Scene 3: Marco's 7th Birthday

38 0 0
                                    


DAY BEFORE MARCO'S 7TH BIRTHDAY, NAGEMPAKE NA SI DANTE UPANG IWAN ANG ASAWA'T ANAK. NAHULI MISMO NI LILIA SI DANTE KAPILING ANG NOBYA AT LAKING GALIT NI DANTE SA PANG-UUSISA NG ASAWA. NAGMAMAKAAWA SI LILIA NA HUWAG SILANG IWAN NITO.

(INAAWAT NI LILIA SI DANTE NA UMALIS)

LILIA: DANTE... DANTE... SAN' KA PUPUNTA... WAG MO KAMING IWAN NG ANAK MO... ITIGIL MO YANG GINAGAWA MO... MAY ANAK TAYO...

(PIPIGLAS SI DANTE)

DANTE: BITAWAN MO AKO... PINANGHIHIMASUKAN MO ANG HINDI MO DAPAT MALAMAN... AYOKO NA LILIA... AYOKO NA SA'YO... MAGSASAMA NA KAMI NI AMANDA...

LILIA: TALAGA BANG LARO LANG SAYO ANG PAG-IBIG DANTE? PINAGLARUAN MO LANG ANG BUHAY KO! DANTE KAYA KONG KALIMUTAN ANG LAHAT NG ITO... KUNG MAHAL MO AKO... KUNG MAY NATITIRA PANG PAGMAMAHAL D'YAN SA PUSO MO... DUMITO KA... HUWAG KANG UMALIS... HUWAG MO KAMING IWAN...

TULUYANG UMALIS SI DANTE... SI MARCO, PUNONG-PUNO NG LUHA ANG MATA AY DAHAN-DAHANG LUMAPIT SA KANYANG INA...

LILIA: MARCO... WALA NA ANG DADDY MO... INIWAN NA NIYA TAYO...

MARCO... HUWAG MONG GAGAYAHIN ANG GINAWA NG DADDY MO...

ISANG ARAW MAGMAMAHAL KA... TATANDAAN MO... HUWAG NA HUWAG MONG PAGLALARUAN ANG BUHAY NG TAONG MAHAL MO... DON'T PLAY WITH LOVE... IINGATAN MO ANG TAONG MAHAL MO... DON'T PLAY WITH LOVE...


Before I Let You GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon