HINDI PA rin tumitinag sa kinauupuan niya si Olivia Marie—o mas kilala sa palayaw na Livie—habang nag-e-encode sa computer ng mga news articles na katatapos lang niyang i-edit. Naroon siya sa base ng Encounters, ang official school publication ng Greenfield College. Siya kasi ang News Editor ng naturang publication at abala siya sa pag-e-edit ng mga articles na ilalagay sa ikalawang issue niyon para sa buong semester.
Tatlong issue kada semester ang inilalabas nila. Iba pa roon ang news letters, magazines, at literary folio. Bukod sa pagiging News Editor, isa rin siya sa mga Features Writer. Mas gusto kasi niya ang magsulat ng features articles kaysa sa news articles dahil mas rigid at limitado ang impormasyong inilalagay sa huli. Well, between writing news feature and feature, she'd choose the latter. She usually found joy and fulfillment in writing long articles, especially if the topic was really interesting.
Mahigit tatlong oras na siyang nakaharap sa computer at sa totoo lang ay sumasakit na ang mga mata niya. Pero hindi siya huminto. Kailangan niyang matapos ang pag-e-encode dahil tatapusin pa niya ang written report ng project nila ng ka-partner niya. Ang gagawin lang naman niya ay iinspeksiyunin ang revision na ginawa niya ng nakaraang gabi. Kung may kulang pa rin na hindi niya kaagad napansin ay si TJ na ang bahala roon.
Kaibigan at kaklase niya ang varsity player na si Terence Jay Ramos o TJ mula pa noong first year college. By chance lang na maituturing na naging kaklase niya ito noong unang taon. Ginusto naman nilang maging magka-blockmate nang sumunod na mga taon dahil nga naging magkasundo sila. Idagdag pa na magkaibigan ang mga tatay nila na noong first year college rin lang nila nalaman kaya hindi naging mahirap para sa kanila ng binata na maging magkaibigan.
Graduating na siya sa kursong BS Information Technology. Iyon ang kursong ginusto niyang kunin dahil iyon ang kurso ng Kuya Riley niya. Unfortunately, her brother died in a car accident bago pa man ito maka-graduate.
Her brother was a candidate for magna cum laude. Hindi iyon mahirap para rito dahil isa ito sa mga matatalinong taong nakilala niya. Consistent dean's lister ito at member din ito ng student council. But because of the accident, he never had a chance to finish his studies. Sa burol ng kapatid niya, ipinangako niya na siya ang tatapos sa nasimulan na nito. Hindi naman siya nabigo. Isa siya sa tatlong kandidato para magna cum laude. It was a little hard to reach for it pero masaya pa rin siya. Hindi naman kasi niya masasabing wala siyang sariling pangarap kaya niya kinuha ang kursong IT. In fact, she loved it. May utak naman siya—at halata iyon sa mga nagawa na niya sa buong apat na taon. At proud siya sa naabot niya hindi pa man siya tuluyang nakaka-graduate.
"O, Livie! Hindi ka pa ba pupunta sa gym? Ngayon ang open tournament nina TJ, 'di ba?" tanong ni Erika, isa sa mga kasamahan niya sa Journalism Club. Ito ang Literary Editor nila.
Sukat doon ay napatingin siya sa wall clock na nakasabit sa itaas ng pinto. She grunted when she saw the time. Eleven twenty-five. Eleven thirty and umpisa ng game nina TJ.
"Shit! Nawala sa utak ko!" bulalas niya at nagmamadaling s-in-ave sa flash drive ang ginagawa. "Erika, ikaw na muna ang bahala sa mga articles. Kung puwede sana, pakiayos na lang ang mga iyon sa drawer ko."
"Don't worry. Dito lang naman ako buong maghapon."
"Wala kang klase?"
Umiling ito. "May seminar na pinuntahan ang tatlo sa mga professors ko kaya tatlong oras din akong bakante ngayon. Natapos ko na rin ang mga activities na iniwan nila sa amin. Okay na rin iyon dahil hindi pa ako tapos sa pag-e-edit ng mga literary pieces na ilalagay natin sa second issue at sa literary folio. Kaya mahaba-haba ang oras ko na gawin iyon."
"Hindi ka manood ng game?"
Muli itong umiling at ngumiti nang malungkot na ipinagtaka niya. "Whether I watch the game or not, hindi naman kawalan sa team iyon. Balitaan mo na lang ako."
BINABASA MO ANG
✔ | SKY OF LOVE AND PROMISE BOOK 1: My Starlight Song
Teen Fiction『COMPLETE』 Kung friendship rin lang ang pag-uusapan, hindi magpapatalo roon sina TJ at Livie. Well, naging matalik na magkaibigan sila dahil nagkataong pareho silang pinipilit maka-recover sa pagkawala ng kani-kanilang ina at kapatid. Pero ang katot...