Chapter Seventeen: Favor

1.8K 50 4
                                    

Jules' Pov

Isang linggo na ang nakakalipas,matapos ang nangyari.Matapos akong nakunan.Matapos mamatay ng baby ko.Di ko man lang sya nakita.Di ko man lang nahawakan.Di ko man lang nahalikan.Di ko man lang nayakap...

Di ko man lang sya nakitang lumaki,kasama kami...

Isang linggo ko na ring iniiyakan ito.Ang sakit mawalan ng anak...

Pati nga ang parents namin at friends,di rin nila matanggap ang nangyari...

"Baby,kumain ka na..."- malumanay na sabi ni Lance sakin.Nakapetal-position lang ako habang nakahiga,nakatalikod ako kay Lance.Isang linggo na rin akong hindi kumakain ng maayos.

Tanging hikbi lang ang sinagot ko kay Lance.He caress my shoulder gently.Napapikit nalang ako,saka napahikbi ulit.Araw-araw kong nakikitang namamaga ang mata ni Lance,na parang araw-araw,umiiyak.araw-araw ko syang nakikitang nahihirapan.Mahal na mahal nya ang anak namin,at masakit sa parte namin na hindi man lang namin ito nakitang lumaki

"Alam kong masakit para sa iyo ang nangyari,masakit din sakin to...pero kailangan nating tanggapin...kailangan nating magpakatatag..."- mas lalo akong napaiyak sa sinabi ni Lance.Ang swerte ko dahil mayroon akong ganitong asawa.Lagi nya akong inaalagaan.


Naramdaman ko namang tumabi sya sakin saka ako niyakap.Humarap ako sa kanya saka sya niyakap ng mahigpit,sumobsub ako sa dibdib nya.


"I'm sorry...nahihirapan ka na dahil sakin"- I cried saka hinigpitan ang pagkakayakap sa kanya

"Shhhh...hush down baby,everything's gonna be fine"- he said.




------------------------

Lance's Pov


Pinagpahinga ko muna si Jules.Nandun pa rin kami sa aming posisyon,magkayakap.Di ko gustong nasestress sya.Alam kong masakit para sa kanya ang mawalan ng anak,ganun din naman ako...pero kailangan kong magpakatatag para kay Jules




Pinagmamasdan ko lang si Jules habang natutulog,medyo namamayat sya at namumutla pa dahil siguro di sya kumakain ng maayos.I caress her hair.Napansin ko rin ang butil ng luha sa mata nya na bumagsak.Pati sa pagtulog,iniisip nya parin ang nangyari.Pinunasan ko ang luha nya.Napansin ko ang luhang bumagsak sa pisngi ko kaya dali ko itong pinunasan.Dapat maging matatag ako sa harap ni Jules...




I kiss her forehead saka tumayo para bumaba pero nagvibrate ang phone ko kaya sinagot ko ito.Tinignan ko ang ID caller,its Tita Lorna,mama ni Soffy.Nangunot naman ang noo ko.Hindi ko alam ang nangyari kay Soffy dahil hindi pa kami pumapasok ni Jules sa school.And WALA AKONG PAKI KAY SOFFY.Siya ang dahilan kung bakit nawala ang baby namin ni Jules.Dahil sa kadesperadahan nya,nawala ang baby at umiiyak ngayon si Jules!


Nagtataka siguro kayo kung bakit kilala ko ang mama ni Soffy? Friend sila ng mama ko,FRIEND LANG.


"Yes tita..."


"L-Lance...pwede ba tayong magkita?"- narinig ko ang paghikbi nito.I know its about Soffy...

"Sure tita"- Sagot ko para matapos na to.Sinabi sakin ni tita Lorna ang time at place.At pumunta naman ako dun.

**toot** Hospital***

Tama kayo,nasa hospital ako.Di ko nga alam kung bakit eh.Basta,pinapunta ako ni Tita Lorna dito.Dito daw kami mag-uusap.

"Lance..."- sambit ni tita Lorna habang papalapit sakin.

Nagsmile lang ako,isang tipid na ngiti lang.Pansin ko ang namumula at namamagang mata nya.Like she's crying.Sa pagkakaalam ko,iniwan na sila ng papa ni Soffy.Siguro yan ang dahilan kung bakit ganyan si Soffy.

"Buti nakapunta ka...come"- sabi nya at sumunod naman ako sa kanya papasok sa isang room.

Pagpasok ko sa room,nakita ko si Soffy.Natutulog sya sa hospital bed.Nagulat ako.Anong nangyari sa kanya?Ang daming nakakabit sa kanya at namumutla pa sya...she looks so ....weak...

"She's suffering in Heart cancer,stage 3"- pagkasabi nun ay humikbi si Tita Lorna.I was speechless.Di ko akalain na ang malditang Soffy na nakilala ko ay may cancer pala.

Nagulat ako sa sunod na ginawa ni tita Lorna.Lumuhod sya sa harap ko at hinawakan ang kamay ko.

"Please...ikaw nalang ang natitirang pag-asa ko,hindi sya magpapa-opera kapag hindi ka sumama...she wants you...please ijo,she's dying..."

×××××××××××××××××××××

A/N:

So guys,anong masasabi nyo sa kalagayan ni Soffy? Ni Jules? Eh kay Lance?

ABANGAN ANG NEXT CHAP ^___^

WAAAAHHHH!!! MALAPIT NA TALAGA MATAPOS!!!! HUEHUE!!! TANGINUMIN MO! FIRST TIME KO TO HAHAHAHA!!!! Kasi di umaabot sa chapter 10 ang ibang stories ko at dinedelete ko agad dahil tinatamad ako wahahah!! pero ngayon nagsisipag na talaga ako,KAHIT WALANG MASYADONG BUMABASA.

GUYS,PUEDE ASK NG FAVOR?

VOTE OR COMMENT NAMAN JAN,PARAMDAM KAYO!!! WAHAHAHA LOL.

Ms.Mataba Turns To Ms.Sexy [UNEDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon