Chapter 9

9 1 0
                                    

HINDI malaman ni TJ kung pang-ilang beses na siyang bumuntong-hininga nang araw na iyon. But then wala na yata siyang planong magbilang dahil wala namang maitutulong iyon sa kanya.

Seriously, how could he had been such a coward to face his best friend-slash-love of his life after that? Okay, he did tell Livie the truth—the real reason why he kissed her that one rainy afternoon. Pero ano na ang ginawa niya pagkatapos niyon? Iniwasan niya si Livie? Kung hindi ba naman talaga siya may saltik sa utak sa pinaggagagawa niya. But he did it for a reason.

He was afraid. Nang gabing magtapat siya sa dalaga, naalala niya ang tungkol sa deal nila ni Aries. Walang alam si Livie tungkol doon. At mas dapat na hindi iyon malaman ng dalaga dahil tiyak na malalagot siya kapag nagkataon. It was one thing that she hated the most—ang gamitin sa isang laro o kahit na anong pustahan pa man iyan.

Hanggang sa maisip niya na parang lumabas tuloy na nagbibiro lang siya sa ginawa niyang confession noong gabi ng acquaintance ball. But none of them was just a mere joke. The feelings he poured through the song was way real. Alam niyang naramdaman din iyon ni Livie, despite being consumed with shock.

Eh kung ganoon naman pala, bakit nandito ka ngayon sa rooftop kasama ang mga kaibigan mo? You told her the truth. Now it's time for you to face the consequences that goes with it, sermon ng isang bahagi ng isip niya. Napakamot na lang siya ng ulo.

Ano nga ba ang ginagawa niya roon kasama sina Aries, Aljon, at Mark sa rooftop?

"Paano ba iyan, TJ? Kaya mo pa ba? Are you still willing to continue our deal?" sunud-sunod na tanong ni Aries sa kanya na nagpabalik ng isipan niya sa realidad.

Hindi siya nakaimik. Was he still doing all these just for a deal? Parang hindi na, eh. Yes, it did give him the push he wanted to go on and finally gain the guts to confess. But then he couldn't help but feel guilty, as well. May mali, eh. Kaya nga niya iniiwasan si Livie. He needed the time to completely tell her the truth—as in the entire truth.

"Pare, kung nahihirapan ka na, don't force yourself," ani Aljon sabay tapik sa balikat niya. "There's always a time for you to stop."

"Pambihira ka naman, Pareng Aljon. Parang sinasabi mo na rin na dapat nang magpahinga ni TJ, ah. Ano 'yon, may sakit lang?" pang-aasar ni Mark na hindi na lang niya pinansin. "He already confessed to her—at sa harap pa ng buong student body. 'Tapos ngayon sasabihin ninyong tumigil na siya kasi umabot na sa ganito?"

"'Sus! Kung makapagsalita ito, akala mo hindi nahirapanng pasagutin si Clarisa. Para namang hindi namin alam na dumaan ka rin sa ganitong stage minsan sa buhay mo."

"I was challenged, okay? And I never back down on a challenge whatever you do to stop me," depensa ni Mark.

"Challenge din ang ibinigay ko kay TJ. At alam ninyong dalawa ang reward kapag nagawa niya iyon nang tama," seryosong saad ni Aries.

None of them said a word after that.

But TJ thought this through. If he truly played his cards right, it would be like hitting two birds with one stone. He would have Livie and the resthouse he truly cherished altogether.

Magkasalikop ang mga kamay na napabuntong-hininga siyang muli. Hindi na talaga niya alam kung ano ang gagawin. Bakit ba kasi siya nag-walk out nang gabing iyon?

"But you know, I think the deal actually helped you a lot, TJ. Tingnan mo, nakagawa ka ng ganoong klaseng confession sa babaeng napili mo," ani Aries kapagkuwan.

"Eh resthouse ba naman kasi ang kapalit. Sino ba naman ang hindi mate-tempt doon? Hindi basta-bastang reward iyon, 'no?" saad ni Mark.

Hinarap niya ang mga kasama niya. "Okay na rin iyon. Kahit hindi ang resthouse ang kapalit, the deal actually did a lot. Mas napabilis ko pa ang almost four years na proseso ng kalbaryo ko. So thanks."

✔ | SKY OF LOVE AND PROMISE BOOK 1: My Starlight SongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon