Chapter 38: Pretense
It's not easy to pretend tough when you're broken, pretend to be happy when your heart hasn't even healed yet, and pretend to be over him when the truth of the matter is, every fiber of your body still and will probably always long for him.
"Are you a hundred percent sure about this?" Luke asked.
I took a deep breath then looked out of the window. Inihatid ako ni Luke dito sa meeting place. 2 am ang usapan ng pag alis papuntang Baguio. We will shoot the music video there. I didn't wanna do this but I can't say 'no' because I want Inaki to see that I am no longer affected by his presence.
I forced a smile. "I'll be fine, Luke."
He sighed. "You don't have to prove anything."
I faked a laugh. "What are you talking about? I'm not doing this to prove anything. Anyway, thanks for driving me here."
He gave me a disapproving look. I know he knows he's right but I just cannot admit that. Mabilis akong bumaba ng kotse niya para di na siya makakontra pa.
Kaagad naman akong nakita ni Vash. Kinuha niya ang bitbit ko matapos akong yakapin. Si Zeck ay kinawayan lang ako dahil may kausap pa siya sa phone. Si Callem naman bumaba ng van para salubungin din ako ng yakap. On the other hand, Inaki remained inside the van, staring intently at me.
I smiled at him. "Hi there!"
I even waved at him. He just gave me a nod. Ang gwapo talaga ng gago. Naka-black long sleeves shirt sya at pants. Naka beanie pa siya.
"Sa amin ka na sumabay." Said Vash.
He didn't exactly give me a choice. Kaagad na niya akong hinila papunta sa van nila. Sa may likod sana ako pupwesto pero pinaupo ako ni Vash sa gitna.
"Doon na lang ako sa likod."
"Diyan ka na lang sa tabi ni Inaki para di ka mahirapan. Besides, for sure hihilata si Callem sa likod." Said Vash.
Nananadya ba sila? Pero parang hindi naman kasi natural pa rin ang kilos nila. Si Inaki nga ay ni hindi ako nilingon. May nakapasak na earphones sa tainga niya at saka pumikit na siya. Tahimik akong umupo sa tabi niya.
"Zeck, come on, man! Mamaya mo na ulit kausapin si Missy!" Said Vash.
Bahagyang lukot ang mukha na sumakay na si Zeck. He sat at the back beside Vash.
"Sinong naghatid sayo, Raigne?" Zeck asked.
"Si Luke."
"New boyfriend?" Vash teasingly asked.
I just chuckled. On our way to Baguio, they were still energetic. Ang dami nilang baong kwento na nakakatawa. Pero di nagtagal ay inantok na rin kaming lahat at tinulugan ang biyahe. When I woke up I almost gasped when I realized that I was leaning my head on Inaki's shoulder! Kaagad akong umayos ng upo lalo na ng makita ko na gising na pala siya!
"Sorry." I muttered.
"It's okay. Did you sleep well?"
I just nodded. Laking pasalamat ko ng makarating na kami sa hotel na tutuluyan namin. Binigyan kami ng oras para matulog. Kinahapunan ay nagpunta na kami sa location ng shooting. Sa isang flower farm. Kinausap kami ng direktor ng dapat ng gawin. Madali lang naman pero may isang bagay akong hindi inaasahan at napaghandaan. I was told that I'd be paired up with Inaki!
BINABASA MO ANG
The Magnetic: Loving The Torturer
RomanceHow much pain can you handle for the person who means the world to you? -Some chapters contain mature content.