CHAPTER 9 – The Jelousy!
Robin
"Anong bat ganun? Mali ba yong ginawa ko?" –nagmamaang-maangang tanong ko kay Belle.
Habang ako ay nakaupo sa dinning area at siya ay inaayos ung mga pinamili niya.
"Bat ganun ung inaasta mo? Parang ang bastos naman." –mahinahon paring pagsasalita ni Belle.
"Bastos? Sinabi ko lang naman na kumain na ako ya. Anong nakakabastos don?" –sagot k okay Belle.
Pagkatapos kong magsalita ay nakita ko na may biniling fruits si Belle kaya kinuha ko ung plastic at naghanap ng Apple.
"Nakakabastos yon Bin. Wala namang ginagawa ung tao pero kung makapagasabi ka na umuwi na siya. Tapos ung pagkakasabi mo pa ng 'iuwi mo na yan!' parang salit pa ung tono. May problema ka ba kay Jerico? Kasi kung meron man, mali yan. Kung kikilalalanin mo lang ung tao, magiging friends naman kayo eh. Nagkamali ka lang ng first impression." –pagpapaliwag ni Belle habang mahinahon parin sa pagsasalita.
Pero ngayon ay huminto siya sa ginagawa niya at humarap sa akin para siguro mas maramdaman ko ung sinasabi niya.
Wala naman akong balak na sagutin siya sa mga napakarami niyang tanong. Dahil hindi ko alam pero galit talga ako sa Jerico nayon.
"Hindi ako galit don." –tumayo ako sabay kagat sa mansanas na nakuha ko.
"Eh bakit ganun ka umasta?"
Dumiretso lang ako sa kwarto ko at nakinig ng music habang naisipan ko naring mag-open ng FB.
Pumukaw ng atensyon ko ung post ni Monica.
With my Cousin. Officially CLSU Student and my classmate.
Classmates pala ni Monica ung pinsan niya. at wait, nag-appear ung picture at nakita ko ung lalaking kasama ni Belle kanina. So yon pala yon. At isa pang, wait! Kaklase ni Monica? Meaning kaklase din ni Belle. Holy!
"Kaklase mo pala ung Jerico!" –sigaw ko mula sa loob ng kwarto.
Sa tingin ko ay narinig iyon ni Belle at maya-maya ay hindi nga ako nagkamali.
Biglang bumukas ang pintuan ko.
"Oo! kanina pa sinasabi . . .
Umupo siya sa tabi ko.
Mag-usap nga tayo. Para kasing may problema ka ye." –tanong ni Belle sakin.
Nagulat naman ako sa tanong niya. sa tingin ko sapul na ako.
"Wala naman ako problema . . .
Sambit ko sabay higa at nagtalukbong ng kumot.
Matutulog na ko. goodNight. At sa susunod kung pwede lang kumatok ka pag papasok ka ha. Baka kasi may makita ka ye." –at tuluyan na akong tumahimik para palatandaan na natutulog na ako.
Pero nagulat ako sa sunod niyang binitawang salita.
"Nakita ko na ang lahat sayo Bin. No need to worry." –sambit niya na tila mo nang-aasar sabay hakbang papalayo.
"LAHAT!!!?" –pasigaw ko namang tanong sa kanya na kasabay pa ng pagharap ko sa position niya.
"Oo!" –bigkas nito sabay irap.
At tsaka niya ibinagsak ang pintuan ng kwarto ko.
Nagagalit parin ako sa Jerico nayan. Hindi ko siya gusto sa kaibigan ko noh!? At hindi lang kaibigan, bestfriend ko to eh. Kaya hindi ko sa kanya ipapaubaya to.
Hindi ko talaga kasi gusto itong Jerico nato. Para kasing hindi siya mapagkakatiwalaan.
Alam kong wala akong sapat na dahilan kung bakit ayaw ko kay Jerico. Pero mas naniniwala kasi ako sa instinct ko.
Lumabas ako ng kwarto ko upang mag-cr pero sa hindi inaasahang pagkakataon ay nandun parin si Belle at nag-aayos ng mga pinamili niya. pumasok ako sac r with out looking at her.
Hindi rin naman niya ako pinansin kaya diretso lang din ako.
Pero habang nasa loob ako ng cr ay pinagdesisyunan kong pag lumabas ako ay sabihin ko na ang dapat kong sabihin.
At sakto na pagkalabas ko ay nandun parin siya sa dinning area.
Lumapit ako sa table at nagsalita.
"Ayoko sa tao nayan. Ayoko sa lalaki nayan. I know that I don't have a perfect explanation of why. Pero I trust my instinct. Gusto kong sabihin sayo na layuan mo yan. At lalong wag na wag kang magpapaligaw dyan. As your Bestfriend I am hoping na makikinig ka this time. GoodNight. Ipagpabukas mo na yan." –mahaba kong litanya sa kanyan habang siya ay nakatitig lang.
Hindi naman siya bumawi ng salita habang papasok ulit ako sa kwarto ko.
Natulog na ako at pinahinga ang sarili ko.
=Ms]-
YOU ARE READING
BestFriends Destiny
Fanfiction"You don't need to call me Bestfriend. Coz you need to call me Girlfriend. I Love You Baby Boyfie." "I Love You Baby Girlfie." ~~~ Sabay-sabay po nating sundan ang istorya ng pagkakaibigan nina Belle (Baby Giraffe) at Bin (Baby Babsy). Kasama na ang...