"HINDI ko alam kung ano'ng gusto mong mangyari, Aries. Pero hinding-hindi ko hahayaang makapasok ka pa uli sa buhay ko! Tama na ang mga pahirap sa kalooban na naranasan ko dahil sa iyo. Kaya puwede ba, layuan mo na ako? Iyon na lang ang huling hiling ko sa iyo."
Napahinto sa pagpasok sa loob ng base ng Encounters si Livie dahil sa narinig. Hindi siya maaaring magkamali. Si Erika iyon. At kung tama pa ang pagkakarinig niya, umiiyak ito. Naririnig niya iyon sa kinatatayuan kahit nakapinid ang pinto.
"Erika, please. Huwag mo naman akong ipagtabuyan sa buhay mo. Hindi ko kayang layuan ka kahit ihiling mo pa iyon sa akin," anang isang pamilyar na tinig sa tonong hirap at nagsusumamo. If her guess was right, that voice belonged to Aries Sanchez, ang kaibigan at teammate ni TJ sa varsity team.
Pero bakit ito naroon sa base? Bakit tila ganoon na lang ang pagsusumamo nito kay Erika? Si Aries ba ang dahilan kung bakit kahit kailan ay hindi nanood si Erika ng basketball game at kung bakit lagi itong malungkot kapag nababanggit ang anumang may kinalaman sa Warriors? Posible kayang may nakaraan ang dalawang ito na hindi niya alam? Sa dami ng mga tanong sa kanyang isipan para kina Erika at Aries, hindi na niya alam kung paano hahanapan ng kasagutan ang mga iyon. Hindi nga lang siya puwedeng makialam sa mga ito.
"Bakit ba ayaw mo akong tantanan? Gustung-gusto mo talaga akong nasasaktan at nahihirapan, 'no? Tuwang-tuwa ka siguro na ganoon ang nangyayari sa akin kapag malapit ka lang."
"Bakit ba ayaw mo akong paniwalaan? At bakit ko naman gugustuhing masaktan ka't mahirapan? You know I wouldn't do that."
"Hindi ko alam kung ano pa ang totoo at hindi sa mga sinasabi mo. You made me lose the ability to trust you as a person, much more as a friend two years ago. Kaya huwag ka nang umasa na maibabalik mo pa sa dati ang lahat. Huli ka na para gawin iyon," mariing pahayag ni Erika na nagpatindi ng hinala niya na may nakaraan nga ito at si Aries.
Erika did mention that she and Aries were friends two years ago. Were they close like she and TJ? Ano kaya ang nangyari at tila umabot na sa pagtataboy ni Erika kay Aries ang pagkakaibigan ng mga ito? But she couldn't just barge into their lives and ask them about it.
Bigla ay nakadama siya ng 'di-maipaliwanag na takot dahil sa nasaksihan. Natatakot siya na baka umabot sa sakitan ng kalooban ang friendship nila ni TJ. Though she knew it would eventually come to that, parang hindi yata ganoon kadaling tanggapin iyon para sa kanya. Gusto niya na kung mapuputol man ang pagkakaibigan nila ng best friend niya, mangyayari iyon na walang sinuman sa kanila ang masasaktan ng matindi.
Pero posible nga kaya iyon? Parang wala yata siyang natatandaang sitwasyon—sa totoong buhay man o sa mga nababasa niya—na walang nasaktan nang matindi dahil nagtapos ang isang pagkakaibigan. Maliban na lang kung mangyari ang isang bagay na kinatatakutan niya sa simula't sapul.
Ano ba namang klaseng komplikasyon ito?
NAG-RING na ang first bell bilang hudyat ng pagtatapos ng klase ni Livie. Ngunit bago pa man siya makatayo ay agad siyang tinawag ng professor niya na si Mrs. Cedo. Ito rin ang nagkataong adviser ng Encounters.
"May problema po ba, Ma'am?" tanong niya sa guro.
"I just wanted to congratulate you on a job well done," nakangiting saad nito na ipinagtaka niya. Pero naliwanan din siya kaagad sa mga sumunod na sinabi nito. "Maganda ang pagkakagawa ninyo ni TJ sa report ninyo. You two even managed to finish it ahead of time kahit na next month pa ang official deadline."
Napangiti na lamang siya matapos niyon at napakamot pa ng ulo. "Hindi naman po kaagad matatapos iyan kung hindi knowledgeable si TJ sa mga components na kailangan namin para matapos iyong napili naming project. Tiyak po na matutuwa iyon kapag narinig niya ang sinabi niyong iyan ngayon. Sayang nga lang at wala siya rito." May practice na naman si TJ kaya hindi ito nakapasok sa subject nilang iyon.
BINABASA MO ANG
✔ | SKY OF LOVE AND PROMISE BOOK 1: My Starlight Song
Roman pour Adolescents『COMPLETE』 Kung friendship rin lang ang pag-uusapan, hindi magpapatalo roon sina TJ at Livie. Well, naging matalik na magkaibigan sila dahil nagkataong pareho silang pinipilit maka-recover sa pagkawala ng kani-kanilang ina at kapatid. Pero ang katot...