Chapter 6

490 22 1
                                    

Suzy's POV

Paguwi namin ni Alfred sa bahay naghahalikan na yung INA ko at AMA niya.

"Aheeem." Alfred.

Napatigil naman sila sa paghalikan.At gulat na gulat na nakatigin samin.Yumuko din sila.Mag sasalita pa sana si Mama kaso inunahan ko siya.

"Kung maglalandian kayo.Huwag dito, anong role ng kwarto? A place where we sleep? Dun din naman kayo gumagawa nang kababalaghan!" Sabi ko at umakyat patungo sa kwarto ko.

Sumunod din si Alfred ko, tapos narinig ko pa yung AMA ni Alfred na sinabihan si Mama na 'Ang bastos naman nang anak mo' Pake nila?!

Pagpasok ko sa kwarto ko pumasok din si Alfred.

"Chill ka lang! Magkaka high blood ka niyan eh!"

"Hindi ko pa kasi tanggap yung tatay mo.Sorry Alfred.Hindi ko talaga kaya." Sabi ko at umupo sa kama ko at nagsimulang umiyak.

Lumapit naman si Alfred sakin at niyakap ako.

"Ok lang yan..Alam kong mahirap, pero balang araw matatanggap mo rin si Tatay,katulad ko."

"Thank you Alfred.."

"Para saan?"

"For everything."

"Welcome."

Umiyak lang ako buong gabi hanggang sa nakatulog ako.Pag gising ko nahulog ako sa kama ko dahil sa gulat.

"Suzy?!" Sabi ni Alfred sabay bangon.

"BAKIT NANDITO KA SA KWARTO KO?!"

"Nakatulog kasi ako eh."

Tumayo naman ako at kinuha yung unan tsaka pinalo ko sa kanya.

"Nakakainis ka! Nakakainis ka talaga!" Sabi ko sabay palo pa rin nang unan sa mukha niya.

"Humanda ka sa revenge ko!" Sabi niya at kinuha yung unan niya at pinalo rin niya sakin.

Nag pillow fight na kami ni Alfred,kaya tawa kami nang tawa hanggang sa bumukas yung pinto at pumasok yung Papa ni Alfred.

"Oh, gising na pala kayo." Sabi niya.

Tumigil naman kami sa ginagawa namin.

"Morning Dad!" Sabi ni Alfred.

"Morning." Sabi ko at inayos na yung kama ko.

"Maligo na kayo.Malate pa kayo sa school." Sabi nang tatay ni Alfred. Na si Fred.

"Ok." Sabi ni Alfred at lumabas sa kwarto ko.

Isasara na sana ni Uncle Fred yung pinto pero tumingin siya sakin.

"Umalis na yung Mama mo.Nakahanda na rin yung breakfast sa kusina.Ihahatid ko kayo mamaya."

"Sige, Thank you po." Sabi ko at ngumiti.

Maalaga din pala siya.Pero iba kung si Papa talaga eh.Pero ok na rin.

"Yan, yan ang nami-miss ng Mama mo.Yang ngiti mo."

"Po?" Sabi ko nang nakakunot yung noo.

"Gusto ng Mama mo na ngumiti ka palagi.Nami-miss niya kasi yung masayahing Suzy tsaka daw yung makulit na Suzy. Sige maligo kana." Sabi niya at isinara na yung pinto.

Ang sama ko pala kay Mama.Pero don't worry Ma! Gagawin ko lahat para mapasaya ka.

Nung tapos na akong naligo at nag bihis and all churvaness at bumaba na ako. Sakto naman yung pagdating ko sa kusina kasi pakain palang si Alfred.

"Ngayon ka lang?" Tanong ko sakanya nung nakaupo na ako.

"Hindi, pangalawa ko na to eh!"

Napa facepalm nalang ako at nagsimula nang kumain.After 10 minutes, hinatid na kami ni Uncle Fred sa school. Pagbaba namin, nag sitakbuhan na yung mga students.

"Haaaay naku." Sabi ni Alfred.

Pumasok na kami sa school at saktong may natumba na babae, kaya tinulungan ko siya. Nahulog din yung mga libro niya kaya si Alfred na ang kumuha.

"Ok ka lang?" Tanong ko.

"Waaah! Sorry po..Huwag niyo po akong saktan!" Sabi niya sakin.

"Huh?" Tanong ko.

"Di-di-diba ikaw si Suzy? Yung bully dito sa school."

"Bully? Sino naman ang may sabi niyan?"

"Yung mga students dito."

"Ahh..Ok. Sasusunod mag ingat ka.Bye!" Sabi ko at umalis.

Binigay din ni Alfred yung mga libro niya at sumunod na sakin.

"Wow, bully ka na pala ngayon."

"Shut up,Alfred.Bad trip ako ngayon." Sabi ko at pumasok na sa classroom.

It Started With A ClickTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon