KANA'S POV
"What are you doing here girlfriend. Why such in a hurry?"
"Tug.....tug"
Napahigpit ang hawak ko sa kamay ni Ibyang. Lupa kainin mo na ako please. Nababaliw na yata ang lalaking iyon.
"Big bwo she's not youw giwlfwend because she's mine". Blaze scream.
"Kana I hate you. Why you're not telling me me na may boyfriend ka na pala?" Naramdaman ko na nakasimangot na si Ibyang.
"Man..... binata ka na Ash. Why we don't know that?". Narinig kong wika ng isang lalaki.
"Hahaha this is interesting man". Wika pa ng isang lalaki.
"Are you serious Ash?" Wika pa ulit ng isang lalaki.
Grabehan ah and daming nagreact. Ganon ba kabig deal ang malaman na magjowa kami?. Kainis bakit ba kasi nandito ang abong iyan?. Huwag nong sabihin na dito rin siya nag-aaral?
"Hehehe tara na Ibyang hindi mo ba narinig na nag ring na yung bell. Pangit na mahuli tayo sa unang araw ng klase". Pilit ko itong hinila kahit na ayaw nitong gumalaw.
"Hoy Kana may utang ka sa aking kuwento ah. Kapag hindi mo sinabi sa akin kung paano ka nagkaboyfriend makukurot talaga kita sa singit".
"Ikaw ang makukurot ko sa singit kapag hindi ka pa umayos ng lakad. Dalian mo na.". Pinanlakihan ko ito ng mga mata kaya naman naglakad na rin ito.
"Oo na ito po"
"Bye Ate Kana, bye ate Ivyfhel see you soon" paalam sa amin ni Blaze ngunit hindi ko na ito pinansin. Si Ibyang nalang ang nagpaalam dito ngunit nagulat ako sa sumunod na ginawa nito.
"Bye Blaze see you s------- .... bilisan mo Kana. Bakit ang bagal mo. Malelate na tayo oh". Pagkawika nito ay tila aligaga itong naglakad palayo.
"Hoy Ibyang wag mo akong iwan dito. Sandali lang!" Hinabol ko ito dahil all of a sudden ay mabilis na naglakad ito, hanggang sa tumakbo ito. Diba ako dapat ang tatakbo?
Pareho nga kaming tumakbo ni Ibyang at hindi namin alam kung saan na kami napadpad. Pareho naming habol ang aming mga hininga ng huminto kami at nung tumigil na kami ay kinompronta ko na ito.
"Hoy Ibyang bakit bigla ka nalang tumakbo ha?" Nakapamewang na tanong ko dito. Humarap naman ito sa akin na nakasimangot.
"At ikaw bakit ka naglilihim sa akin. Sino yung poncio pilatong boyfriend na nagsasabi ng girlfriend ka niya? Alam na ba yan ni Lola?. Kaya ba gusto mong dito mag-enroll dahil dito nagschool yung jowa mo ha?. Bakit ganyan ka Kana akala ko ba magbestfriend tayo. Bakit ka naglilihim sa akin. Di na ba kaibigan ang tingin mo sa akin ha?. Ano magsalita ka!.....Aray" Nakapamewang pa ito habang naglilitanya. May mga hand gestures pa ito at pinitik ko ito sa noo dahil parang balak itong tumigil sa pagsasalita.
"Tapos ka na ba?. Pwede na ba akong magsalita ha?. Eh paano ako makakapagsalita eh dakdak ka ng dakdak diyan. Saka pwede ba huwag kang o.a. Hindi ko boyfriend yung abong yun kaya wala akong dapat na sabihin kay Lola. At saka nakakalimutan mo ba na ikaw ang nag insist na magtake ng exam dito sa school na ito kaya tayo nandito ngayon. Kaya hindi ako naglilihim sayo. Are you satisfied with my answer ha?" nakapamewang din na wika ko dito.
"Hehehe okay okay na. Eh bakit tinawag ka niyang girlfriend kanina?" Muling tanong nito sa akin. Napagpasyahan namin na habang nag-uusap kami ay hanapin na namin ang room namin dahil late na talaga kami. Narinig ko kasi na nagbell na kanina pa.
Kinuwento ko dito yung ME day ko dahil yung kay Blaze lang ang naikuwento ko dito. Hindi ko naman kasi alam na magkikita pa kami ng abong iyon. At grabe ang tili ni Ibyang nung maikuwento ko sa kanya ang nangyari.
YOU ARE READING
HIGHSCHOOL ADVENTURE
RandomHUNTER MARUHI-I hate everything that she likes so be it....coz I love her...... YUMI GRANT- I love books, I love to read and I love him...... SANDREE PRINCETON - I am a joker the funny side of the gang, but when I say I love you it will be the most...