CHAPTER TWO

26 1 3
                                    

KANA'S POV

WHAT SHOULD I DO??!!!!!

"I... I.... Im so-sowwy.... I...I... weally don't want to-------" suminghot singhot ito dahil sa pagpigil na umiyak. Ang cute pa rin nito kahit na lukot na ang mukha nito. Agad naman akong lumapit dito at niyakap ito. Naku po baka mapagkamalan akong inapi ko itong batang ito. Ayokong makasuhan ng child abuse. Ang bata ko pa para makulong.

"No...no....no.... baby you did nothing... forgive Ate Kana if I raise my voice. I was just shock for what happened to my babies inside". Pang-aalo ko dito. My gosh tissue please ang ilong ko nadugo na yata. Hindi ako prepared.....

Nang tignan ko ito instead na huminto ito sa pag-iyak ay umatungal na ito na mas lalo kong ikinataranta. My gulay somebody help me. I don't know what to do!!!!!. Bakit ba siya umiiyak?.

"Ay naku baby... Ate Kana is not mad naman to you.... stop crying na.... naku po pano ba ito". Saglit itong huminto at tumingin sa akin. May sipon ito sa ilong at may luha sa mata. Patuloy ito sa pagsinghot. Ang dalawang kamay nito ay nakatakip sa kanyang mata.

"I......I....I.....----" wika nito.

"You... you....???"

"I....I.... am not baby anymowe.... why you kept calling me baby?". Ibinaba nito ang mga kamay nito. Suminghap singhap ito habang sinasabi iyon. Nakakunot pa ang noo nito habang nakatingin sa akin.

Haru jusko yun naman pala ang iniiyak niya. Pero kahit saan ko naman siya tignan he's still a baby to me. Kawaii....

"But you look like a baby to me". Wala sa loob na wika ko. Nagulat ako ng ipadyak nito ang kanyang mga paa. Naku nagsisimula na siyang magtantraum.

"No I'm not!... Don't call me that... Si Thea lang ang baby and not me!"

"Hehehe... baby... este..... ano... ahhh.....ano....young man... yes you are no longer a baby... tama.. kasi you're a young man now... and.... and.. a young man don't cry on simple things. A true man don't cry by just calling them baby." Tumingin ito sa akin na parang hindi naniniwala.

"Weally?" Mabilis akong tumango dito. Grabe itong bata na ito bakit gusto agad tumanda eh sobrang cute pa naman niya kahit na bulol siya sa R but when looked at him ng maigi he looks kinda familiar, it seems that I saw him already.

"Ok fwom now on I will not cwy easily, but the way Ate Kana I am Blaze. I'm weally sowwy fow what happened to youw babies." Pinunasan nito ang kanyang luha. Kinuha ko naman ang panyo ko sa aking bag at pinunasan ito ng maigi. Nagkakalat kasi sa mukha ang luha at sipon nito. Hindi bagay dito ang maging madusing.

"Alright your good now.... anyway Blaze are you lost ba? where are your parents. Dadalhin na kita sa kanila". Nakangiti na ito sa akin habang nakatingin. Parang natulala pa nga ito.

"You know Ate Kana you'we pwetty. Would you like to be my giwfwiend?". Malaki ang ngiti nito sa labi habang nakatingin sa akin.

(⊙o⊙).... ako yan

Grabecious naman and batang ito. Masyado yatang nabighani sa isang Diyosa ke bata-bata gusto na agad magkagirlfriend.

"Hehehe Blaze we need to find your parents first, baka hinahanap ka na nila, for sure they were so worried na" pang-iiba ko sa topic baka kadi kung ano pa ang sabihin niya.

"Okay" mabilis naman pala kausap itong batang ito eh akala ko ay mag di-disagree pa siya sa akin eh.

"and when we find them I'll tell them that I want you to be my giwl"

"Ay kamote ni Juan" na out balance yata ako ng konti sa sinabi nito. Napakamot nalang ako sa ulo. Hinawakan nito ang aking kamay at hinila na.

Habang naglalakad kami naobserbahan ko na siguradong maykaya sa buhay ang pamilya ni Blaze. Mukha kasi siyang yayamanin. Yung mga restaurant na nadadaanan namin sinasabi niya na napasukan na niya lalo na yung mga sosyalin. Sinasabi niya na masasarap ang mga pagkain sa mga iyon. Nako magkakasundo kami nitong bata na ito lalo na sa pagkain kaya lang can't afford ko naman yung mga resto na tinuturo niya.

HIGHSCHOOL ADVENTUREWhere stories live. Discover now