Một plot thế nào được xem là hoàn chỉnh?

3.4K 369 80
                                    

Tôi là một người thích viết, với những bạn có khả năng viết, việc nghĩ ra nhiều plot một lúc là chuyện dễ hiểu, chắc các bạn cũng biết điều đó.

Nhưng không phải lúc nào, 1 tình tiếng hay 1 ideal cũng có thể dựng thành một bộ fic hoàn chỉnh được. Vì vậy, làm thế nào để có thể tối ưu được tất cả những tình tiết mà bạn nghĩ ra và đặt nó vào trong cùng 1 bộ truyện được dễ dàng. Chúng ta hãy cùng nhau thảo luận nhé.

Tôi không tự tin rằng những điều mình nói ra dưới đây là đúng. Nhưng tôi dựa vào kinh nghiệm viết của mình mà chia sẻ lại cùng các bạn, với một mục đích duy nhất. Dành cho những người yêu viết, yêu con chữ như tôi.

HÃY TƯỞNG TƯỢNG Ý NGHĨA XUYÊN SUỐT CẢ TRUYỆN CỦA BẠN LÀ 1 HẠT MẦM TÁO VÀ SAU NÀY KHI CÁI HẠT MẦM LỚN LÊN NGƯỜI TA SẼ GỌI NÓ LÀ CÂY TÁO CHỨ KHÔNG PHẢI MỘT LOẠI CÂY NÀO KHÁC.

Khi bạn xác định viết 1 cái gì đó hãy chọn cho mình một chủ đề nhất định, hoặc một ý nghĩa mà bạn muốn hướng tới. 

Ví dụ: Tôi viết về GUARDIAN.

Ngay khi bắt tay vào viết plot, tôi đã có 1 hạt mầm cây mang tên "Thần hộ mệnh." - Người sẽ bảo vệ những kẻ yếu, những kẻ bị áp bức hay chịu đựng những sự lộng quyền của những kẻ quyền thế.

Đó chính là mầm cây, và sau này, khi câu truyện được phát triển ra người đọc vẫn có thể nhìn thấy cái cốt lõi của câu truyện chính là tôi đang cố gắng truyền đạt một thông điệp như vậy. Điều này cũng giống như cái cây lớn lên, lớn thế nào đi chăng nữa, có bị gãy, có mọc nhiều cành, nhiều lá, hoa, hay bị sâu ăn hay như thế nào, người ta vẫn gọi nó là cây táo.

LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẦU VÀ ĐIỂM KẾT THÚC.

Đó gống như việc bạn lựa chọn mảnh đất cho cây, nếu đất hẹp, cây sẽ chậm lớn, nếu đất tốt, rộng, cây sẽ lớn nhanh hơn.

Lựa chọn điểm đầu để bắt đầu hạt mầm mọc rễ. Cái rễ là nguồn cơn, lý do và động cơ của nhân vật chính, và chính nó là thứ cắm sâu xuống lòng đất để nuôi dưỡng cái cây lớn lên. 

Nếu bạn xây dựng được cho nhân vật chính một trường tính cách đặc thù, kiên định và nhất quán, bạn đã nắm trong tay 50% sự thành công của bộ truyện vì nhân vật chính là người được độc giả chú ý nhiều nhất và cũng là người bắt đầu mọi chuyện.

Ví dụ: Khi tôi viết GUARDIAN. 

Tôi đã nghiên cứu khá kỹ về nhân vật chính, anh ta sẽ có trường tính cách như thế nào để có thể không sợ tất cả mọi thứ kể cả cái chết. Cuối cùng thì tôi chọn cách anh ta tự tôn mình lên làm Thánh, Thần hay Chúa. Chỉ có những người ngạo mạn, coi nghĩa cử của mình là Thần thánh mới mê muội không sợ điều gì. Và từ đó tôi bắt đầu việc xây dựng những nhánh rễ nhỏ, những phần tính cách nhỏ đơn thuần ẩn sâu trong anh ta, giống như việc những cái nhánh nhỏ của cái rễ sẽ giúp cái rễ cái hút được nhiều nước và dưỡng chất hơn vậy.

Sau khi có điểm đầu của câu truyện, hãy nghĩ xem bạn muốn cái cây của mình lớn lên khoẻ mạnh như thế nào hay muốn nó lớn đến độ nào đó rồi chết. Chọn một cái kết HE, SE,BE, OE không phải đơn giản.

Theo cá nhân của tôi, tôi nghĩ về khái niệm 4 từ HE, SE,BE, OE như thế này

HE: Happy ending: Một cái kết hạnh phúc, vui vẻ.

SE: Sad ending: Một cái kết buồn. ( Với tôi cái kết buồn bao hàm cả sự chia ly, sinh ly tử biệt, hy sinh hay cái gì đó đại loại khiến cho bạn rơi nước mắt, tim thắt lại mà chửi rủa người đã viết ra cái kết cẩu huyết như thế này.)

BE: Best Ending: Cái kết tuyệt vời và viên mãn nhất. (Với tôi, tôi thích dùng từ Best chứ ko phải Bad như mọi người thường dùng, một SE đã bao gồm cả Sad, Bad,..... trong đó, nên từ B ở đây là Best. Một cái kết hợp tình hợp lý. Giống như việc tôi để nhân vật Yoongi chết trong Gaslinghting, đó hoàn toàn không phải là SE vì các bạn vẫn có thể hài lòng mà cười mãn nguyện được. Đó là BEST ENDING, một cái kết viên mãn.)

OE: Open ending: Kết thúc mở dành cho những bạn nào dự định viết phần 2 hoặc muốn đọc giả tự tưởng tượng nốt một cái kết theo ý của họ. 

Bao giờ cũng phải dự trù một vài cái kết trước khi bắt đầu dựng sườn plot.

TỚI GIỜ CHĂM CÂY RỒI.

Sau khi quyết định hạt giống và có 1 bộ rễ vững chắc, bạn sẽ tiếp tục vẽ cho nó những cành to lớn từ cái thân to lớn mọc lên. ĐÓ chính là gia phả nhân vật của bộ truyện.

Bạn nên dùng biểu đồ nhánh giống như cây phả hệ để dựng plot. Mỗi một nhánh rẽ ra đều phải bổ trợ cho thân chủ của nó.

Ví dụ như khi tôi viết GUARDIAN.

Vì sao tôi chọn cho Min Yoongi chạy trốn rồi tình cờ xem được bộ phim về Frankentien chứ không phải để cậu bé xem được ngày tại cô nhi viện, chẳng lẽ ở cô nhi viện không có nổi 1 cái tivi?

Không, hành động bỏ trốn là hành động bổ trợ cho phần tính cách làm liều của Min Yoongi và thể hiện rằng cậu bé không thể chịu đựng được thêm nữa. Việc nó bỏ trốn đi ra ngoài thế giới cũng là 1 cách tốt để nó mở mang đầu óc, nhìn thấy những điều mà nó chưa bao giờ nhìn thấy rồi từ đó dẫn đến quyết tâm của bản thân.

Cứ như vậy, bạn vẽ cho từng nhân vật những tính huống khác nhau để tạo lên tính cách của họ. 

MỘT CÁI CÂY VỚI NHỮNG CÀNH TO, CÀNH CÁI, CÀNH LỚN NHỎ RA ĐỜI.

VÀ TIẾP TỤC TA ĐI VẼ LÁ.

Lá chính là ý do gắng kết những mảnh đời lại, mối liên hệ giữa các nhân vật và tình huống để nọ chạm trán, gặp nhau hay yêu nhau. Có những chiếc lá to đẹp, những chiếc úa vàng, sâu ăn hay  rách rưới do mưa bão. Tất cả là do 1 tay bạn nhào nặn lên.

Sau khi cái cây của bạn hoàn thành, bạn bắt tay vào viết. Viết từ những chiếc lá cho đến những cành nhỏ rồi tới cành lớn rồi thân rồi hạt rồi dồn về cái SE, HE,BE,OE mà bạn đã vạch ra ngay từ đầu. Nhưng nên nhớ 1 cái hết thế nào cũng phải đạt được sự hợp lý, logic.

Trên đây là 1 vài tâm sự của tôi về cách làm plot.

Mọi câu hỏi vẫn tiếp tục chờ đợi các bạn ở phía dưới phần comt nhé.

Xin cảm ơn.

Chia sẻ của bản thân về việc viết lách.Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