Kaye's POV:Naglalakad kami nun ni Jayme sa may ramp parati pa nga kaming tumatawa dahil sa pagiging major chikadora ng babaeng ito.
"Kaye, ano ba ang nasa ideal guy mo?" tanong niya sa akin.
"Gusto ko yung bad boy tsaka mataas, maputi at mapupula ang labi."
Napa-iling nalang ako nang ngumuso si Jayme habang tinuturo si Kester.
Hindi ko na malayan na nasa likuran ko na pala siya.
"Sorry, i did mean to.." sabi ko.
Ngumiti lang siya at tumalikod.. Kinikilig na ako ng mga oras na yon parang na kukurente na akong mga 1000 volts sa sobrang kilig. Pero sa di inaasan ay tumakbo siya ulit sa direksyon ko at bigla akong niyakap napaka chickboy talaga.
"I'll see you at the cafeteria later, okay?" bulong niya sa akin
Tapos hinalikan niya ang noo ko.
Gandang-ganda na talaga ako sa sarili ko!
"Ohh, ano na ba ang status niyo bes!?!" panunukso ni Jayme.
"If I know pinaglalaruan lang ako ng unggoy na yon." pasimple ko namang sinabi.
"Ahh susss! wag ka nang pa acting normal dyan pero sa totoo namay kinikilig na talaga ng todo ang kulang nalang siguro ay magpa kuryente ka sa Meralco." tumawa lang siya.
"So ano na? Sasagutin mo na ba siya?" tanong ni Jayme.
"Aba syempre mahirap na! Mahal ang gatas at diaper dapat magpakipot naman tayo!"
Nang naglunch na ay pumunta na kami ni Akemi sa cafeteria. Wala sina Jayme at Desiree kasi sinamahan ni Des si Jayme sa may rooftop may nagbigay kasi sa kanya ng letter na gusto niyang maka-usap si Jayme.
Lumapit ang grupo nina Kester sa amin. Kasama niya si Jacob at Cristoff pero wala si Charlie at si Gerry.
"Akemi, okay lang ba sa'yo na hihiramin ko muna si Kaye?" ngumiti lang si Kester habang hinahawakan ang akin kamay.
"Ohh sure, pero binabalaan kita kapag may gagawin kang masama sa kanya ay babalian kita ng mga buto!" panukso pa ni Akemi.
"Wooooooah! Burn dude!" pabiro na sabi ni Jacob.
"Yan ang mga gusto ko sa mga babae yung palaban!" sabi ni Jacob habang inaakbayan si Akemi.
Kumawala si Akemi at dumating bigla si Charlie..
"Off limits dude!" sumbat ni Charlie kay Jacob.
Tamang-tama ang pagdating ni Desiree.
"Please! Could you please get a life!? I'm going! Basta Kester ha! I got my eyes on you!" babala ni Akemi kay Kester.
Si Charlie at Jacob naman ay inaawat ni Cristoff kasi baka may bakbakang mangyayari.
"Oh, san mo ba gustong kumain?" tanong ni Kester sa akin.
"Sa isawan!" sagot ko naman.
"What's isaw?"
Buhay mayaman wala talagang alam sa mga masasarap na pagkaing kalye.
"Basta sumama ka nalang sa akin!"
Tingnan natin kung saan ka aabot sa pangliligaw mo sa akin Mr. Noel.
"5 isaw po at 2 kanin" sabi ko kay manong.
inabot ko ang bayad at umupo na kami sa may gilid.
"Diba ako ang dapat magbayad kasi ako ang lalaki?" tanong niya sa akin.
"Hindi naman sa lahat ng oras ang lalaki ang dapat magbayad. Dapat give and take yan para pangmatagalan!" sabi ko habang kumakain.
Sinubo niya ang isaw at parang nandidiri pa nga siya.
"Well, it's yummy Ms. Beautiful! I want more!"
Kumain siya ng 10 pang isaw at 4 pang kanin.
Nang time na ay pumasok na kami ulit sa school pero parang masama ang pakiramdam niya.
"Kester, okay ka lang?"
"No! I think I have to go to the infirmary"
"Samahan na kita!"
Sinamahan ko siya sa infirmary at don napasuka siya hanggang sa nawalan siya ng malay.
"Doc, okay lang po ba siya?"
"Okay lang siya pero as what i've seen parang naninibago siya sa pagkaing kinain nya kanina. Ano ba ang kinain niya?"
"Ahh, oo nga doc na parami ng isaw at kanin."
"Mas mabuti pa hija na pumunta kana sa klase mo baka malate ka pa."
"Ahh okay lang po kasi wala naman po yung prof namin ngayon. Babantayan ko nalang siya."
"Ahh boyfriend mo?"
Parang kinabahan ako sa tanong ni doc ah!
"Hi..hindi po."
"Ahh magiging boyfriend pa!" tumawa lang siya at nagpaalam sa akin.
Ano ba naman Kester bakit ba kasi marami ang kinain mo yan tuloy!
------
Kester's POV:
First time kong kumain ng isaw. Ang sarap pala naparami ako ng order kaya yun pagdating namin sa school para nasusuka ako buti nalang nakarating kami ni Kaye sa infirmary bago ako sumuka at nakatulog agad.
Paggising ko nagulat nalang ako na nandiyan si Kaye sa gilid parang nakatulog rin ata sa kakabantay niya sa akin.
You had my firsts Kaye.
Tulad ng pagpakain mo sa akin ng mala exotic na masarap na isaw at pagbabantay sa akin dito sa infirmary.
Hindi ko inakala na magiging ganito ka kabait sa akin. Naalala ko tuloy si Raven pero alam ko naman na iba ka sa kanya. Hopefully iba ka sa kanya.
Ginalaw ko ang kamay ko at nagising na rin si Kaye.
"Ohh, okay ka na?" tanong niya sa akin.
"Oo magaan na ang aking pakiramdam. Okay nalang sana na di ka nalang nagbantay sa akin at
naka absent ka pa tuloy sa next subject mo."
"haha, wala naman ang prof namin so okay lang!"
Sa pagkakaalam ko ang sumunod na pangyayari'y niyakap ko siya sabi..
"Thank you Kaye and I would always prove to you how much I love you until you'll also give in."
Pero habang niyayakap ko si Kaye.
"Baby, are you okay I heard from Sam that you---------"
"Who the heck is she?!"
Dumating ng biglaan si Raven.
"We're through Raven and you know that! This is Kaye my girlfriend!"
TO BE CONTINUED
ŞİMDİ OKUDUĞUN
The best thing they never had
Teen FictionThis story revolves around 4 ladies in search for their better half. Will the universe conspire as they journey towards the unknown?