Bullet 21

108K 2.6K 49
                                    

Importante

"Tawagin niyo sina Geric. Papuntahin niyo dito, sabihin niyo pag uusapan natin ang plano para sa charity ball." Utos ko.

Mabilis na tumayo si Violet.

"Yes, Cap." Aniya at lumabas na.

Si Kina naman ay mabilis na nag ayos para may maupuan ang mga lalaki mamaya.

Tumayo ako at tinungo ang bintana. Tinanaw ko ang katubigan habang nasasalamin doon ang buwan. Gabi na, huling gabi na namin dito at wala na akong ibang mahihiling pa para sa buong bakasyon na 'to. Lahat ng hinihiling ng puso ko ay nangyari..

Isa nalang ang hiling ko, sana ay magtagumpay ang plano ko.

"Cap, nandito na po sila."

Napalingon ako doon at kasabay non ay ang pag ihip ng hangin sa aking mukha. Inalis ko ang mga buhok na napunta sa mukha ko at lumapit doon. Umupo ako sa paanan ng kama at umupo naman sila sa harap ko.

"Alam niyo naman kung anong mangyayari, bukas ng gabi." Panimula ko.

Ramon is sitting directly in front of me. Alam na niya ang plano ko kaya hindi na siya nag react.

"Charity ball." Sagot ni Riko.

Tumango ako. "Wala akong ibang ipapagawa sainyo kung hindi ang bantayan si Markus. Let me do everything." Saad ko.

Kita ko ang pagkalito sakanilang mga mata. Pinagisipan ko 'tong mabuti at ayaw ko silang madamay. They will follow the order to protect Markus while I'll do my plan.

"Cap!" Namilog ang mata ko nang tumayo si Ramon.

"Ramon!" Pag babanta ko sakanya.

"Anong nangyayari?" Tanong ni Violet.

Matalim ang tinging pinukaw ko kay Ramon, pagbabanta na wag siyang magsasalita pero nakipag sukatan lang siya ng tingin sa akin.

Damn him.

"Alam niyo ba ang plano ni Cap? It is to kill Monteverde pag nagkaroon siya ng pagkakataon." Aniya.

Naiyukom ko ang mga palad ko.

"Stop that." Mariing wika ko.

"What's wrong with that? I want to kill that Monteverde too." Inosenteng wika ni Den.

"The problem is.. there was an order to protect Markus De la Fuente without harming Monteverde. It's a commander's order and you know what does that mean."

Narinig ko ang pagsinghap nila.

Naramdaman ko ang panginginig ng kamay ko at gustong gusto kong suntukin si Ramon ngayon!

"Sino ka para magsalita ng ganyan?" Sigaw ko at tumayo.

Nakipag sukatan ako ng tingin sakanya pero mas nainis ako nang hindi man lang siya natinag. Nakakalimutan niya ba kung sino ako?

"Lalabag ka sa order, Cap?" Tanong ni Geric.

Mariin akong napapikit. This is getting our of hand. Naramdaman ko ang pangingilid ng luha ko dahil parang ulit ulit na pinapaalala sa akin ang nakakatakot kong desisyon..

Hirap na hirap na ako at hindi nakakatulong 'to.

Huminga ako ng malalim at nagmulat ng mata. Kasabay non ay ang pag tulo ng luha sa mga mata ko. Mabilis na hinawakan ni Kina ang kamay ko.

"Hindi ko sinasabing lalabag ako. Ang sinasabi ko, kung sakaling pag tangkaan ni Diego Monteverde muli ang buhay ni Markus. Hindi ako mag dadalawang isip na gumawa ng aksyon." Paliwanag ko.

MONTGOMERY 2 : I'll Be Your SoldierTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon