Pero hindi ko iyon pinansin at inabot ko pa ung isang glass na may kulay white na alak.

"Hindi ka ba papagalitan ng Daddy mo?" –tanong ng isang tinig.

Nilingon ko ang nasa katabi ko at nakita ko ang isang dalaga na siguro kasing edad ko lang din.

Ilang saglit pa akong natigilan at hindi agad mahagilap ng dila ko ang anumang salita.

Hanggang sa muli siyang nagtanong.

"Hello? Is there something wrong?"

"Ah. Nothing." –sagot ko ng papikit-pikit.

Namangha ako sa itsura niya. para siyang birhen sa ganda. Ang puti ang kinis at mukhang matalino pa.

Ewan ko lang kung mabait to kasi mayaman eh. Bihira lang ang mababait sa mayayaman.

"Are you asking me awhile ago?" –tanong ko.

"Yeah. I said hindi ka ba papagalitan ng Daddy mo?"

"Nope. Siya pa nga ang nagsabing pwede akong uminom eh." –may pagmamayabang kong sagot.

"Really? I wish I can also do that."

"Gusto mo ba?"

"Yes. But Daddy will get mad."

"Ahh. Where's your Dad?"

"Over there. Look, he's coming with someone."

"Uhmm. That's my Dad."

"Oh really?"

"Yup."

"Hi Dad!" –salubong ng babae sa Daddy niya.

"Are you enjoying?" –tanong ng daddy niya.

"Yes Dad. And he's with me." –sabay turo sakin ng batang babae habang nakaakbay sakin si Daddy.

"Anak mo Rodolfo?" –tanong nit okay Dad.

"Yeah. He's Robin Dela Cruz my unicohijo." –pakilala naman sakin ni Dad.

"She's my daughter Robelle Mae Sindayen. Well magkakilala na pala kayo."

"No Dad. Kakakita lang namin eh. Dad can I drink alcohol?"

"No! you're still young."

"But that He's drinking." –sabay turo nanaman sakin nung babae na pangalan ay Robelle.

"Is that true Rodolfo?"

"Yes Mr. Sindayen. Hinayaan kong uminom para hindi ma-bored."

"Well, sige papayagan kita Robelle but don't to much."

"Okay Daddy Thank You!"

"Sige iwan na namin kayo dyan."

Umalis na ang dalawa naming Daddy at tsaka kami nagtuloy sa aming pag-uusap at pag-inom.

Hanggang sa maramin na kaming napag-usapan at nai-share tungkol sa buhay namin.

"Can I ask something?"

"Yeah. Sure" –sagot ko.

"Pwede ba kitang maging BestFriend"

"Hmm. Why not? Tutal wala naman akong BestFriend na babae ye. sure."

"Yehey! From now on we're Bestfriends na ha?"

"Oo naman."

"Promise?"

"Promise!"

"Hindi mo ako iiwan?"

"Hinding-hindi."

"Lagi mo akong dadamayan?"

"Lagi."

"Yehey!" –sabay tayo niya sa upuan at yumakap sa akin.

At mula sa parting yon ay naging mag-BestFriend na kami ni Robelle.

Lagi na kaming nagkikita at nag-uusap.

Naging magkasama narin kami sa iisang school.

At magka-klase pa kami.

Hanggang sa . . . .

BestFriends DestinyOù les histoires vivent. Découvrez maintenant