Aveen's POV"Hello?" sagot ko nang i-accept 'yung tawag. And I know kung sino ang tumawag, si KUYA. Nanginginig kong hawak ang phone.
Nakita ko sa peripheral vision ko na nakikinig si Ethan. He's eavesdropping right now.
[Aveen, where are you?] Patay ako nito. Kainis!
"K-Kuya, I'm at.." utal na sabi ko at hindi ko alam ang sasabihin ko. Paano kapag nalaman ni Kuya na nandito ako sa ospital at kasama si Ethan? Argh! I'm surely a dead meat.
[Where the hell are you at, AVEEN? Kanina ka pa wala dito. Tapos hindi ka man lang nagsabi kung nasaan ka. Damn, where are you?] sabi ni Kuya. At ramdam kong galt na siya sakin, base sa tono ng pananalita niya.
"Magagalit ka ba kung sasabihin ko?" I asked with full of confidence.
[No, of course. Nasaan ka ba kasi?]
"Nasa... St. Lukes Hospital ako." sabi ko. Napatingin ako kay Ethan na biglang bumangon mula sa pagkakahiga niya.
[Bakit ka nandiyan?]
"A-Ah 'yung friend ko naaksidente.. Okay. Sige na.. bye!" sagot ko at mabilis na inend ang tawag.
Pag alis ko ng phone sa bandang tenga ko, agad nagtanong si Ethan. "Who's that?" tanong niya. "Si Kuya." sagot ko.
"Bakit ka niya tinawagan?" tanong niya ulit and I'm starting to get annoyed. "Nakikinig ka kanina diba? Wag ka na magtanong."
Bumukas ang pinto at nagulat ako. I'm expecting Kuya, pero si Scarlett ang pumasok. Nang makapasok siya, hinila niya agad ang buhok ko ng malakas. "Aray, ano ba?!"
"Lumabas ka na nga dito!" pagtataboy niya. Kaya naman napilitan akong lumabas agad at hindi man lang ako nagpaalam kay Ethan. Wait, do I need to do that? Tch.
Nang makababa na ako ng first floor, nakita ko si Kuya na kausap ang isa sa receptionist. Tumakbo na ako palapit sa kaniya. "Kuya, let's go."
Napatingin naman siya sakin at nagulat. "Wait Aveen, bakit ka ba nandito?" tanong niya at hinila ako sa isang lugar na walang tao dito sa ospital.
"Kuya..." nginig kong sabi sa kaniya. Nakatingin lang ako kay Kuya. "Magagalit ka ba kung sasabihin ko ang totoo?"
"Bakit? Ano ba ang sasabihin mo?"
I bit my lower lip. "K-Kuya kasi.. Si Ethan 'yung pinuntahan ko dito.. At naaksidente siya.. Kaya pinunta-"
Hindi ko na natapos ang sinasabi ko dahil agad lumapit si Kuya Keaith 'dun sa receptionist at narinig ko siyang nagtanong. "Saan ang room ni Ethan Liam Miller?"
"204 po, sir." sagot nung receptionist at lumapit sakin si Kuya. Hinawakan niya yung wrist ko at itinakbo ako kung saan. I know kung saan kami pupunta.
Nang makita ko na ang 204 na room, huminto si Kuya. Kaya ako ang naghila sa kaniya para pumunta sa loob. Huminga muna ako ng malalim at hinila si Kuya paloob ng room.
Scarlett's POV
TATAYO na sana ako nang biglang bumukas ang pinto. Nairita ako agad kung sino ang pumasok. "What the hell?!" sigaw ko sa kaniya.
"What the hell ka diyan. Tch. Papasukin mo na ako." sabi niya. Nakakairita siya, promise. Mukha niya palang naiinis na ako eh. Paano pa kaya kung kabuuan diba? Psh.
And yes, tama kayo. Ang singkit na feeling gwapo lang naman ang kausap ko ngayon. Sino pa ba diba? Ayoko sabihin pangalan. Kakasuka.
"AT bakit kita papasukin, huh?" mataray na sabi ko sa kaniya. Kainis kasi. Napatingin ako sa likod niya at kasama niya yung kapatid niyang bruha. You know, na. Nagtaka ako. Bakit siya bumalik dito at dala niya 'yung kapatid niyang SALOT SA LIPUNAN? Psh.
"Dahil gwapo ako." sabi niya at napa-ohh ako. GRABE LANG! Ang hangin, tsk.
