Scene 6: Love ako ni "kuya"

25 0 1
                                    


HIGHSCHOOL, NAIILANG SI LORA SA PANUNUYO NI MARCO. NAPAPANSIN NA NI LORA ANG EXTRA ATTENTION NI MARCO SA KANYA, SA TUWING GANITO TINATAWAG NI LORA SI MARCONG "KUYA". IPINAPAALALA NI LORA KAY MARCO SA PAGTAWAG NIYA NG KUYA ANG KANILANG TURINGAN BILANG MAGKAPATID. NAGAGALIT SI MARCO PAGTINATAWAG SIYA NI LORA NG GANITO.

MARCO: TANDAAN MO LORA... HINDI TAYO MAGKAPATID... BEST FRIENDS TAYO...

LORA: E YUN NAMAN PALA E... E BAKIT ANG SWEET SWEET MO... AT OVER PROTECTIVE PA... BOYFRIEND BA KITA...

MARCO: HINDI PA... MALAPIT NA...

LORA: ANG KAPAL MO TALAGA MARCO... BASTA ANG GUSTO KO BEST FRIENDS LANG TAYO HABANG BUHAY... AYOKONG MAWALA YUNG FRIENDSHIP NATIN...

MARCO: AH BASTA... AKO ANG MAGIGING FIRST BOYFRIEND MO AT BALANG ARAW ASAWA MO... D'YAN TAYO IKAKASAL SA SIMBAHAN NATIN... PINAKAMAGANDA SA LAHAT... TAPOS SASABIHIN KO SA'YO SA HARAP NG ALTAR ANG MAGIC WORD...

LORA: CORNY MO HA... ANUNG MAGIC WORD?

MARCO: WALA... AYOKO NGANG SABIHIN...

LORA: ANU NGA?

MARCO: BASTA... BAWAL SABIHIN...

HINDI NAMAN TALAGANG AYAW NI LORA KAY MARCO. NAHUHULOG NA SIYA DITO. PERO MALAKI ANG TAKOT NIYA KUNG PAPAANO MAGIGING RELASYON ANG KANILANG TURINGAN BILANG MAGKAPATID. NATATAKOT SI LORA NA BAKA MAGBAGO ANG NAKASANAYAN NANG PAGKAKAIBIGAN KUNG MAGIGING SILA.

NANG DUMATING ANG MGA REPRESENTATIVES NG F.E.U. SA KANILANG ESKWELAHAN, KAPWA SILA NAG TEST. PUMASA SILA, KAYA'T BINUO NA NILA ANG MGA PLANO SA KANILANG PAGLIPAT SA MANILA.

KUNG MINSAN, TAYO ANG NAGPAPABAGO NG SITWASYON NG BUHAY... MULA SA OK NAMAN... PAPUNTA SA MAS MAGULO... TAYO RIN ANG GUMAGAWA NG DAHILAN PARA MASAKTAN LATER ON...

HINDI NATAPOS ANG HIGHSCHOOL AT NAGING PORMAL SILANG MAGKASINTAHAN... BAGAMAN HINDI NAGING MADALI ITO SA KANILA...

"sele�c7�j

Before I Let You GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon