XYRIX'S POV
"Pupunta muna ako kay Fay." Sabi ko sa kanila then umalis na.
Napadaan ako sa park.
The last time na pumunta ako dito is nung nagpaalam ako kay Fay.
Bumaba ako.
Naglakad lakad.
Hindi ko namalayan may nabunggo pala ako.
"Sorry." I said.
Pagtingin ko si Fay pala. Anong ginagawa niya dito?
"Xyrix? Akala ko kung sino." Sabi niya.
"Sorry. Hindi kita napansin e."
"Okay lang. Hm, anong ginagawa mo dito?" Sabi niya.
"Napadaan lang. Ikaw?" Sabi ko.
"There's something on me na gustong gusto kong pumunta dito kaya ito. Hm, pwede mo ba kong samahan?" Sabi niya.
"Sure.." She said.
Naupo kami sa bench. Iba nga ang mukha niya kapag left side ang tinignan mo.
"Lagi akong pinagkakamalan ng mga kaibigan mo na ako si Jea. Sino ba talaga yon? Ang sabi ni Kyle, she's already dead."
Kung alam mo lang, Fay.
"Si Jea? Hm, kaibigan namin siya. Napaka kulit na babae. Ang ganda pa. Ang bait. Halos nasa kanya na lahat. Kaso yun nga lang, nasaktan ko siya. Alam mo, mahal na mahal ko yun." Sabi ko.
"Sinaktan mo siya?" Sabi niya.
"Oo. Mahal na mahal ako nun. At mahal na mahal ko din siya."
Kinwento ko ang nangyari noon. Nagbabaka sakaling maalala niya.
"Kaya pala.." She said.
"Huh?" Sabi ko.
"Ah. Wala." Sabi niya. Ngumiti naman siya.
"Hindi ko alam kung mapapatawad niya ko." Sabi ko.
"Alam mo kung buhay si Jea, papatawarin ka niya. Kasi mabait siya diba? Tsaka mahal na mahal ka niya."
Pagtingin ko kay Fay, umiiyak siya.
"Wait. Why are you crying?"
Nabigla ako ng bigla siyang umalis.
Pero pagtingin ko, bigla na lang siyang nawala. May lahi bang bampira yon? Ang bilis e. -_-
Naglakad lakad pa ko. Ngayon, nasa harapan na ko ng school namin dati. Which is school nila.
"Xyrix!" Pagtingin ko.
Si Fay. Nakatayo siya sa loob ng school. Nakangiti siya af parang tuwang tuwa.
"Fay.." Sabi ko.
"Ha?" Sabi niya.
"Ay. Sorry. Gusto mo magtour tayo dito?" Aya ko sa kanya.
Tumango tango siya na parang bata. Haaay Fay. Konti na lang at babalik ka na ulit sa dati.
"Nag aral ka dito?" Sabi niya.
"Oo. Actually, kaming anim. Kasama si Jea. Sila ang may ari ng school na to. Ito dapat ang pamana sa kanya ng parents niya. E kaso nga, ayon." Sabi ko.
"Canteen!" Nakaturo siya sa canteen.
Naglakad naman kami papunta doon.
_ _ _
JEA'S POV
"Alam mo dati, lagi kaming sabay ni Jea. Kaming anim. Nung nagkakagusto na ko sa kanya, nagseselos ako kasi lagi na niyang kasabay si Skye. Kaibigan niya din. Nag away pa nga kami non e, kasi nagselos ako. Pero hindi ko sinabi kay Jea yon. Hahaha." Nakatingin lang ako kay Xyrix habang sinasabi yon.
"E san yung room niyo?" Tanong ko.
Pumunta kami sa room 'nila'. Hahaha.
"Ang laki na nga ng pinagbago ng room at school na 'to e. Doon. *turo dun sa likod* doon kami nakaupo. Haaay. *napabuntong hininga siya* namimiss ko na talaga siya." Ramdam ko yung lungkot sa boses niya.
"Tara upo tayo dito." Umupo kami sa upuan daw 'nila'.
"Alam mo Rim, kung buhay siya ngayon. Babalikan ko siya. Iniwan na kasi ako nung magiging asawa ko dapat. Sumama na siya don sa tunay na ama ng anak niya. Pero kung kailan wala na siya, tsaka ako naging malaya."
Naiiyak na naman ako.
Kanina kaya ko umiyak dahil naalala ko na lahat. Lahat lahat. Kailangan ko pala ng taong magpapa alala sakin bago ko maalala lahat.
Nakatingin lang ako kay Xyrix.
"I have a confession to make." I said.
"What's that?" He said.
"Ang drama mo! Hahahaha!" Sabay takbo ko.
"Ahh! Madrama pala ha! Ikaaaw! Lagot ka sakin pag nahuli kita!"
Hinahabol na naya ako ngayon. Ako naman, takbo ng takbo.
"Waaaaah! Hahahaha! Xyrix! Habol pa!" Sabi ko.
Para akong bata. Tuwang tuwa.
Dahil sa ka-engotan ko, hindi ko namalayan nasa harap ko na si Xyrix. Tatakbo na sana ako pero nahuli niya ako at kinulong sa yakap.
"Huli ka!" Sabi niya.
My heart beats so fast.
Napalunok na lang ako. Maiinlove na naman ba ako sa taong 'to?
Hindi pa ko handa. At hindi niya pa ko kilala. Iba na ang Fay na kaharap niya ngayon. Hindi na yung minahal niya noon.
"Uy. Okay ka lang?" Sabi niya.
"Oo naman. Ikaw kasi! Binigla mo ko sa paghuli mo!" Sabi ko at pinalo siya ng mahina sa braso.
"Hahahahaha!" Pinagmasdan ko siyang tumawa. Ang cute naman niya tumawa.
Parang kinikilig tuloy ako. -_-
"Fay. Ay! Rim pala." Sabi niya.
"Its okay kung gusto mong tawagin akong Fay." Nakangiti kong sabi.
"Yown! Hahahaha para di ako nahihirapan."
Natawa naman daw ako. Hahahaha.
Tinitigan ko lang siya sa mata. One day, you will know kung sino ba talaga ako. Kung ano ako. At anong trabaho ko. But please, wag mo sana akong iiwan ulit.
BINABASA MO ANG
TFGAM 2: Five Gangster's Love
RandomThe Five Gangsters And Me (BOOK2): Five Gangster's Love