Chapter 20

742 14 1
                                    

Bea POV.

Kailangang malaman ni joyce ang tungkol kay kris at kim.

Bea: joyce wag ka sanang magagalit ah, kasi hindi paba kayo ok ni kris?

Joyce: bea alam mo naman na..

Bea: ok pero dapat talaga mag usap na kayo.

Joyce: bakit mo bang pinipilit na...

Bea: hep, buntis si kim at si kris ang ama.

Natahimik sya sa sinabi ko, tama ba talagang ako ang magsabi sa kanya? Patay mukhang iiyak na si joyce.

Bea: uy joyce are you ok?

Joyce: hay bakit paba ako magugulat eh may nangyari nga sa kanila. (pinipigil ang luha)

bea: mag usap na kayo para matahimik na kayo.

Joyce: siguro nga talaga hindi pwedeng maging kami, kung bakit ko pa kasi binalikan at tinggap sa buhay ko.

Hindi na napigilan ni joyce na umiyak hindi na din ako nagsalita pa, niyakap ko na lang sya.

END OF POV.

Kinabukasan sinunod ni joyce si bea na makipag usap na kay kris.

Kris: sa wakas pumayag ka ding makipag usap sa akin.

Joyce: gusto malaman ang totoo ikaw ba ang ama ng dinadala ni kim?

Kim: alam mo na pala.

Joyce: (fake smile) im happy for you, hay sino bang mag aakala na sa age mong yan malapit ka ng maging ama.

Kris: parang gusto mong sabihing wala na talagang pag asang maging tayo.

Joyce: ayaw kong lalong magalit si kim atska isa pa may bago akong manliligaw.

Kris: ang swerte nya kung sakaling maging girlfriend ka nya.

Joyce: friends pa naman tayo eh.

Kris: thanks joyce. (hug)

Kris POV.

Pagtapos namin mag usap ni joyce dumiretso na ako ng condo siguro ito na talaga ang tadhana namin. Kailangan ko ng tanggapin na magiging tatay na ako hindi nga lang kay joyce ito na siguro ang karma ko hindi pala alam ng parents ko ang tungkol kay kim wala pa akong balak sabihin sa kanila eh.

END OF POV.

Joyce POV.

Maaga akong sinundo ni ken sa bahay sya na daw maghahatid sa akin sa school.

Joyce: thanks sa paghatid :-)

ken: ok sunduin kita, after your class. (kiss sa cheeks ni joyce)

Joyce: sige.

Pumasok na ako sa first class ko after ng klase nagkita kita kami ng barkada.

Jake: wow kompleto ulit tayo ah.

James: oo nga total uwian na, ano pasyal tayo?

Joyce: sorry guys susunduin kasi ako ni ken.

Devon: who's ken?

Kris: ahm, sya ba yung manliligaw mo?

D/b: manliligaw???

Joyce: o-oo hehe.

Biglang dating ni ken.

Ken: hi joyce.

Joyce: ahm guys si ken, suitor ko.

Isa isa ko silang pinakilala kay ken mukhang tanggap naman nila ilang sandali nagpaalam na din kami sa barkada.

END OF POV.

Nasa bahay naman nila joyce sina devon at bea.

bea: may bago kana pa lang suitor ah, san naman kayo nagkakilala?

joyce: sa states.

devon: mukhang mabait naman yung ken.

joyce: ilang araw na din syang nanliligaw sa akin.

bea: kakalimutan mo na talaga si kris?

joyce: sana nga makalimutan ko sya, hindi naman mahirap mahalin si ken eh.

devon: basta kung saan ka masaya susuportahan ka namin.

joyce: thank you. :)

bea: nga pala bakit parang hindi pa namin nakikita sina kuya mo?

joyce: ah umuwi na nga pala sila sa amerika.

devon: ha? kelan?

joyce: kahapon lang hindi ko na nasabi biglaan eh.

Samantala nagbonding ang boys sa bahay nila james.

james: masya kami at ok na kayo ni joyce.

jake: hindi man naging kayo ok na din magkaibigan na lang ulit kayo.

kris: simula ngayon paninindigan ko na lang ang pagiging ama ko sa magiging anak namin ni kim.

jake: tama yan, bro.

kris POV.

Pagka galing ko sa bahay nila james pumunta ako sa lugar kung saan ko dinala dati joyce. Pagdating ko konti lang ang mag tao agad naman akong lumapit sa punong  may pangalan namin.

james: haay ito na ba talaga ang katapusan sa atin? (hinawakan ang puno)

Nagulat ako sa biglang nagsalita kaya napatingin ako sa matandang lalaki.

matanda: sayong pangalan bang naka ukit dyan?

kris: h-ho?? ah o-opo.

matanda: after 1 year babalik ka ulit dito.

kris: bakit naman po.

matanda: basta bumalik ka lang at maghintay ka dito after 1 year sa ganitong date nov. 20 at ganitong oras, 

kris: sino pong hihintayin ko?

matanda: ang babaeng para sayo ang nakatadhana para sayo.

Naguguluhan man ako hindi na lang ako nagsalita pang muli hindi kaya baliw lang sya at kung anu ano ang pinagsasabi?

matanda: hindi ako baliw iho, basta tandaan mo lahat ng sinabi ko kung hindi ikaw din ang magsisisi sa huli.

At tuluyan na nga syang umalis, teka pano nya nalaman ang iniisip ko tungkol sa kanya? hay naku maka uwi na nga lang..

END OF POV.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ayan po nag update na ako kahit na hindi pa dapat hindi ko kasi kayo matiis eh hihi.. try ko ulit sa tuesday mag UD :)

salamat sa mga naghintay.. enjoy reading guys muah.

Ms. Nerd meets Mr. Hearthrob (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon