Chapter 3 - Hiccup

3.2K 108 13
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Chapter 3 – Hiccup

"Ma, mano po. Papa, mano po,"

"Sino 'yong naghatid sa'yo?" tanong ni Mama.

"Bago ko pong kaibigan, si Aya. Nagkayayaan po kasi kami sa SM tapos nagpresinta siyang ihatid ako pauwi," esplika ko at napatango lang si Mama. Halatang kakauwi niya lang rin dahil suot niya pa ang uniform.

"Hindi ba nakakahiya sa kaibigan mo? Ang layo nitong bahay natin," sabi ni Papa habang nakaupo sa kanyang duyan na upuan.

"Mapilit po kasi, eh,"

"Magbihis ka na. Nagtext nga pala ang Ate Moira mo I-text mo raw siya kapag malapit na ang exam niyo para mapaghandaan niya," sabi ni Mama.

"Opo, Ma,"

"At mag-aral ka raw ng mabuti,"

"Opo," sagot ko bago pumasok sa kuwarto.

Nagbihis lang ako at saka ko kinuha ang phone ko sa loob ng bag. Ite-text ko sana si Ate para kumustahin pero may isang message kaya binuksan ko muna ito.

From: 0927xxxxxxxx

December 31, 1992

Huh? At sino naman ito?

To: 0927xxxxxxxx

Sino ka?

Matagal akong nakatitig sa screen ng cellphone ko at naghihintay ng reply.

From: 0927xxxxxxxx

Uno.

Birthday ko 'yan.

I was gaping at my phone. Tinext niya ako para sabihin ang birthday niya? At naniwala talaga siya kay Aya na ako ang nagtatanong?

I wanted to reply pero hindi ko naman alam ang sasabihin ko. Kasi naman si Aya at Tine, eh. Makikita nila bukas.

Natauhan lang ako nang biglang tumawag si Ate. Agad ko itong sinagot kasi magtatampo na naman iyon kapag matagal na hindi sinasagot ang tawag niya.

"Sis!" bungad niya sa kabilang linya kaya agad akong napangiti. Miss na miss ko na si Ate. Last ko siyang nakasama no'ng Christmas at New Year.

"Ate, kumusta ka na diyan?" masigla kong tanong.

"Okay naman. Kakauwi ko lang. Nakaka-stress sa work. Napagalitan na naman kami ng boss namin!" pagsusumbong niya. Lagi siyang nagco-complain sa akin na napaka-istrikto raw ng may-ari ng restaurant na pinagtatrabauhan niya.

"Ayaw mo bang lumipat ng trabaho, Ate?" tanong ko.

"Okay na ako rito. Kaya ko naman 'yong pagtiyagaan kasi bihira naman siyang dumalaw dito. Kumusta pala ang study?"

Crossroads: Loving TorpeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon