Prologue

3.6K 101 79
                                    

"Mama-ninang!"

Napapunas ako ng pumapatak na pawis sa noo ko saka tinignan ang niluluto ko. Nasan na ba kasi yung tatay ng babaeng to e!

"Bakit nnaman?!" sigaw ko pabalik saka nilagay ang lutong ulam sa pinggan. Lumabas nako ng kitchen at dinala sa dining ang ulam.

Nakita ko si Rexanne na busy sa pagpindot sa bagong biling cellphone ng tatay nya sakanya. Pang-apat na cellphone nya na yan ngayong buwan.

"Rex, eat. Mamaya na yang kakapindot dyan. Mapupudpod na yang kamay mo diyan!" suway ko sakanya saka sinandukan siya ng pagkain.

Ibinaba nya ang cellphone nya sa tabi ng mesa at saka nagumpisa ng kumain.

"Ma, nasan si tito?" biglang tanong nya habbang kumakain. Tumayo ako at kumuha ng pitsel sa ref.

"Nasa opisina na, rex." Tumabi na ko sakanya at nagumpisa ng kumain ng mag-ring ang phone ko.

Di ko na tinignan ang caller ID at sinagot nalang.

"Hello?" tanong ko sabay inom ng tubig.

"Arvie, where the hell is my daughter?!" inis na inilayo ko ang telepono pagsigaw ni Polo. Napairap nalang ako. Kalalaking tao naninigaw.

"Oh!" iniabot ko kay Rexanne ang telepono at saka kumain na ulit.

"Dad? Yes po. We're eating, dad..orayt. Loveyou too dad." Pagkababa ng telepono nilapag ni Rexanne ang phone ko sa tabi ng phone nya.

"Rexanne, huling cellphone mo na yan ha!" saway ko sakanya saka tumayo ng matapos akong kumain. Naghugas ako ng kamay saka nagpunas sa towel.

"Ma! Who'll wash the dishes?" sigaw nya ng makapasok nako sa hallway.

"Malamang, ikaw!" sigaw ko.

"Mama-ninang!!!" sigaw niya pero di ko na pinansin. Pumasok nako sa safe-lounge.

It's been 6 years, since yung araw ng kasal nila Kuya and since then hindi na ulit namin nakita yung Mayah na sinasabi nila. Tinry naming kausapin sila kuya Jet pero nakaalis na daw si Mayah at hindi daw siya si Yanna.

Naalala ko pa..

Pag alis ni Mayah ay sumunod na umalis si Ate Jewel.

"Kuya? Please tell us the truth. Si Yanna yon diba?" nagmamakaawang tanong ko.

Pumikit siya..

Please say yes..please kuya.

Umiling sya.."It's Mayah, kapatid siya ni Jewel na nakatira sa States. She just woke up from comma. She undergo a heart operation last month. Na-comma siya right after her operation. Inuwi namin siya dito sa Pilipinas dahil wala siyang kasama sa States pag alis namin."

Para kaming pinatay sa mga sinabi ni Kuya. Unti-unting gumuho yung pag-asang kanina ay meron kami.

Pagtapos ng araw na yon ay bumalik sa dati lahat. Nagpatuloy ang buhay naming lahat.

Napabangon ako ng makarinig ako ng ingay mula sa dinning.

"Call her!" rinig kong sigaw ni Kram mula sa dinning kaya napatakbo ako.

"What's happening?!" sigaw ko at nakita kong walang malay si Rexanne sa sahig ng dinning. Napatakbo ako at napahawak sa pulsuhan niya. Ang hina ng pulso niya.

Tumatakbo si Kram at binuhat nya si Rexanne papunta sa Clinic namin dito sa RCG. Nanginig ang aking mga kamay ng ilapag sya sa hospital bed. Lumabas ako sa dinning at kinuha ang cellphone ko.

Bumalik ako sa loob ng clinic saka tinawagan si Polo habbang tinitignan ko kung paano asikasuhin ni Doc. Alfred si Rexanne.

"C'mon Polo, pick-up." mahinang bulong ko.

Savage QueenWhere stories live. Discover now