Chapter 6

13 0 0
                                    




Akemi's POV:

It was a Tuesday ba 'yon nung nag fire drill kami sa school. Math yung class namin yung mga oras na yon which was kinda boring. Pssssh! Get me outta here! May dalawang babae na pumasok sa aming room at nag excuse kasi raw may fire drill daw i-coconduct..


"When you hear the bell ring, all of you should go out side the room and evacuate to the nearest open ground and do not panic." Sabi ni ate na naka braces.

Parang natataranta si ate. Chill lang ate wag masyadong strong.

*RRRRRRRRRRRRRRRIIIIIIIIIIIIIINGGGGGGGGGGG*

Nagring na ang bell at kaming lahat at inatasan na palabasin sa classroom. All of a sudden may lalaki na naka standby sa door ng aming classroom at panay ang sabi na "get out, get out."

Volunteer pala si kuya! Ang gwapo niya! Sheeeet! Nagninja moves ako na makita ang nameplate ni kuya. OMG! Charlie . . .

Charlie lang talaga ang inabutan ko. Hindi ko kasi makita ng pangkalahatan yung apelyedo niya. Nakalimutan ko kasi na hindi ako naka glasses.

Nung nasa open ground na kami ng school nagsimula ng magchika si Jayme.

"Akemi! nakita mo ba yong si kuya na ang ganda ng mata tapos parang brownish yung buhok! Ugh ang gwapo talaga." Humihiyaw na ata tong babaeng to.

"Nakita ko rin siya kanina nagtry talaga ako ng best ko na makita yung nameplate niya." Sumbat naman ni Desiree.

"Hmm, black yung slacks niya so baka Biology student siya." Dagdag pa ni Kaye.

"Oo, na mga besh nakita ko yung gwapong lalaking 'yon. At pinaghirapan ko kong makita ng husto yung name plate niya pero wala ehh Charlie lang yung na nakita ko." Sabi ko sa kanila.

"Okay lang yan Akemi. May bago na tayong project. Project Charlie!" Sabi ni Jayme na nakangiti o meron lang talagang masamang plano tong babaeng to.

-------

Nagdaan ang mga araw hindi ko pa rin nakita ang lalaking 'yon. Hmm, pero nung isang time na nag CR kami may vandal sa cubicle door na nakasulat na "Charlie Gomez <3" baka siya na to.

Sinearch namin yung FB niya, nagbabasakali lang na makita namin siya.

At yun nag appear ang pangalang Charlie Gomez.

pero

sad to say . . .

Hindi yung mukha niya ang nakita namin kundi isang chakang lalaki.

Nagtry kami ng nagtry . . .

Hanggang nakita ni Jayme ang facebook ni Charlie.

Bilib talaga ako sa stalking powers ng babaeng 'to pang world class. Kung may stalking competition kami tiyak na panalo na talaga to.

"Add mo na beh, nandiyan na ang facebook ng bebeloves mo oh! Anong hinihintay mo beh?" Inaasar talaga ako ni Kaye.

"Sge na beh, add mo na yan." Isa pa tong si Desiree.

"Chillax lang mga beh, marunong din tayo maging dalagang babae." Sabi ko naman.

"Ikaw ang bahala beh, basta ginawa ko na ang dapat gawin para mag simula na magsail ang ship n'yo." dagdag pa ni Jayme.

------

Nagdaan ang mga araw at nakita ko ulit si Charlie sa may waiting shed.

Sheeet! Ang sakit oh! May kasama pala siyang babae. Sa tingin ko girlfriend niya. Sinabihan ko naman yung barkada ko at naging affected ako ng konti.

konti lang naman sa labas pero sa loob sheeeet hindi ko inakala na may girlfriend na si kuya. Ayy Akemi hindi ka naman nag-isip nuh? na ang gwapo ng crush mo malamang may syota na siya.

Gagang konsensya pinamumukha pa sa akin.

"Oo, na po konsensya ako na po ang sawi sa pag-ibig."

------

Hindi na ako nag mind kay Charlie, edi wow siya na ang happy hangga't isang araw mga hapon ata yun. May binalita si Jayme. Itong babae talagang to oh! Maraming connections, hindi nalang ako magtataka. So, nagchika agad si Jayme.

"Mga beh! Alam n'yo na ba ang latest and hottest chika kay Charlie." Sabay smile sa akin parang may plano siyang masama. Yung evil look niya. HAHA

"Oh, ano na Jayme ha! Ba't ang dami mong alam?" Tanong ko sa kanya.

"Beh, magiging masaya ka sa news ko." Dagdag niya.

"Sabihin mo na beh, halata naman na excited si Akemi mga te." Paasar na sabi ni Desiree habang si Kaye parang mas excited pa sa akin oh! Abot tenga ang ngiti.

"So, nagkausap kami ng friend ko sa Bio na si Rachelle. Yung hindi pa halata na nagtanong ako sa kanya about kay Charlie my loves ni Akemi at break na pala si Kuya at si Sasha. Oo, nga pala Sasha ang pangalan ng kabit teh! HAHAHAHA" Pabiro na sabi ni Jayme.

"Huy, anong kabit malamang ako ang kabit dito." Sabi ko naman.

"Uie, uie, uie! anong kabit? Ikaw kaya ang Legal Wife teh!" Inaasar talaga ako ni Desiree malilintikan ka sa akin.

--------

Naging busy kami sa school lately at nakikita ko si Charlie na mag-isa lang na naglalakad. At nag cross pa talaga ang landas namin sa stairway ha! Nang biglang maghumawak sa aking kamay.

"Ayyy, anak ng puchang butiki!" Nabigla talaga ako ha! Di natin alam kung sino ang humawak ng kamay ko.

"Akemi . . . " May nagsalita parang boses lalaki.

Paglingon ko . . .

Sheeet, zusmiyo! Marimar oh! Lord, is this is it?! Lord naman oh! Thank you!

"Ahhh ehhh?? . . . Charlie?" Tanong ko sa kanya parang matutunaw na ako sa sobrang kilig.

"Nahulog kasi yung I.D. mo, eto oh!" Nagsmile pa talaga siya ha! Nakakahiya naman oh magtatanong talaga to sa akin kung bakit kilala ko siya.

"Pwede bang magtanong? Why do you know me?" sabi niya.

Ano ba ang aking isasagot mag-isip ka Akemi . . .

option a: Namention ka ng friend ng friend ko na si Rachelle . . .

option b: Aside from being the hottest guy in Bio, of course who wouldn't know you . . .

option c : Nasa nameplate mo oh!

sige option c nalang kasi medyo flirty yung option a and b. Ano ba yang inisip mo Akemi ang landi! 

"Umm, it's at your nameplate!" Sabi ko naman pa bitchy face naman para hindi obvious.

"Ahh, Oo nga pala haha! You have a beautiful name it suits you. It was a pleasure meeting you Akemi. I guess I'll see you around." Sabi niya sabay nagsmirk sa akin.

Oh my ghaaaaad! Lord thank you! Thank you talaga ha! Magsasail na ba ang ship namin? Dapat kong sabihan ang mga beshie ko!

The best thing they never hadHikayelerin yaşadığı yer. Şimdi keşfedin