Kairita! "Anong connect sa tinanong ko?" nakapokerface ako habang sinasabi ko 'yan. Ayoko nang makita ang pagmumukha niya. Tss.
"Papasukin mo na ako. Tagal eh. Tss." masungit na sabi niya at basta-basta alang ako itinabig sa daan. "HOY!"
Hindi niya ako pinansin at basta-basta nalang pumasok at lumapit silang dalawa kay Ethan. Oo na, si Avery at Keaith 'yung dalawa. Bakit kaya sila nandito? Psh.
Keaith's POV
"Onee-chan, pwede ba muna kayo lumabas? We have something to talk about." I casually said. Gusto kong maliwanan ang lahat.
Tahimik lang si Aveen at tumango agad siya. Yung natitirang babae, alam niyo na kung sino, sinenyasan ko rin na lumabas. Hindi na siya umangal pa at agad din namang lumabas.
Nang kami nalang ni Ethan ang natira, tumikhim ako. "Naaksidente ka pala." I started.
"Yeah." he said. His tone is like, 'obviously'.
"Gusto kong malinawan. And let me tell you something." seryosong sabi ko. Nakasandal siya at naka-clenched ang kamao niya ngayon, habang nakatingin sa kawalan.
"What is it?" he said as he looked at me.
"I owned the private investigating company na pinagkuhaan mo ng PI." pagsimula ko. Nakita ko namang nagulat siya. I'm expecting that.
Hindi siya sumagot kaya nagpatuloy lang ako. "Alam kong ipapa-investigate mo kung sino si Aveen Mia, at nakita ko kung paano kayo nagkasagutan ng kapatid ko sa Facebook."
"Sinabi ko din sa PI na wag muna sabihin ang results sa'yo, dahil ayaw kong mabigla ka na malaman mong, kapatid ko 'yun. Kaya idinaan ko nalang sa surprise." sabi ko at nagbuntong-hininga.
Biglang tumayo si Miller mula sa kinahihigaan niya at tumingin sakin ng deretso at seryoso. "WHAT? Bakit mo naman ginawa 'yun? I was about to know that its her, but why you didn't let me?"
"Do you still care for her?" deretsiyahang tanong ko sa kaniya.
Mukhang natigilan siya sa tanong ko. I speaked again, "Ano ba talaga ang rason kung bakit kayo nagkahiwalay?"
He tched. "Do you really need to know?"
"Ginagago mo ba ako Miller?" nagtaas ang boses ko sa kaniya. Tangina. Kailangan kong malaman kung bakit sila nagkahiwalay dahil ako ang kapatid ng girlfriend niya. Tsk. "Kailangan kong malaman dahil kapatid ako ni Aveen, baka nakakalimutan mo."
"Tch, alright." Tsk. Susuko rin naman pala. "Ikakasal ako kay Scarlett at hindi ko alam na alam na pala agad ni Avery 'yun. Nagka-away kami nung nasa room one year ago, at hindi ko alam kung bakit hindi niya ako pinapansin. Sinigawan niya pa ako 'nun at hindi ko alam kung bakit. Pagkatapos 'nun, sinabi niya sakin na mag-usap kami. Ayun, nag-usap nga kami at sinabi niyang magbreak na kami. Syempre, nagulat ako 'nun. At sinabi niyang magpapakasal na kami ni Scarlett. Damn, I refused her not to go, pero hindi iyon tumalab. She left me and now, I'm left miserable." pagkukwento niya.
"Akala mo ba ikaw lang ang nasasaktan? Tch. Gago ka Miller, dahil sa malandi mong fiancee, nagkahiwalay kayo." Una palang 'to eh, pero pinipigilan ko lang magalit. Bwisit, kapatid ko kasama dito sa issue eh.
"Wag mo sabihan nang malandi si Scarlett." pagtatanggol niya sa malanding fiancee niya. Tss.
"Malandi naman talaga siya eh. Ex mo na nga, tapos nagpakagat ka sa patalim? Edi sana, pinaglaban mo 'yung relasyon niyo diba?" gigil na sabi ko at 'dun siya natahimik.
BINABASA MO ANG
MMB 2: Comeback Is Real
RomanceAfter her comeback, she decided to go back to the country where her second heartbreak happened. And now... She came back for a sweet revenge. Pero iba na ang Avery Mia Smith ngayon. Changed for the better. Mas tumaray, gumanda pa lalo, fie...