Scene 24: Marami nang nagbago

17 0 1
                                    

NAGDESISYON SILA NA UMUWI. SI RAFAEL ANG NAG BAYAD NG TICKET NILANG LAHAT. GUSTO DIN NITONG MAG SORRY KAY MARCO.

SA BACOLOD.

Lora: Tita, I'm sorry po... sa lahat ng nangyari sa amin ni Marco.

Lilia: HUWAG KANG MAG SORRY. LAHAT NG NANGYAYARI ATING BUHAY KAILANGAN MANGYARI KASI MAY ARAL NA ITINUTURO SA ATIN. LAHAT TAYO NAGKAKAMALI. ANG MAHALAGA ALAM NATING BUMANGON AT AYUSIN ANG MGA MALI. Naiintindihan kita LORA. Ang mahalaga nandito ka. Palagi ka kasing hinahanap ni Marco.

LORA: TITA, NAKALIMUTAN KO PO SI MARCO... TINALIKURAN KO PO SIYA... NAGTRAYDOR PO AKO SA FRIENDSHIP NAMIN... ANG LAKI PO NG KASALANAN KO KAY MARCO...

LILIA: MATAGAL NA KITANG GUSTONG TAWAGAN LORA... KITANG KITA KO ANG PAGHIHIRAP NG ANAK KO... IKAW ANG DAHILAN KAYA SIYA NAGKAROON NG PAG-ASA NOONG NA-TRAUMA SIYA SA BREAK-UP NAMIN NG DADDY NIYA... IKAW ANG BUMUHAY SA KANYA... NAHIHIYA LANG AKONG PAUWIIN KA DITO PARA SANA PAGBIGYAN SI MARCO NA MAKASAMA KA KAHIT SA HULING SANDALI NG BUHAY NIYA... LAGI KANG BINABANGGIT NI MARCO... GUSTO KA NIYANG MAKASAMA...

Lora: SORRY PO TITA... PATAWARIN NYO PO AKO... (MAGYAYAKAP)

Tita, bakit po nawala yung bato sa may pampang. Yung palagi naming tinatambayan ni Marco.

Lilia: Matagal nang wala ang batong iyon... pinaalis ni Mayor... mula pa nuong nagpunta kayo ni Marco sa Manila para mag-aral. Madami kasing buhay na nawala dahil sa batong iyon... maraming aksidente... Matagal kasing hindi kayo umuwi ni Marco... madami nang nagbago dito sa atin.

Lora, intayin lang natin matapos ang confession ni Marco, nasa loob pa ng kwarto si Fr. Dave.


Before I Let You GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon