"PERO, TJ, seryoso ka ba? Hindi mo pa rin nililigawan si Livie?" tanong ni Mark sa kanya habang abala ito sa pagnguya ng barbeque na hawak nito.
"At bakit ko naman siya liligawan? Wala naman akong dahilan. Isa pa, siguradong basted na ako kaagad doon bago pa man ako makaisang hakbang kung sakali mang ligawan ko nga siya," kunot-noong aniya at iiling-iling na tinungga ang orange juice niya.
Ano ba ang pumasok sa isip ng mga ito at tila hindi pa yata mapaniwalaan ng mga ito na hindi pa niya nililigawan si Livie? Ibinubugaw ba siya ng mga ito sa girl best friend niya? What for?
"TJ, huwag ka ngang magkaila. Halata naman sa amin na gusto mo si Livie, eh," seryosong sabi ni Aljon na ikinagulat niya. Seryoso rin ang mukha nito na nagpakaba sa kanya. "Hindi ka namin ibinubugaw kay Livie kaya ka namin tinatanong tungkol doon. Ang totoo niyan, matagal na naming napapansin na iba ang tinging ibinibigay mo sa kanya kumpara sa ibang babaeng nagdaan sa buhay mo—na talagang mabibilang mo sa daliri kung ilan sila."
"Bakit, Aljon? Paano ba niya tingnan si Livie?" tila nang-aasar na tanong ni Aries na hindi na lang niya pinansin.
Paano nga ba niya tingnan si Livie na hindi niya yata namamalayan?
"Ano pa? Eh 'di puno ng paghanga, pagmamahal at may halong malisya. Huwag n'yong sabihin sa aking hindi n'yo napapansin iyon? Uupakan ko kayong pareho," sagot nito na tiningnan ang nakangising sina Mark at Aries.
Ganoon ba niya tingnan si Livie? Oo, aminado siyang may gusto na siya sa best friend niya noong first year college pa lang. But he thought he had done a pretty good job in hiding it dahil hindi niya gustong masira ang pagkakaibigan nila ng dalaga. Hindi nga napapansin ni Livie ang pagiging possessive niya kapag sigurado siyang may nagtatangkang manligaw dito. Ni hindi nga niya pinasubalian ang akala ng marami na magkasintahan sila ni Livie dahil gusto niya ang ideyang pag-aari niya ito. Kahit walang kaalam-alam si Livie tungkol doon.
"Uy! Ang dami nang napapansin ni Pareng Aljon, ah. Bakit, ganoon mo rin ba tingnan si Faye?"
Ang "Faye" na tinutukoy ni Mark ay ang kasamahan ni Livie sa Encounters at ang apple of the eyes ni Aljon na tanging silang apat lang ang nakakaalam.
Sa halip na tuwa ay hindi maipaliwanag na lungkot ang nakita niyang dumaan sa mga mata nito. "Kahit naman siguro ganoon ang tinging ibibigay ko sa kanya, hindi pa rin niya makikita iyon. Kay Kuya Dylan lang naman nakalaan ang atensiyon n'on, eh."
Kapag ganoon na ang sinasabi ni Aljon, ibig sabihin ay ayaw nitong pag-usapan ang tungkol doon na nirerespeto nila. Kung tutuusin, masasabi pang suwerte siya kumpara kay Aljon. Dahil siya, nagagawa niyang lapitan at kausapin si Livie nang kaswal at walang pag-aalinlangan. Samantalang si Aljon, walang ganoong klaseng freedom kahit pa itinalaga na nito sa sarili na si Faye ang gusto nitong maging bride—gaya ng graduation resolution nila.
"O, siya! Balik tayo sa usapan natin kanina. Saka na natin problemahin ang problema ni Aljon kapag nagkalakas-loob na ang kaibigan nating ligawan si Faye kahit pa ang kuya niya ang karibal niya."
Napailing na lang siya sa pabirong pagbasag ni Aries sa katahimikan nila ni Aljon. Hindi mahahalata ninuman na may babae itong kasalukuyang pinoproblema. Hindi nga lang siya sigurado kung sino iyon dahil tikom ang bibig nito. Masyado itong malihim kapag love life na nito ang usapan, hindi kagaya ng mga love life nila nina Aljon at Mark—kahit sabihin pang non-existent na maituturing ang love life niya at ni Aljon.
"Isang tanong, isang sagot, Pareng TJ. Si Livie na ba ang babaeng gusto mong tumupad sa graduation resolution mo?" tanong ni Aries sa tonong tila isang kasalanan dito kapag nagbiro siya o inilihis niya ang usapan.
BINABASA MO ANG
✔ | SKY OF LOVE AND PROMISE BOOK 1: My Starlight Song
Teen Fiction『COMPLETE』 Kung friendship rin lang ang pag-uusapan, hindi magpapatalo roon sina TJ at Livie. Well, naging matalik na magkaibigan sila dahil nagkataong pareho silang pinipilit maka-recover sa pagkawala ng kani-kanilang ina at kapatid. Pero ang katot...