xvii
Someone's POV
"Nagiging malapit na naman sila! Ano bang ginagawa mo?" Galit na galit na sigaw sa kanya ng kausap nya. Tinignan nya ito at bakas sa mukha nito na kanina pa iritang-irita sa mga nakikita nito.
"Ano na?" Tinignan nya ito sa mata at puro galit lang ang nakikita nya dito.
"Wae? Bakit ba gustong-gusto mo syang mawala?" Tanong nya dito. Simula nung makilala nya ito ay wala na itong ibang sinabi sa kanya kundi ang ipaalala ng misyon nya. Inisnaban sya nito at nagcross-arm.
"Wala ka na dun, kaya kung ako sayo gawin mo na ang misyon mo bago pa magbago ang isip ko at ilunod kita sa mga dagat dito" mataray na pagkakasabi nito tsaka sya tinalikuran at naglakad palayo. Pero hindi pa ito nakakatatlong hakbang ay muli itong lumingon sa kanya.
"Patahimikin mo na si Yoora, Eunjae-shhi" muling paalala nito sa kanya bago tuluyang umalis, napalingon naman sya sa isang babae at isang lalaking may dala-dala ng kahon habang dahan-dahang naglalakad sa di kalayuan.
"Annyeong Choi Yoora"
-----
"Yah! Tumayo ka nga dyan!" Asik ni Yesung kay Hanuel na bigla na lang umupo sa tapat nya. Ramdam na randam na nya ang pagod dahil kanina pa sila naglalakad para marating yung isang lugar na dapat nilang puntahan. Akala nila ay dire-diretsong lakad lang pero hindi nila akalain na may aakyatin silang bundok para marating iyon.
"Kaja! Ipapasan kita, pagod ka na oh" sabi ni Hanuel sa kanya pero umiling sya. Alam nyang pagod na din si Hanuel kaya kung papayag pa syang pumasan dito ay mas mapapagod si Hanuel.
"Aniyo! Kaya ko pa --oh!" Paghakbang ni Yesung papalapit sana kay Hanuel ay bigla na lang syang dumulas.
"Yesung-ah!" sigaw ni Hanuel at sinubukan syang abutin pero hindi na sya nito naabutan. Napapikit na lang sya at hinintay na bumagsak sya. Sunod na lang nyang naramdaman na may humawak sa bewang para hindi sya tuluyang bumagsak.
"Gwenchana?" Napamulat sya ng mga mata ng may magsalita at nakita nya si Taehyung nakatingin sa kanya. Agad naman syang umayos ng tayo at nagbow.
"Ne, Mianhe" sabi nya tapos tinignan ni Taehyung kung may sugat ba sya.
"Pagod ka na ba?" Tanong nito sa kanya at napatango sya ng konti. Inilahad nito ang kamay nya sa harap ni Yesung kaya napakunot ang noo nito. Kinuha ni Taehyung ang kamay nya at inilagay sa kamay nito at hinawakan ito ng mahigpit.
"Bibigyan kita ng lakas" biglang sabi ni Taehyung kaya mas lalong nagtaka si Yesung. Ipinikit pa nito ang mga mata nito at parang nagdadasal.
"Meron na ba?" Iminulat nito ang isang mata nya at bumulong. Hindi naman iyon naintindihan ni Yesung kaya pinaulit nya.
"Aissh! Sabi ko meron na ba? Nabigyan na ba kita ng lakas?" Asik nito, binawi ni Yesung yung kamay nya mula kay Taehyung.
"Ang weird mo!" Sabi ni Yesung, napangiti naman si Taehyung sa sinabi sa kanya ni Yesung.