Papasok ako sa kompanya ng pamilya namin ngayon. May mga meeting akong hindi napuntahan nung nakaraang linggo dahil sa pangangailangan ng RCG sakin.
"Miss, your next meeting will be in 10minutes." Tumango ako at hinayaan ang sekretarya na lumabas para maghanda.
This will be my 3rd meeting today and guess what? Wala pang lunch time! Ganon ako ka-aga sa opisina para matapos itong mga gagawin.
I promised Cads to go out on a date tonight. I can't miss it this time, hindi na pu-pwede at talagang mapipigtas ko na ang pasensya niya pag nagpatuloy pa ito.
A knock from the door made me lift my gaze. My secretary in her early 20s opened the door and awkwardly smiled.
"What is it?"
"Miss, Engr. Clarkson is on the line. Hindi raw po kayo sumasagot sa personal mobile."
Yup! You saw that right, Engineer Polo Clarkson is calling me. I nodded at her and she gracefully left my office.
"Where are you?" He said as I answer the call.
"Nagtatrabaho ako, Engineer. I'm a mundane too, I do mundane things. Ano nanaman kailangan mo?"
I even heard him sighed heavily parang sobrang worn out na nila sa bunganga ko. Kahit si Kuya, pikang pika na kada tatawag sa akin. Samantalang si Cads, he'd die just to hear my voice.
"Ngayon ang fieldtrip ni Rexanne. Did you gave her permission to—"
"Nasan?!" Sigaw ko. What the hell? Did she just—no! Hindi pwede!
I hurriedly get my bag and my car keys while I put my phone on my ears. Nagmamadali akong lumabas ng opisina at nakasalubong ko pa ang sekretarya sa hallway.
"Miss! Ready na po ang conference—"
"Cancel mo muna, Jane." Nagmamadali akong maglakad papuntang elevator, natatarantang pindutin ang buttons para bumukas agad ito.
"Hello! Nasaan daw? Papunta na ako." Sigaw ko kay Polo sa telepono.
"Arvie, I'm asking you if you gave her permission? You don't have to shout."
"Miss, four times na po nacancel ang meeting na ito. Hindi na po sila papayag na ireschedule. Pasensya na miss."
Humabol nga si Jane papunta sakin sa elevator. I can't ignore the possibility of Rexanne going out without notice!
"Arvie.." tawag ni Polo.
"No. I said no, nasan siya? Palabas na ako ng elevator—shit! Bakit ba ang tagal ng elevator na ito!" Inis na sigaw ko.
Nilingon ko si Jane na hindi magkanda-ugaga sa pag tatype sa tablet nya. Hawak ang phone sa kabila at tablet naman sa kabila.
"Arvie, she went with the school bus today."
"What?!"
I literally dropped my car keys. If it weren't for Jane baka tumapon na iyon kung saan saan.
"You have to calm down. I gave her permission to go. She asked you and you said no."
"Yes! Dahil akala ko ayaw mo rin siyang payagan."
"She's with Hera. Si Paoline ay nakay Jannah. I have them guarded, continue with your meeting. I'm sorry for disturbing you, I just want to let you know since hindi ka sumasagot sa group."
"Huh? Pinayagan mo? Paano kung may mangyari don--"
"Arvie, trust Rexanne. I'll end the call continue with your meeting."
He did ended the call, hiyang hiya akong tumingin kay Jane dahil kanina pa siya nag-aantay na pagtuonan ko siya ng pansin para sa meeting.
"Miss, I'm very sorry. Kailangan na po nating pumasok sa conference room.." nakayukong paalala ni Jane kaya tumango na ako at naglakad pabalik ng hallway.