Chapter 11: TRAITOR!!!!!
Biglang parang gumuho na naman ang mundo sa mga nalaman at sa nabalitaan ko. Kase ang aking pangarap at ang isa sa mga kaibigan ko may relasyon. Alam ko magiging selfish ako sa mga mangyayari pero minahal ko ulit yung dati ko ng pinapangarap na lalake. At ang masaklap yung kaibigan kong yun eh nag karoon kami dati ng mga kasunduan.
Flashback….
“Okay so girls dapat magkaroon tayo ng kasunduan ha? Kung sino man ang mga CRUSH naten hindi pwedeng maki pag relasyon kanino man saten.”- Ako.
“Ano? Parang ganito?Crush mo si Erwin pero pag ang isa samen eh niligawan nya hindi pwede?”- Mae
“Oo. Hindi pwede yun kase syempre mag kakaibigan tayo tapos may ganung pangyayari.”-
“Oo nga kase masasaktan ka lang pag nakita mo na ang kaibigan mu at yung crush mu eh may relasyon.”-Lorie
“Ok DEAL”- Rem
End of flashback……
Pag naalala ko yun parang pakiramdam ko tinatraydor nila ako. Wala naman akong ginawang masama. Nagmahal nga lang siguro ako ng manhid. Pero of all people Kaibigan ko pa. Nakalimutan ba ni Mae yung kasunduan namen dati? Alam naman nya kung gaano ko kagusto noon si Erwin tapos ganito lang? Oo hindi na kame mga highschool pero ang pangako ay pangako. At mahalaga sila saken pareho pero anu yon? Tskk.
Kaya naman gumawa ako ng action. Para saken hindi ko na alam kung tama o mali ang gagawin ko. Sorry nag mamahal lang na naman ulit ako ng dati kong mahal kaya naman hindi ako papayag na gawin nila saken ito ng kaibigan ko. Ok sana kung hindi ko sya kaibigan. Pero kaibigan ko sya eh.
Nagtext ako kay Mae….
To Mae: Hi. Musta na?
Fr. Mea: Ok lang naman ^__^ ikaw ba? (Wow ha. Nakaka ok pa talaga sya. Eh pinagtaksilan nya ako)
To Mae: Ahh. Ok lang din. Musta naman ang Lovelife?
Fr. Mae: hehe. Ok lang din. Masaya. (ARAYYYYYYYYYYYYYYY)
To Mae: Eh sino naman ang Bf mo?
Fr. Mae: yung taga dyan lang sa tabi tabi. ( May ganon talaga?)
To Mae: Sino nga kase? Eto naman parang hindi kaibigan eh.
Fr. Mae: ahmm wag kang magagalit ha? Si Erwin kase ang Bf k...
KRAKKKKKKKKKKKKKKKKKKK……. Punit ang puso ko.
Tapos kung ano ano na sinabi ko kay Mae. Ang sakit eh. Ikaw ba naman na matalik mong kaibigan tapos may kasunduan pa kayo at malalaman mon hindi nya tinupad. Nag traydor sya. Alam naman nyang Mahal ko si Erwin eh. Kainis ha.
Tapos Fiesta naman dito samen. In-invite ko naman si Erwin kase gusto ko lang at pag dating nya samen…..
“Hello happy fiesta ^___^”- Erwin (take note kasama nya ang AHAS)
“Hi Lhen ^_^”- Mae
“Mmff”- irapan ko nga. Gggrrrr… ano ang mararamdaman mo kung ganyang ang paligid mu? Ang sarap kumuha ng dos por dos diba? Tapos ipalo sa ulo ng ahas. Pero hindi namna ako ganun kasama.
Hindi ko na lang sila pinansin nun. Nagkunwari na lang akong hangin sila. Kainis eh.
Hindi ko na talaga napigiln ang sarili ko kaya naman itineks ko si Mae ng kung ano ano..
>Bakit ka ganyan? Akala ko ba kaibigan kita?
>Diba may deal tayo nung highschool nakalimutan mu na agad?
>Alam mong mahal na mahal ko si Erwin tapos papatulan mo?
>Hindi ako makapaniwalang gagawin mo saken ito.
>Nakaka sama ka ng loob. Yung taong mahal ko pa talaga.
>Traydor ka Mae. Traydor ka..
>Wala kang isang salita. Manloloko.
>Akala ko totoo kang kaibigan hindi pala.
>Nagkamali ako ng pakikipagkaibigan sayo. Ahas ka naman pala.
Kulang pa ang mga iyan sa mga nasabi ko. grabe ang sakit talaga. Para kase saken mahalaga ang pag kakaibigan namen. Hindi yun basta basta. Tapos ganun lang ang gagawin nya. Kaya naman WAR kami ng Mae na iyon. Kung ano ano pa ang sinabi ko sa kanya. Tapos nagkatext kami ni Erwin.
Fr. Erwin: Lhen bakit ganun si Mae may sinabi ka ba sa kanya ha? (wow bungad talaga ng text nya ganan?)
To Erwin: Ewan ko at Wala akong paki alam. ( masama ba ako? Alam ko mag kakaiba ang lahat ng tao ng pananaw at eto ang pananaw ko.)
Tapos nun nagpalitan na kami ng mga salita sa text kung ano ano. Away dito away dun. Basta nasaktan talaga ko. Kung ibang babae ok lang pero sorry Matalik kong kaibigan yun eh. Tapos ganun lang. Saken mahalaga yung Deal na iyon.
At nagyari na nga. Nabalitaan ko na lang na wala na sila ngayon, dahil sa nangyaring yon nag karoon ng Gap samen ni Mae. Feeling awkward na.
Tapos may bago ng nililigawan si Erwin. Classmate nya nung college. Para saken ok lang iyon kase hindi ko naman MATALIK na KAIBIGAN ang naliligawan nya.
.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Don't forget to VOTE and COMMENT >.<
BINABASA MO ANG
PANGARAP KO (TRUE STORY)(completed)
Novela JuvenilBase on a true story ng isa sa mga kaibigan ko. Hayaan nyong i-share ko ang simple at punong puno ng pag kahibang-este-pangarap ang storya ng pag-ibig nya..peace yoww..dedicate to mzlhen (^-^)