Day 50

77 5 2
                                    

The usual flowers came to my—our house, it’s Saturday. Time flew quickly. Ito na yung araw na may concert daw which is the concert that Ken wanted me to watch. I really don’t know who will be performing but oh well, I’d still watch it. Gabi pa naman kaya mamaya na ako mag-aayos. We had our VIP tickets, what do I expect? He’s undeniably rich, at hindi ako papaya na masyado akong malayo sa nagpeperform. I want to see the performer closely, I wanna feel the emotions, and I want to see them clearly. Thanks to Ken because that’s gonna happen.

It’s a sunny day, a perfect day. I don’t know but I feel something’s gonna happen, and a part of me is not sure what it is.

We’re watching the television now. A drama about a guy who fell in love with a girl without him knowing that the girl’s also in love with him. If only our story’s the same with that. If only.

Ken’s POV

This is the day, the day that I waited for. I’m going to confess, whatever happens, gagawin ko ‘to. It’s now or never. I took the risk of falling in love, why won’t I take the risk of being happy?

Everything’s settled. Hinihintay na lang naming maggabi para mag-start yung CONCERT na pinagplanuhan namin nila Ate, her best friends, and our relatives. Yes, kasama silang lahat. Of course they supported me. Kaso about that wedding thingy, hindi ko ‘yun inexpect. Malay ko ba sa mga yun. Basta-basta na lang magdecide.

Alam kong nagtataka na ngayon si France sa mga kinikilos ko, ewan, dala na rin siguro ng kaba ko na tanggihan niya ako, kaya ito, tarantang-taranta ako. Kanina pa kasi akong paikot-ikot sa sala.

“Hey hey hey! Ken, stop turning around, hindi ako makapagconcentrate sa pinanonood ko.” Sigaw niya sa akin.

“Don’t mind me.” I continued to walk around like a dog.

“Tsk. How could I? Eh sa laki mong ‘yan harang mo ‘yung tv!” I can say that she’s pissed off. Well, palagi naman eh. Kaya nga aso’t pusa kami eh, kasi nga bangayan kami araw-araw. You know, nakakapanibago ‘yung hindi kami naga-away.

“Fine, I’ll stop.” Umupo na ako sa couch, hindi pa rin ako mapakali. Kinakabahan kasi ako! Ikaw ba naman ang magtapat diba, sino kayang hindi kakabahan sa lagay na ‘to?

“Ano ba problema mo at para kang kiti-kiti diyan?”

“Wala, wag mo sabi akong pakialaman.”

“Psh. Ewan ko sa’yo, sungit.” I just stuck my tongue out.

Nakakabobo kasi, paano na lang kapag tanggihan niya ako? Eh di awkward kami hanggang matapos ‘yung other 50 days? It’s our 50th day today, right? Paano na lang? Hindi ko yata kayang manahimik sa loob ng 50 na araw. Mababaliw ako doon.

Pero paano nalang kung… kung may pag-asa pala ako sa kanya? I’d miss the chance!

Ewan ko. I wanted this, I wanted her, might as well, fight for her.

***

France’s POV

Nahilo ako kanina kasi ikot ng ikot si Ken. May LBM ba siya? Tsk.

Kumakain na kami ng lunch ngayon, then he asked this weird question.

“France, kapag ba may nanligaw sa’yo, sasagutin mo?”

Then I goofed around and said, “Kapag gwapo pasok, pero kapag mga tulad mo, I don’t know.”

Then he glared at me. “What do you mean ‘tulad ko’? Ano ba itsura ko ha? Kapal mo talaga! Kala mo kung sino kang maganda!”

I just laughed my ass off. “Bakit ba? May gusto bang manligaw sa akin?” I goofed one more time.

“Wala! Sa itsura mong ‘yan, I don’t know.” He mimicked my voice.

100 Days with a MONSTER (Part 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon