Chapter Twelve:Manhid

2.3K 67 2
                                    


Jules pov

Nandito kami ngayon ni ate janella sa kwarto ko.Ang saya ko nga dahil bumalik na sya.

"Princess,manhid ka ba?" bigla nalang tanong ni Ate habang sinusuklay ang buhok ko.Napakunot ang noo ko saka tinignan ang mukha nya sa salamin,nakatingin lang sya sa mahabang buhok kong sinusuklay nya.

Anong tanong naman yan? Minsan talaga ang weird ni Ate.

"Bakit mo naman yan natanong ate?" sabi ko at iniangat ang mukha ko para makita sya.Nakaupo kasi ako habang nakatalikod sa kanya at sya naman nakatayo.Gets?Gets nyo yan!

Bumuntung hininga sya at huminto sa pagsuklay sa buhok ko.

"Para kasing wala kang nararamdaman eh" nakapout nyang sabi.

"Naku ate!Kurutin mo nga ako!" sabi ko at kinurot nya nga ang magkabilang pisngi ko.

"Arayyyy!!" sigaw ko at huminto sya sa pagkurot sa pisngi ko saka tumawa kaya napapout ako.

Napahimas ako sa pisngi ko.Paniguradong namumula na itoooo!!

"Oh,ayan.Manhid pa ba ako?" sabi ko kaya napatawa sya.Luh?Anong nakakatawa?

Ginulo nya ang buhok ko.

"Tulog na tayo! Kung ano-ano sinasabi natin eh,syaka ipapakilala pa kita sa suitor ko bukas so you need some beauty rest " she said and wink.

Kung mataba ako,sexy si ate.Kung bobo ako,matalino si ate.Kung panget ako,maganda si ate.Kabaliktaran nga naman,tsk,tsk,tsk!

"Good night ate" sabi ko

"Good night princess" he said and smile saka pinikit namin ang mata namin at ---Zzzzzzz

--------------------------------

Nandito kami ngayon ni Ate sa Mall namin,oo,namin.Ipapakilala nga nya ako sa manliligaw nya eh.Kinakabahan nga ako.

"A-Ate uwi nalang tayo" sabi ko saka hinila ang kamay ni ate para umuwi na kami.Pero hinila nya rin ang kamay ko pabalik :3

"Ano ka ba! Nandito na tayo oh! Wag ka ngang kabahan!" sabi nya.

Eihhh...kinakabahan talaga ako eh.Di ko rin alam kung bakit.

Tumahimik nalang ako saka sumunod kay Ate.

"Ate Janella! Piggy!" may isang pamilyar na boses ang tumawag sa amin kaya napalingon kami ni Ate.

Aba,si bakulaw na namannnn!!!

Lumapit sya sa amin.

"Sa'n punta nyo?" tanong nya

"Hmm..ipapakilala ko lang Si Princess sa suitor ko" nakangiting sabi ni Ate.

"Ahhh...Pwedeng sumama?" sabi ni Lance

"Hindi/Sure" sabay sabi namin ni ate,syempre akin ang Hindi.

"Nagmamadali kami bakulaw--este! Lance eh...lika na ate!" sabi ko sabay hila kay Ate palayo

"Sige Lance,See you around!" sigaw pa ni Ate kay Lance habang hinihila ko sya.

"Manhid ka talaga Princess" rinig kong sabi ni Ate.Hay naku! Kagabi pa sya manhid ng manhid ah!

"Naku ate,tigilan mo ko sa manhid-manhid mo na yan ah!" sabi ko saka huminto sa paghila sa kanya.

"Janella!" oh?May tumatawag na naman! Pareho kaming napalingon at may nakita akong lalaking gwafu,hmpf!Mas gwapu si bespren!

"Nico!" sabi naman ni Ate saka nagbeso sa lalaki.

"Oh,is she your maid?" sabi ng lalaki.Ako ba ang tinutukoy nya?Maid?eh simple naman ang suot ko,Jeans tapos t-shirt  na color Blue na may nakasulat na 'I'm Sexy'.

"No,no,no.She is my sister...pretty right?" sabi ni Ate.

Nakita ko ang pagngiwi ng lalaki kaya napayuko ako.

"Seriously? SHE IS UGLY AS HELL" then tumawa sya.

Shit! Parang tinapakan ang puso ko.Nakakainsulto lang! Ay Jules,tanga lang? di ka na nasanay?

*Pak!*

Napaangat ako ng may narinig akong parang sampal.

Nakita ko nalang yung lalaki na hawak ang kabilang pisngi nya.

Si ate naman,namumula na.

"Get out,or you'll get worst from that" gigil na sabi ni Ate.

Aangal pa sana ang lalaki pero inunahan na sya ni Ate.

"WAG NA WAG KA NG MAGPAPAKITA SA AKIN,GET THE HELL OUT OF HERE HABANG NAKAKAPAGPIGIL PA AKO!" galit na sigaw ni Ate na ikinagulat ko.Ngayon ko lang sya nakitang ganun.

"Tsss...whatever,I'm just telling the truth little bitch" Sabi pa ng lalaki habang naglalakad.Kumuha si Ate ng itlog na ewan ko kung saan nya napulot saka binato sa Nico ata yun kaya napa 'Shit!' si Nico.

"Serves you right,bastard!" sabi ni Ate dun kay Nico.

Sinamaan naman ni Nico si Ate ng tingin pero may humila sa kanyang guard.

"Yan! Palabasin nyo yan!" sabi ni ate.

Tinignan naman ako ni Ate ng worried look.Ngumiti ako...pero alam kong pilit yon.

"Sorry Princess..." sabi ni Ate saka ako niyakap.

"O-okay lang ate,sanay na ako noh!" sabi ko.

Kumalas na kami ng yakap.

"Mall nalang tayo,ang drama natin eh!" sabi ko kaya natawa kaming dalawa.

Di pa rin maalis sa isip ko ang sinabi nung lalaki.Parang tagos hanggang bone.Di ko alam kung bakit di pa ako nasasanay eh!Halos araw-araw ko namang naririnig ang mga lait ng mga tao.

Hay! Erase na Jules!  Erase! Wala yun! :(

--------------------------

Poor Jules

vote/comment

Ms.Mataba Turns To Ms.Sexy [UNEDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon