-JEA-
"I'm sorry, Xyrix. But I need to do this. I need to kill you." Umiiyak ako. I close my eyes and click the gun that Im holding.
Biglang nagising ang diwa ko nang maramdaman kong parang may gumigising sakin.
Minulat ko ang mga mata ko.
Its only a dream..
"Hey? Are you okay? You're crying. Nananaginip ka siguro." Sabi ni Aira.
Hinawakan ko ang pisngi ko. Umiiyak nga ako. Haaay.
"I had a bad dream." Sabi ko.
"Kung ano man iyon, hindi yon dapat mangyari. Let's have our breakfast, Queen." Inalalayan akong tumayo ni Aira.
Pumunta kami sa dining area.
Kumakain ako pero naaalala ko pa rin ang napanaginipan ko. Siguro, dahil lagi kong iniisip iyon kaya napanaginipan iyon.
"Queen, are you okay?" Sabi ni Aira.
Napatingin ako sa kanya.
"Ha? Ah-ah, yes. Im okay." sabay ngiti ko sa kanya.
"Hmm. By the way, so anong plano mo?"
"Saan?"
"Kay Xyrix at kay fake Jea." Nakataas kilay na sabi ni Aira.
"Uumpisahan ko sa mga magulang ko."
"Then?"
"It is the right time para ibalik ulit ang dati. Im willing to take back the old Jea." Nakangiti kong sabi.
Napangiti si Aira at si Yaya.
"Ang sarap naman pakinggan nyan, Queen." Sabi ni Yaya.
"Oo nga naman. Suportado ka namin, Queen. Nandito lang kami." Sabi ni Aira.
"So, let's go?" Aya ko.
Tumango sila at ngumiti.
Naligo ako at nag ayos. Ganoon din sila Yaya at Aira.
Nang matapos kami, sumakay na kami ng kotse at nagpunta sa bahay ng mga magulang ko.
Hanggang ngayon, di ko magawang tawagin sila ng mommy at daddy. Feeling ko, amg dami kong pagkukulang at kasalanan sa kanila.
- - -
-XYRIX-
"Mamayang hapon na ang alis natin." Sabi ni Brie.
Tumayo ako bigla. Kaya nagtaka si Brie.
"Oh? Kuya? Saan ka pupunta?"
"Dadaan muna ako sa parents ni Fay. I'll be here before tayo umalis." Then I left her.
I drive my car and went to Fay's parents. Nandoon kasi si Daine ngayon. Kinakausap siya.
- - -
-JEA-
Nakarating na kami. Paano ko nalaman kung saan sila nakatira? I search.
Pag park namin, may isang kotse kaming nakasabay.
Nakita kong si Xyrix pala iyon.
Napatingin ako kay Yaya at Aira.
Hinawakan ako ni Aira sa balikat ko.
"Its okay. Nandito kami. Tara?" Ngumiti ako at bumaba sa kotse.
Napatingin sa amin si Xyrix.
"Fay?" Nakangiti niyang sabi. Lumapit siya sa amin at niyakap ako.
"I.. ah- uhm, how are you?"
"Im okay." Nakangiti kong sabi.
"Hi, Xyrix." Bati ni Aira.
"Oh, hi. Yaya, kamusta kayo?"
"Okay lang kami." Sabi ni yaya.
"Ano nga palang ginagawa niyo dito?" Tanong ni Xyrix.
"Ah, ano. Ahm, ma-mamamasukan kasi ako. Kailangan ko kasi ng trabaho. Nabasa ko kasi nung nag search ako na kailangan nila ng katulong." Ngumiti ako ng pilit at tumingin kila Aira.
"Oh, yes." sabi ni Aira.
"Ah, okay. Kilala ko sila. They are Jea's parents. Actually, sila din yung pupuntahan ko. Samahan ko na kayo. Tara?" Sabi ni Xyrix.
"Sige."
Nag lakad na kami papasok. May part sakin na sobrang namiss ang lugar na 'to.
Pumasok na kami sa loob. Nakita ko ang fake Jea at mga mga magulang ko na nag uusap.
Nung nakita nila kami, parang bigla silang nagulat nang makita ako.
Napatayo ang mother ko.
"Uhm, tita. She is Rim Ji Park. Mamamasukan siyang katulong."
Nilapitan nila ako maliban kay fake Jea.
Parang gustong umiyak ng mother ko at balak niya kong yakapin pero inawat siya ng father ko.
"U-uhm. You-- you are hired." Sabi ng mother ko.
I was about to cry but Aira hold my hand so tight. Senyas na wag kong itutuloy ang gagawin ko.
"E, ma'am. Kailan po ang simula niya?" Sabi ni Aira.
"You can start tomorrow. By the way, iha come here." Pinalapit niya si fake Jea.
"She is Jea Fay Won. Our daughter."
Ngumiti si Daine sakin ng nakakaloko. Anong balak nitong babae na 'to?
"Hi." Walang emosyon kong bati sa kanya.
Hindi niya ko pinansin.
"Iha, gusto niyong mag meryenda muna?
Umiling ako.
"Kakakain lang po namin baho umalis ng bahay, ma'am." Sagot ko.
"Halika kayo, maupo na muna kayo." Nakangiting sabi ng father ko.
Nung naupo kami, katapat ko su Daine. Nakakasuka siyang tignan. Ang sarap ihampas sa pader. Ugh.
"So, anong itatawag namin sayo, iha?" Sabi ng mother ko.
"Uhm, Rim na lang po." Maikli kong sagot.
Tumango tango naman sila.
Yung mother ko, sobra siya makatitig sakin. Parang miss na miss ako. Pero syempre, hindi ko sasabihin na ako ang anak nila at alam kong fake lang si Daine.
Mag iisip pa ko ng mga plano ko.
Hindi ako pwedeng magpadalos dalos.
Tumingin ako kay Aira. Sinenyasan ko siya na gusto ko nang umuwi.
"Aaa, ma'am. Uuwi na po kami. Marami pa po kaming kailangan gawin, e. Maraming salamat po." tumayo na kami ni yaya at Aira.
"Gusto niyo bang ipahatid ko na kayo sa driver ko?" Sabi ni Daine.
Tss, feeling neto. Sapakin ko kaya siya? Bwiset.
"Hindi na po, MA'AM JEA. May sasakyan po kaming dala." Sabi ko. Talagang pinagdiinan ko ang pangalan ko sa kanya. Letse siya. Akala mo kung sino, tss.
"Oh, sige iha. Mag ingat kayo ha. By the way, 7 am ang pasok mo bukas ha." Sabi ng mother ko.
Ngumiti ako sa kanya at lumabas na kami.
Si Xyrix, naiwan doon. Di nga nagsalita, e. Ngumiti lang.
Sumakay na kami ng kotse at umuwi. Hindi na ko makapaghintay ng mangyayari bukas. *Smile*
BINABASA MO ANG
TFGAM 2: Five Gangster's Love
RandomThe Five Gangsters And Me (BOOK2): Five Gangster's Love