Araw araw ko syang inaasikaso lahat ng utos nya sinusunod ko.
At tuwing Gabi naman ginagalaw nya ako hindi ko alam kung bakit pumapayag ako sa ginagawa nya sa akin at pagkatapos malamig pa sa hangin ang pakikitungo nya daig ko pa ang may sakit kapag iniiwasan nya ako, masakit man pero kailangan Kong tanggapin.Ginusto ko din naman ang nangyayare sa amin sa ganun paraan maramdaman ko lang man ang nais nya sa akin kahit yun ay katawan ko lang.
Naghahanda ako ng almusal nya ng makaramdam ako ng hilo pinilig ko ang ulo ko para mawala pero lalo lang lumala nanlalabo din ang paningin ko dumulas ang hawak ko na baso,pilit kong minumulat ang dalawa kong mata hindi ko na pansin ang pagpasok nya.
"Shit!ang aga aga ang Tanga mo!" Singhal nya napatingin ako sa kanya.
"Sorry "
Umupo ako para pulutin ang mga nagkalat na bubug lalong nanlabo ang paningin ko.
"Ayusin mo Yang trabaho mo Bettina Hindi ka binayad ng tatay mo para basagin ang mga gamit ko!"
Nasaktan ako sa sinabe nya nanatili Lang akong nakaupo tumulo ang luha ko dapat sanay na ako sa masasakit na salitang binibitawan nya pero hindi ko magawa bawat masasakit na salita parang hinihiwa ang dibdib ko sa sakit.
"Ayan! Iiyak kana naman di mo ko madadala dyan sa pag iyak mo ayusin mo yan at wag kang mag inarte!"
Pagkatapos nyang sabihin yun umalis na sya patuloy lang ako sa pag iyak ang sakit sakit ng mga sinabe nya pinunasan ko ang luha ko at pilit na inaaninag ang nagkalat na mga bubug sa pagtayo ko bigla nalang akong bumagsak sinalo ng matigas na sahig ang katawan ko.
__
Pagmulat ko nasa sariling kwarto na ako napatingin ako sa oras alas kwatro na,dahan dahan akong bumangon,lumabas ako ng kwarto naabutan ko syang nanonoud.
"Buti't gising kana sa susunod kumain ka at uminom agad ng gamot"hindi sya tumingin sakin nanatiling nakatutok ang mata nya sa T.V habang palipat lipat ng channel.
"Dahil pag nagkasakit ka walang maglilinis at mag aasikaso nitong bahay"
Parang sinaksak ang puso ko sa sinabe nya pero ano nga ba ang aasahan ko na sasabihin nya? Na nag aalala sya sakin? Dapat nga masanay na ako,dahil sa araw araw na dumaraan mas pinamumukha nya sa akin kung anong naging kasalanan ko na dapat pagbayaran ko.
"Pasensya na saka salamat na din " tumayo sya,hinarap nya ako.
"Ayusin mo ang trabaho at wag puro pag iinarte" nakagat ko ang labi ko,bago pa ako sumagot nakaalis na sya sa harap ko.Ganun ba talaga ang tingin nya sa akin? Ginawa ko naman lahat pero bat di nya makita?
Tinanaw ko ang likod nya habang papalayo,hindi na nga ata nya ako mapatawad pa ramdam ko ang poot at galit nya sakin.
-
Huminga ako ng malalim habang nakatayo sa labas ng kwarto ni Jasper.
Binaba ko ang kamay ko na akmang kakatok sa pinto huminga ulit ako ng malalim.Hindi kaya magalit sya pag inistorbo ko?pero bahala na susubukan ko parin magpaalam sa kanya."Jasper? " tawag ko kumatok ako pero walang nagbukas,binuksan ko ng kunti ang pinto ng kwarto nakita ko syang nakadapa sa kama habang nakapikit.
"Ahmm Jasper?" Di sya sumagot tulog ata sya mamaya nalang at baka magalit pa pag nagising ng tuluyan isasara ko na sana ng magsalita sya.
"What do you want?"
Malamig nyang tanong,nagdalawang isip ako na sabihin sa kanya mukha wala sya sa mood,pero susubukan ko nalang."Ahmm inaya kase ako ni sharmaine -"
Naputol ang sasabihin ko ng bumangon sya nakaboxer lang sya,magulo ang buhok at mukhang may hang over pa iniwas ko ang mata ko sa kanya.
"Na lumabas?"dugtong nito tumango naman ako.Dinaanan ulit ako ni Sharmaine nung minsan na wala sya at inaya nya akong lumabas ayoko sana pero mapilit ito at siguradong hindi ako papayagan ni Jasper,pero taliwas pala yun hindi ko inaasahan ang sasabihin nya.
"Kung pwede lang sana"
Matiim syang nakatitig sakin umiwas ako ng tingin ang lakas ng tibok ng puso ko sa ginagawa nya.
"Sige but in one condition" naghintay ako sa sasabihin nya sinenyasan nya ako na lumapit sa kanya lumapit naman ako nakaupo sya sa kama kaya nakatingala sya sakin.
"Maghubad ka at paligayahin mo ako"
nagulat ako sa sinabe nya kasabay ng dobleng kabog sa dibdib ko. Wala akong ibang makita sa mata nya kundi pagnanasa umiling ako."Pe-pero"
"Kung gusto mong makalabas at makasama ang kaibigan mo sundin mo ako"
Nagdalawang isip ako.Oo may nangyare na sa amin pero hindi ako sanay na maghuhubad sa harap nya at hindi ko kayang maghubad sa harap nya. Babae ako at kahit naibigay ko na sa kanya ang katawan kailangan ko paring respetuhin ang sarili ko.
Tatanggi na sana ako ng hinila nya ako,nabigla ako sa ginawa nya tinulak nya ako sa kama at agad syang umupo sa may tyan ko parang luluwa na ang puso ko sa sobrang kaba. Madilim ang mukha ba tinitigan nya ako.
"Ja-jasper"
"Ayoko ng pinaghihintay ako" napasigaw ako ng punitin nya ang damit ko agad kong tinakpan ang dibdib ko na tumambad sa harap nya.
"Don't get me mad Bettina" nakatitig lang sya sa akin hindi ako nakinig sa kanya.
"Aalisin mo yan ako ang mag aalis?" Umiling ako,ayoko ng gusto nya ayoko ang nakikita ko sa mata nya,ang mga mata na puno ng galit.
"Jasper wag" umiyak na ako pero hindi nagbago ang expression namg mukha nya umigting panga nito gigil na winakli ang kamay sa dibdib ko malakas sya wala akong nagawa mahigpit na nakahawak ang pulso ko na nasa ibabaw ng ulo ko.
"Jasper wag" pakiusap ko ramdam ko ang init ng katawan nya.
"Wala naman akong balak na ituloy to at dahil matigas ang ulo mo magtiis ka!" Napapikit nalang ako sa ginawa nya. Walang halong pag iingat ang ginawa nya sa katawan ko lahat marahas napapapikit nalang ako sa sakit na dulot nito.
Tanging paghikbi nalang ang nagawa ko,gusto kong manlaban pero hindi ko kaya.Bakit ganito na sya?sobra sobra na sya tila bingi na sya sa pagmamakaawa ko.
BINABASA MO ANG
Stay With Me
RandomKahit gaano kalupit ang tadhana pag minahal mo ang isang tao patuloy mo paring mamahalin. ©️ 2016