Days 22 & 23

55 0 0
                                    

Grabe, hindi ako nakatulog kagabi ng maayos. Kada pipikit ako, nakikita ko si Ken! Minumulto yata ako ng lalaking yun kahit hindi pa siya patay. Argh.

Ano ba problema ko? Ewan ko nga din eh? Nababaliw na ba ako? Nakakaloka naman oh! Feeling ko nagkapasa ako dahil sa kalikutan ko kagabi dahil nga hindi ako makatulog. Syemay naman oh!

Lutang na lutang akong lumabas sa kwarto ko, at kasabay ko siyang lumabas (galing siya sa kwarto niya, syempre), at..at…at… Kayo na ang humusga kung anong nakita ko!

“Aist! Ano ba ‘yan Ken! Magt-shirt ka nga!”

Tumakbo ako pababa papunta sa kitchen, at narinig ko siyang tumawa. Grrr. Ano ba nangyayari sa akin?

“Oy Francinita, ano ba nangyayari sa’yo? Nahihilo na ako ha! Kanina ka pang umikot ng umikot diyan, nac-CR ka ba?”

“Bakit mo ba kasi ako pinapanood?”

“Eh alangan namang hindi ko ‘yan mapansin eh sa harapan kita naglalakad. Ano ba kasi problema mo?”

“Wala. Wala akong problema.”

“Oh, eh bakit ka umiikot?”

“Gusto kong mahilo eh. Bakit, inggit ka? Try mo rin kung gusto mo.”

“Ayoko. Dito nga sa panonood ko sa’yo eh nahihilo na ako, paano pa kaya kapag ginaya na kita?”

“Oh, yun pala eh. Edi manahimik ka na lang diyan.”

*kring kring*

“Ken, sagutin mo, may tumatawag.”

“Ikaw na. Tinatamad akong tumayo. Ikaw na ang nakatayo eh.”

“Ikaw ang mas malapit.”

“Ikaw na nga.”

“Ikaw na.”

“Ikaw.”

“Ikaw.”

“Ikaw.”

“Argh! Tamad mo talaga. Tss.”

Sinagot ko yung phone. Si Mommy ang sumagot.

“Mommy? Bakit po? Ah, ano daw po sabi? Weh?! Seryoso po? Thank you po? Po?! Kami lang pong dalawa?! Bakit po?! Mo—Hello?! Mommy?!” Argh. Asar naman eh!

“Oh, ano daw sabi?”

“May vacation daw tayo.”

“Whoa. Awesome! Saan daw?”

“Sa Batangas.”

“Talaga?! Sino daw kasama?”

“Ako. Ikaw.”

“Sino pa?”

“Ako. Ikaw.”

“Tayo lang dalawa?”

“Oo.”

“Yehey! Solo na naman kita!”

Argh. Nakakabadtrip naman oh! Bakit ba bawal magsama ng iba?!

“Tuwa ka pa diyan eh. Hindi ako sasama. Bahala ka. Mag-isa ka na lang magbakasyon.”

“Ayaw mo yun? Tayong dalawa lang magkasama? Minsan lang mangyari yun noh!”

“Anong minsan? Eh 2 taon ko nang pinagsawaan ang mukha mo sa France, tapos 22 days na tayong magkasama sa iisang bahay. Minsan pa ba yun para sa’yo?”

“Hmm. Pero sa vacation, ngayon lang, di’ba?”

“Argh. Bahala na! Pag-iisipan ko pa. Okay?”

100 Days with a MONSTER (Part 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon