Chapter 17
Past twelve midnight
I was so disappointed, so much upset to know that Lyra is lying to me ever since. Kung hindi pa ako pumunta sa photoshoot niya, hindi ko pa malalaman na nagsisinungaling lang siya sa akin. At hindi nga ako nagkamali, para sa isang mens magazine ang photoshoot na iyon. When she call me at night, nagpaliwanag siya but she also said the truth, when she was with me, sila no'ng model na kasama niya sa photoshoot. I didn't dump her, she choose to do something like that. Hindi ako nasasayangan, she lost everything we've been through.
She lost me. But I found the one, again.
I called Pelma na hindi ako makakapasok sa shop. Nagtanong pa siya kung bakit but I refuse to tell what happen. Ayokong ipamalita na break na kami ni Lyra. Mayamaya lang ay nagdoorbell, nagtaka naman ako kung sino 'yon? Imposibleng si Lyra 'yon, she had a spare key—na babawiin ko rin at hindi na niya kailangan magdoorbell but now, bawal na siyang tumapak sa pamamahay ko.
I stood up from my bed, suit up my shirt. Sinilip ko naman muna sa bintana kung sino 'yong nandoon pero hindi ko naman makita ng maayos kaya naman lumabas na ako ng pinto at tumuloy papunta sa gate. I was in shock when I saw her.
"Wow, you're here, Elly." Hindi ko makapaniwalang sabi.
Pinagbuksan ko naman siya ng gate. Niyakap ko naman siya at pinatuloy siya sa loob ng bahay. Naupo naman siya sa sofa habang umupo naman ako sa opposite seat na kaharap niya rin lang.
"Sorry kung walang paalam ah?" aniya. "Hiningi ko sa staff mo, kay Pelma ba 'yong address. Wala ka kasi doon saka ang sabi niya, hindi ka daw makakapasok kaya sinubukan kong dito na lang ako pumunta."
"Yeah, great." Ngiwi ko pa.
Hindi ko alam kung anong pag-uusapan namin, lagi kaming ganito we always end up at silent. 'Yong tipong nagkakahiyaan pa kung sinong magsasalita sa amin ng una. Mas nakakahiya pa dahil naka-boxer lang ako! Basta, boxer lang! Kaya todo takip ako ng unan sa harapan ko.
Nag-isip naman ako ng mag-uusapan naman pero wala talaga akong maisip.
"Hey, Cae..." tawag nito, tiningnan ko naman siya at napakunot na lang din ako. "How's your sleep?"
I smirked, "I didn't get that much sleep, I was still upset with her."
"Hmm, is it wrong to dump her?"
"No, I didn't dump her." protesta ko naman kay Elly. "She choose to lie with me, maybe the best reason for that is to leave her. Hindi ko na naman matitiis pang maging boyfriend niya kung meron naman siyang iba."
"But still, it's your second anniversary."
I smirked, "yeah and it sucks."
Mabuti na lang talaga at hindi natuloy 'yong out of town trip namin ni Lyra. I always see my future with her, akala ko siya na 'yong babaeng makakasama ko habang buhay but I was wrong. Always.
"What will you do now?"
I shrugged, "nothing, just take some sleep."
She nodded.
Mayamaya lang ay narinig naming bumukas ang gate at tuloy tuloy itong pumasok ng pinto ko. I knew she's that person na kayang pumasok ng tuloy tuloy sa bahay ko.
BINABASA MO ANG
Isang Saglit, Isang Tingin -A Novel-
Roman d'amourA novel version of Isang Saglit, Isang Tingin one shot written coming up with new plots and characters to be told.