Chapter 7: Who are you?

2K 106 3
                                    


Wade's Pov

Dinala ko si Hannah dito sa Tagaytay, nandito kami ngayon sa People's park in the sky naglilibot sa paligid, medyo malamig din naman ang simoy ng hangin at hindi masyadong mainit ang sinag ng araw.

"You like it here?" Ngiting tanong ko kay Hannah.

"Yeah. Thanks Wade." Aniya ng nakatingin sakin suot ang malawak niyang ngiti. Maganda,mabait at matalino si Hannah kaya kahit sino magkakagusto sa kanya.

"Actually Wade, I wanna tell you something."tumingin siya sa malayo.

"I like you,matagal na kitang gusto. Pero nahihiya akong lumapit e. Haha, hindi naman ata pwede kung babae ang gumawa ng first move,right? Kaya noon,hanggang tingin lang ako. But now, i cant believe this. You're courting me, my crush for a long time is courting. Wow. Haha. "Malawak ang ngiti niya habang nagkukwento,napapatitig na lang ako sa kanya. Her smile is beautiful. Everyone will fall with that smile.

"Really. I've been inlove with you since we're in high school. Ngayon lang ako nagka-lakas ng loob para ligawan ka. Woah,who would expect na naghihintayan lang pala tayo. Haha."

Nagkwentuhan lang kami ng mga memories namin nung high school bago kami pumunta sa isang restaurant para mananghalian.

"What do you want?" I asked her

"Just a vegetable salad and a little bit fish fillet."she answered.

Dumating ang mga order nakin at sinimulang kainin ang mga ito. Mabilis kaming natapos dahil na rin siguro sa gutom.hehe,di kami nagkikibuan habang kumakain.

"Where do you want to go?" I asked

"Punta tayong tignan ang Taal ng malapitan." Ngiting sambit nya.

"Di mo pa nakikita?"tanong ko habang nagdadrive papunta doon.

"I saw it before but hindi sa malapitan."sagot niya.

Pagkatapos ng pamamasyal namin ay hinatid ko na siya sa kanilang bahay.

"Pasok ka muna,gusto ka rin makita nila Dad." Aniya. Bigla akong kinabahan. Ano to? Meet the parents na ba? Tapos mamamanhikan.

Putspa! Ano bang iniisip mo Wade di mo pa yan girlfriend.

Sumunod ako sa kanya papasok sa loob.

"Hello po :)" bati ko sa Mom and Dad niya na naghihintay samin sa sala.

"Maupo ka Iho."sumunod ako sa sinabi ng kanyang ama.

"So, your courting our daughter?" Ngiting taning ng kanyang ina.

"Opo."

"Kumusta naman ang pamamasyal nyo?"

"Okey naman po,pumunta rin po kami sa view kung saan malapit ang taal,as Hannah requested po." Ngiting sagot ko.

Nagtanong pa sila ng mga bagay-bagay bago ako umuwi. Mabait ang parents ni Hannah kaya mabait pala siya may pinagmanahan.

Pagdating ko sa bahay walang tao, madilim na pero wala pa si Cass,sinubukan kong tawagan ang kanyang cellphone pero di niya ito sinasagot. Napansin ko rin kanina sa garahe na wala ang kanyang motor.

Saang lupalop na naman ba nagpunta ang babaeng yun! Gabi na a!

Nagluto ako ng dinner pero matapos ang ilang oras wala parin siya. Tapos na akong kumain,maligo,magpalit,gawin ang homework pero wala parin siya. Tumingin ako sa wall clock. 9:02pm. Naghintay lang ako sa sala habang nanonood ng Harry Potter hinihintay si Cass.

Pagkalipas ng Isang oras. May pumasok sa pintuan,dali dali akong tumayo at nakita kong papasok si Cass.

"Oh,thank God. Cass, where have you been?" Inis na tanong ko, pero napansin kong tulala lang siyang naglalakad,tinignan lang niya ako ng saglit ng walang ekspresyon sa kanyang mukha bago maglakad ng tulala deretso sa kanyang kwarto at sinarado ito.

She's acting weird! What happened to her? May sugat lang siya sa labi at konting pasa sa pisngi,wala namang malalalang nangyari sa kanya. Pinatay ko na ang tv at dumiretso na saking kwarto at natulog. Pagod ako, i'll just talk to her tomorrow.

Xander's Pov

"Who are you?"tanong ko dito sa lalakeng 'to

Ngumisi lang sya bilang sagot.

"Sinong nag-utos sayo?"tanong ko ulit pero di siya sumasagot. Kanina ko pa sya tinatanong pero wala ni isang sagot ang lumalabas sa kanyang bibig. Nakatali siya ngayon sa isang silya dito sa basement ng bahay namin. Pinaalam na namin kay Lolo ang nangyari.

Di ko akalain na mabilis silang gagalaw,mabilis nilang natukoy na siya nga si Xiana. Sigurado ako na ngayon palang ay bumubuo na sila ng plano.

*******


VOTE. SHARE. FOLLOW!

My Badgirl BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon