CHAPTER 10

882 19 0
                                    

-JEA-

After one day, umuwi na din kami ni Aira. Lumipat na din kami ng bahay. Mahirap na, baka malaman ni Xyrix ang mga plano ko.

"Queen, she's on her way. Be ready." Sabi ni Aira.

Daine Valdez ang name ng babae na nagpapanggap na ako.

"Okay." Naupo na ako sa sofa.

*DING DONG*

"I think she's here." Tapos lumabas na si Aira.

Maya maya, pumasok na siya.

Napatayo ako nang makita siya.

"Oh my gosh."

"Kamukang kamuka mo siya, Queen." Sabi ni Aira.

"Maupo ka." Sabi ko kay Daine.

"I-ikaw si J-Jea?"

"Yes. Ako nga. Pero please, sana hindi 'to makarating kay Xyrix." Sabi ko.

"O-opo. Um, ano po bang kailangan niyo sakin?"

"Wala ka nang pamilya, diba?"

"Opo. Wala na po yung parents at mga kapatid ko."

"Patay na silang lahat?" Sabi ni Aira.

"Yung isa ko pong kapatid, hindi ko po alam kung nasaan. Bigla na lang po kasi siyang nawala."

"Oh. Okay. So, kamusta ang pagiging Jea?" Tanong ko.

"Hindi po pala madali maging ikaw, ma'am. Pero ang swerte mo po. Kasi may pamilya at mga kaibigan ka pa."

"Hindi talaga madali." Sabi ni Aira.

Napayuko siya.

"Gusto mong magkaron ng pamilya?" Tanong ko.

"Oo naman po." Sabi niya.

"Pero hindi ang pamilya ko. Sakin yon at hindi sayo. Nag papanggap ka lang para mapaamin ako. Paano kapag umamin ako? Edi mawawalan ka ng pamilya?"

Nagulat ako nang tumayo siya bigla.

"Ma'am, nag papanggap po akong ikaw. Gagawin ko po ang lahat, para mapamahal sakin ang mga magulang mo at ang mga kaibigan mo. Lalong lalo na si Xyrix. Aalis na po ako."

Nag init ang dugo ko sa narinig ko.

"STOP!" Sigaw ko.

"Huh! Kahit saang anggulo mo tignan, ako ang tunay na Jea. Kapag bumalik ako, wala ka nang kwenta. Mag pasalamat ka at wala pa kong balak bumalik. Because, I have better plans for you." At nginitian ko siya.

Nainis ata siya sa sinabi kaya sinamaan ako ng tingin tsaka siya umalis.

"Letse, Queen! Pano natin mapapaamo iyon? E ang taray! Jea na Jea ang dating! Hahahaha!"

Natawa din ako sa sinabi ni Aira. Tama. Kuwang kuwa niya ang pagiging mataray ko.

"Pero walang wala pa din siya sa tunay na Jea."

"Yeah, right. Dahil di niya kayang pumatay. Wahahahaha!" Tumawa pa siya na parang engot. Hahaha.

Baliw talaga.

"So, pano iyan? Change plan tayo." Sabi ni Aira.

"Gugulatin ko sila. Babalik ako sa tamang panahon."

"Wow, uma-Aldub ka na, Queen? Hahaha."

"Che. Di no." Tapos nilayasan ko siya.

"Wait, Queen!" Sabi ni Aira.

Tumigil ako at hinarap siya.

"Sama ka. Let's have some fun!" Tapos hinila niya ako palabas at sinakay sa kotse.

"Where the hell are we going, Aira Joy?!"

"Magpapawala tayo ng stress, Queen." Nagsmirk siya sakin.

Loko 'to. Ano na naman kaya ang balak nitong babae na 'to?

Lumiko siya sa isang tago na lugar at tumigil sa isang pinto.

"Tara, Queen!"

"Aira!" Tinatawag ko siya pero ayaw niyang makinig.

Kaya sinundan ko na lang siya. Halos mamangha ako nang makita kung anong meron sa loob.

Isang bar siya. Malakas na music. Madaming tao.

"Sabi ko naman sayo, Queen. Mawawala stress mo dito. Hahaha. Take a sit, kukuwa akong drinks."

Naupo na ako. Wow. Just wow. Ang ganda dito. Ngayon lang ako nakapunta dito.

"Here!" Inabutan ako ng drinks ni Aira.

"Daming boys, o!"

Oo nga. Madaming boys. I look around. But someone caught my eyes.

"Is that--" naputol ang sasabihin ko nang nagsalita si Aira.

"Queen, ang ilan dito, mga gangsters at mafias. Gusto mo ng battle? Bubunggo tayo, dun sa labas."

Baliw talaga 'to. Gustong gusto sa mga away. Hays. Tutal, boring. Papayag na ko.

"Tara!" Tumayo ako pero pinigilan niya ko.

"Queen, dun tayo sa dance floor maghahamon."

Tapos pumunta kami sa dance floor.

Mang aagaw muna ako ng boyfriend.

Pumagitna ako sa isa babae at isang lalaki na nagsasayaw.

Syempre, humarap ako sa lalaki at kinindatan siya. Unti unti naman na ngumiti din siya.

I admit. Gwapo siya. Grabe.

Nag eenjoy na ko ng bigla akong hawakan sa balikat at pinihit paharap.

Yung babae pala. Kita ko naman na inis na inis na siya.

"Bastos ka din e, no? Kita mong kasayaw ko siya tapos gigitna ka? Wala ka atang pinag aralan!"

Bigla na lang tumigil ang music pati na ang mga tao. Nakatitig sila samin.

Oh, gosh. How I love this.

Nakita ko naman si Aira na ngiting ngiti na.

"Gusto ko siya e, bakit ba?" Sabi ko.

"E, gaga ka pala, e!" Sinampal niya ko ng malakas.

Masakit iyon ah. Binalik ko ang tingin ko sa kanya. Sinenyasan ko si Aira at dumeretso sa labas.

Paglabas ko, nakasunod na yung babae at si Aira.

"Let me go!" Sabi niya. Pinagmasdan ko siya.

May black scarp siya. Sa mundo namin, kapag may black scarp ibig sabihin, mafia siya.

"Aira, she have a black scarp." Tinuro ko pa yung itim na scarp niya.

Natuwa si Aira nang makita iyon.

"Oh? Ano naman sa inyo kung may black scarp ako? Baka hindi niyo alam ang ibig sabihin niyan? Ipapa-alam ko sa inyo." Pagyayabang nung babae.

Di man lang mahiya sa Queen niya. Walang respeto.

TFGAM 2: Five Gangster's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon