Chapter 22 : Unmasked

46.1K 2K 1.5K
                                    

Third Person's POV

"We have to find the others" Wika ni Chase. Muli siyang lumapit sa bangkay ni Ike. Nag-aalinlangan siyang hawakan ang bakal na fire poker kayat napapikit na lamang siya. Napangiwi na lamang si Chase nang dahan-dahan niya itong hinugot mula sa ulo ni Ike.

Hinawakan ni Yohan ang magkabilang pisngi ni Zianne at pinunasan ang luha nito. "Listen to me, im here okay? As long as im here no one can hurt you I promise. Get your shit together" 

Napabuntong hininga si Chase habang hawak-hawak ang napakatalim na bakal na fire poker. Napatingin ito sa kawalan."Rule number five. Stop running and fight back. Tonight....All hell will break lose. They want war, I'll give them hell" mahinang bulong ni Chase.

- - - - - - - -

Maingat silang tatlo sa bawat daang tinatahak nila. Si Chase ang nasa unahan at sumesenyas siya kay Yohan at Zianne kung maayos ba ang kanilang dinadaanan. Bakas ang pagka-pursigido sa mukha ni Chase habang winawasiwas ang fire poker at isang flashlight na mumunti na lamang ang inilalabas na liwanag.

"Y-yohan natatakot ako" iyak ni Zianne na hanggang ngayoy nanginginig parin sa takot.

Hinawakan na lamang ni Yohan ng mahigpit ang kamay ng kaibigan at hinihila ito upang wag maiwan.

"Shhhh" Sita sa kanila ni Chase. Napansin ni Chase na ano mang oras ay tuluyan ng mamamatay ang flashlight kayat iniabot nalang niya ang kanyang kaliwang kamay kay Yohan upang di sila magkahiwa-hiwalay.

Lakad sila ng lakad hanggang umabot sila sa isang malapad na hagdanang di pa naabot ng apoy. Napalingon si Chase kay Yohan at nagpalitan sila ng makahulugang tingin.

"Lets go this way" Wika ni Chase at naunang humakbang pababa ng malapad na hagdan na may paliko-likong daanan.

"Zianne what the hell! Lets go!" pabulong na sigaw ni Yohan dahil mistulang hindi humahakbang si Zianne na nasa likuran niya. Hindi maiwasang mainis ni Yohan dahil pinangungunahan na ng takot ang kaibigan.

"Sino ka?! Anong ibig sabihin nito?!"

Gulat ang dalawa nang bigla nilang narinig ang sigaw ni Chase. Kasunod nitoy isang malakas na kalabog.

Bakas ang matinding gulat at pagkalito sa mukha ni Yohan lalong-lalo na nang makita niya si Chase na bumagsak sa sahig. Nalaglag ang flashlight na hawak ni Chase kayat hindi naaninag ni Yohan kung ano ang nangyari dito.

"Chase!" Sigaw ni Yohan. Dali-dali siyang napabitaw kay Zianne at napatakbo upang saklolohan si Chase ngunit ang hindi alam ni Yohan, May isang tao palang nakatayo sa gilid ni Chase.

Zugzwang: The Final PactTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon