Chapter 13

1 0 0
                                    

"ANONG KAGULUHAN ITO?!"
Sigaw ng di ko marecognize na boses

Bumagsak ako ng wala sa oras. Bwisit! Ang sakit ng balakang ko! Argh!

"Arian! Go to the Detention room! Isama mo na yang mga alipores mo! At hindi kayo makakalabas hanggat hindi ko sinasabi!" sigaw niya.

"At bakit naman kami susunod sayo?" Sagot ni Arian

Mukhang lalong nainis siya kay Arian ng sagutin siya nito.

"*Smirked* Tandaan mo kung sino at ano ako. Kaya sumunod ka. Wag mo akong takutin, dahil hindi ako natatakot sayo Arian" lahat ng binitiwan niyang salita puro may diin yun.

Tumingin si ate saakin at ngumiti bago lumapit saakin at sa isang iglap napunta kami sa ibang lugar.

"Teleportation Element......"
Bulong ko

"yes. By the way I'm Sabrina, and you are?"

"Beatrice."

"Wow! Nice name!"

Ngumiti lang ako.

"Oo nga pala, salamat sa pagligtas saakin doon sa grupo ni Arian..."

Tumawa siya ng mahina.
Okay? Anong meron?

"Hahaha, wala yun! It's my pleasure to save you from the devil"

Natawa ako sa tawag niya kay Arian.

"Magkaaway ba kayo? Kasi bakit parang hindi siya natatakot sayo?" Naco-curious talaga ako sa mga tao dito.

Tumawa ulit siya na para bang hindi makapaniwala sa tanong ko.

"Teka! Bago kalang ba dito?"

Tumango ako.
"actually apat na araw na ako dito, kasama na yung dalawang araw akong tulog sa pagamutan"

Natigilan siya. Bago ngumiti ng malaki. Baliw ba tong babae na ito? Yung totoo?

"Aaaay! Ikaw pala yung naririnig kong posibleng pumalit kay Arian na Darling Princess"

Natawa ako ng malakas sa sinabi niya..

"Darling Princess? HAHAHA WTF! That's insane! Pang High School lang yan!"

"Hahaha. Ano kaba! Parang mundo din ng tao dito, tsaka alam mo, walang duda! Napalitan na nga si Arian, sa gandang mo yan! Nakuha mo na agad yung mga tao. Tapos kung paano ka manamit, walang duda!"

"Hahaha, ewan sayo! Ate Sab!" natatawang sagot ko sakanya

"Bakit Devil tawag mo kay Arian?"

"Hindi ba halata? Nakakabwisit yung impakta na yun!"

Natawa ako dahil parehas pala kami ng iniisip.

"Tsaka pakitang tao. Kung hindi lang anak ni Amalaya yun baka natusta ko na yun!"

"What?"
Gulat na tanong ko.

Nanay niya yung Amalaya?

"Oo. Naku! Kaya ganon nalang yun makaasta. Pero di siya uubra saakin. Tss!"

Hahaha. Parang bata si Ate Sab

"Teka? Fire Elemental karin?"

"Yes. Wait don't tell me...."

Tumango ako. At tumili siya. Shit! Para siyang si Cass :(
Namiss ko na yung batang yun...

"Whats wrong?"
She asked

"I miss my little sister..."
I smiled bitterly

Tapos niyakap niya ako.

Kinuwento ko sakanya yung buhay ko sa mundo ng mga tao. Ang sabi saakin ay naaksidente ako nung 8 years old ako with my real parents na elemental users tapos namatay sila ako lang yung nabuhay then inadopt ako ng kaibigan ng parents ko.
Tawang tawa pa siya sa tawag ko kay Manong Jonas. Tinatanong ko kung bakit ang sabi lang niya malalaman ko rin soon.

"Sayang, sana nakilala agad kita Tris para ikaw ang maid of honor ko sa kasal ko"

"What? Ikakasal kana?"

She smiled. "Yes."
Tapos nag Sad face siya.

"oh bakit ate?"

"2 months din akong nanatili sa mundo ng mga tao para maghanap ng sapatos na ba-bagay sa damit ko tapos naunahan ako"

Then i remember na may shoes ako don na white sa bahay.

"Ate can I see your wedding dress?"

"Sure..."

Nung nakita ko, perfect! Bagay nga yung shoes sa gown.

"Ate pwede ba tayong magteleport sa bahay ko? May ibibigay ako sayo"

Tapos nung nagteleport kami, nagulat siya nang makita ang bahay ko.

"Dito ka nakatira?!" she exclaimed.
Tumango ako.

"Oo ate. Kaya pasok na tayo dali! May ipapakita ako sayo."

Pinapasok ko siya sa kwarto ko at na mangha sa mga gamit ko.

"Shit! Halos lahat ng gamit mo puro signatures items!"
Smiled dahil proud ako sa mga gamit ko. Hahahaha

"Ate gift ko sayo, dahil niligtas mo ako kanina"
Inabot ko sakanya yung box ng sapatos at nang mabuksan niya, litteral na lumaki ang mata niya at napaluha.

"H-hey! Ate! Anong nangyari?"
Hala! Di ata niya nagustuhan yung gift ko.

"Alam mo bang *sobs* ito yung *sobs* sapatos na dahilan ng pagtagal ko *sobs* sa mundo ng mga tao? *sobs* Dalawang pares lang daw *sobs* ang meron nito yung isa napunta *sobs* don sa artistang si Katy Perry, tapos nong bibilihin ko na nakuha nadaw"

Then i remember that day.

"I'm sorry ate..."

Ngumiti siya
"Sus! Wala yun! Tignan mo, akin parin bagsak niya kahit na nagamit mo na"

"Ate hindi ko pa yan nagagamit. Binili ko lang yan pero hindi ko alam kung saan ko gagamitin. Hahaha parang sinasabi kasi saakin ng isip ko na bilihin ko dahil magagamit ito sa magandang dahilan."

Eto po yung sapatos ----------------->>>>>>>>>>>>>>>>>


"Thank you talaga Tris"

"Wala yun ate."

"Sige aalis na ako, Oo nga pala, paki ingatan tong bahay na ito ha? Kay Arrietty ito."

I smiled. "No problem ate,"
Tapos umalis na siya....

Hindi ko napansin ang oras hapon na pala, kanina pa akong umaga sa bahay ni ate. Sikat pala siyang fashion ikon at designer. Siya rin yung may ari ng shop na signature items dito.Kaya pala ganon nalang ang tingin saakin ng iba dahil latest clothes at latest style ang mga suot ko.

Tapos ang mamahal ng benta niya 10,000-100,000 gems pataas. Meron ding mga 1,000-10,000 pero puro Class A lang. Sabi ko nga sakanya ang mahal niya magbenta eh ang ang laki-laki ng katumbas ng isang gem sa mundo ng mga tao. Ang sagot niya

"Alam mo Tris, bukod sa binabayaran namin sa paglabas, pasok dito na tinatawag na Toll Fee marami pa kaming binabayaran dito. May Tax, tapos may 50% pang bayad sa binili mong paninda sa mundo ng mga tao. Halimbawa ang nagastos mo na paninda mo is 100,000,000, magbabayad ka ng 50,000,000 dito, pero since gems tayo dito mga 25 Millon gems ang katumbas non."

Hindi ko iniexpect na ganon mahal dito. HAHAHA

Naisipan kong pumunta sa Plaza De Elemental para mamalengke. Ayokong madalas kumain sa Dinning Area baka masawa ako sa pagkain.

Kinagabihan nakaupo ako sa kama ko.

Haaaaay :(
Birthday ko na bukas. Ang bilis ng oras Monday na pala bukas.
Seventeen na ako.
Siguro kung totoong tao ako at hindi nangyari saakin to, pupunta kami ni Cass sa Europe. I missed Dad, Mom, Cass at si ate. Kahit ganon yun love ko parin yun.

*****
A/N: Bale, bawat isang gem, 500 ang katumbas nito. So 100 pcs lahat ng gems na meron si Tris, 25K gems ang binigay ni Jonas at Lucas. Yun lang

Her True IdentityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon