Chapter 37: PromPeration

408 14 0
                                    

Ai's POV

Another shitty day. In school. Medyo maayos ayos naman si Hataruka despite sa nangyari kagahapon. I mean,she's better than I expected.

"Ok class"

Oh great. My Favorite teacher.

"Magkakaprom tayoooo~ and bukas na siya! Oo agad agad!. Gulat kayo noh? Maayos naman na ang lahat lahat. Magsastart ang prom ng 7pm. Sorry po Ms.Ai di mo to alam peroooo make sure to find or alok na your partner/date to make sure you're not bitter!" Ms.

Pinagplanuhab ng wala akong alam hays pabayaan na nga. Alam niyo ba ang gulo rin ng 4 na yun. Sila Anthony at James wala nanaman,tapos minsan di mo alam kung papasok sila Megan at Chelsea. Nakakapagtaka lang?

All i know ngayon is marami nanaman ang gustong tangkain na patayin kami. Too many eyes. Too many minds. Too many plans. Plans para mamatay kami. I know it's hard being the Queen of all Queens sa Gangster world, but i have to fight. No, i mean Me and Hataruka have to fight for our position. Baka magkagulo lang sa mundo namin kung mamatay kami.

"Automatic na Queeen!" Jake

"Ha? Pinagsasabi mo?"

Sabi ko sakanya ng nakapoker face. Anong automatic?

"Malamang ikaw na ang kadate ko sa prom. Aba. Alangan naman na ibang lalaki eh Tayo nga eh" Jake

"So?"

"Ha? Anong so?" Jake

"Satingin mo ba kailangan mo pang ipagsigawan yan sa loob ng room?" sabi ko ng sobrang lamig sakanya

"H-ha?! Queen ko naman eh. Sorry na. Galit ka ba?" Jake

Umiling nalang ako sakanya. Kahit kailan talaga. Pero ang cute niya. Tinitigan ko siya habang nakangiti lang siyang nakatingin sa board. Ang cute niya talaga. Di ko namamalayan napangiti na rin pala ako.

Napatingin siya sakin at ngumiti ng sobrang lawak sakin.

"Baka mapunit yang bibig mo kakangiti mo"

Pinisil ko yung left cheek niya habang nakatingin sakanya ng may pagkalambing. Hays.

"King"

"Hmm?" Jake

"I love you"

"I love you more. My one and only Queen" Jake

"Ehem. Ano yan?" Cyan

"Bat ang sweet sweet ng lil sis namin sa ibang lalaki?" Psyche

"Tangina men ang laki niya na talaga" Cyan

"Malamang. Dalaga na hays" Psyche

"Drama"

Ang kukulit din ng mga kuya kong to eh noh? Pfft. Magkakaugali hays.

"Ai-chan"

Napatingin naman ako kay Kairi. Nakapout nanaman siya habang nakatigin sa sahig.

"Bakit?"

"Di ako inaaya ni Ryan na maging kadate niya" Kairi

"Dont worry aayain ka rin niyan. Okay?"

"Eh mukhang walang balak eh! Tignan mo nga nakaheadphones lang tapos mukhang bored!" Kairi

Tinignan ko si Ryan at tama nga si Hataruka. Ganun nga ang itsura niya. Nagagago rin to si Ryan eh.

"Hayaan mo. Im sure aayain ka rin nun."

Tumango nalang siya at umayos ng pagkakaupo. Mabilis pa naman magtampo to. Nako, Ryan ayus ayusin mo.

BREAK•

Nasa cafeteria na kami ngayon at magkakasama sa upuan. Ang iingay nilang lahat dito sa cafeteria. Puro tungkol dun sa Prom ang pinaguusapan. Lalo na mga babae nakakarindi! Sasabihin pangalan ng lalaki tapos sabay sabay titili.

Nakain na kaming lahat dito. Wait, sino kadate nila Cyan?

"Di kami makakaattend ng prom" Cyan

"What?"

"Eh? Bakit?" Kairi

"Basta. Business lang mga sweetie" Clyde

"Dont worry Princess,after ng gagawin namin isasayaw ka namin. Parehas kayo ni Ai isasayaw namin" Kirito

Kahit kailan talaga napakasweet nito ni kuya Kirito.

"Sorry talaga hays" Psyche

"Ayos lang yan. Di ko kailangan na makita kayo sa Prom"

"Ha?! Ma-masakit Sweetheart *sniff*" Cyan

"Drama mo gago"

"Ehhh sorry na" Cyan

Napatawa nalang kaming lahat dito. Ano kaya mangyayari?

*KRIIIING*

Tapos na ang break. Nagsitayuan kami at bumalik na sa classroom.
Biglang may pumasok sa room namin at may sinigaw.

"WALA DAW MGA TEACHERS NAGAAYOS SA PROM! TUMULONG NALANG DAW TAYO MAGAYOS NG VENUE!"

Umalis na ulit yun at nagsisigaw sa buong hallway. Nagsitayuan na sila at nagsitakbuhan sa Field ng school namin. H.U Na nga pala name ng school namin. Himitsu University. Malaki ang field namin. Nakita ko na may stage na malaki sa may harap at marami ang nagpapalobo ng mga balloons ngayon. Marami ring nagsasabit ng kung ano ano sa stage at may nagaayos ng lightings.

Bakit parang ang aga nilang mag-ayos eh gabi pa naman to para bukas? May oras pa para mag ayos? Ano atat much? Hinila ako ni Kairi sa may bench at umupo na kami. Nanunuod lang kami habang halos lahat sila may pinagkakaabalahan. Maraming nag aayos pero marami ring nagpopromposal ngayon sa field.

Narinig kong bumulong sakin si Kairi.

"Ai-chan wala parin talaga eh" Kairi

Ha? Wala parin ang ano? Ah baka si Ryan

"Psh. Hayaan mo maghintay ka pa. Give him chances until the end of the day"

Tumango nalang siya. Tumayo na ko at inaya silang lahat na umuwi nalang.

•Himitsu Residence•

Nakapasok na kami nila Cyan sa bahay at dirediretso lang sila sa kwarto nila. Napaupo nalang ako sa sofa dito.

*sigh* parang may namimiss ako. Ayt kilala ko na. Si Drake lang pala. Wala na kasi siya. Pinapunta na siya sa Japan at nandun kayna mom. Sa bahay namin dun.

"Mam? May namimiss ka po ba? Si Drake ba? Ahihihi" malanding maid 1

"So? Whats it to you?"

"Naman mam eh! Wag ka na mahiya! Namimiss narin namin siya eh!" Malanding maid 2

"Oo nga mam! Ugh yung boses niya namiss ko na!" Malanding maid 1

"Bahala kayo diyan. Landiin niyo nalang yung sahig di na ata kaya ng hormones niyo eh" sabi ko sa kanila with a cold tone at inirapan sila.

Umakyat na ko sa kwarto ko at nahiga. Makatulog na nga.

Kairi's POV

Nakapatong ang baba ko sa tuhod ko habang nakaupo ako dito sa kama ko. Patingin tingin ako sa phone ko.

•After 30 minutes•

"AAHHHH!! WAG NA NGA!"

Nahiga ako ng padabog at tinignan uli ang phone ko. Wala paring text eh?! Sabagay may oras pa bukas. Pero--kasi naman eh! Bahala nga siya diyan! Pag ako di umattend ng prom dahil sakanya ughh maghanda siya!

Padabog akong nagkumot at natulog. Psh. Stupid mako.

••••••••••••••••••••••••••••••••
A/N: OMYGOOOD prom na dis. Si ryan talaga kahit kailan eh noh? Sorry talaga sa di pag UUD gaiz. I was ummm tinatamad? Di na rin kasi ako active sa watty pero since nawala ang net ko napaadik ako ulit so here I am haha. May nagbabasa pa ba nito?

Gangsters Pretending To Be Innocent [Hiatus]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon