It’s already summer. Tapos na ang mga commitments ni Lizette sa school nila.and now, her family planed to take a short vacation in Baguio with the Casino’s of course. Nauna nang nag biahe ang mom niya, sumabay ito sa mga Casino’s. hihintayin pa kase ni Jessica ang Boyfriend nito na sasama din sa bakasyon nila. Lizette chooses to join them, kesa sumabay sa mommy niya baka mabore lang siya pagdating nila sa Baguio kase wala siyang makakasama. Close si Lizette sa ate niya and spoiled siya sa BF nito kaya hindi mahirap para sa kanya na pakisamahan ito.
Nasa Baguio na sina Steven, they stayed in their hotel suite while waiting for Lizette and the rest. Steven went on the lobby of the hotel and is talking to Andrea when Lizette and her sister arrived.
Jessica: hei Steven, why are you here?? Where are they?
Steven: one moment, (sabi niya sa kausap) SUITE 434.
J: oh ok thanks!
S: (hindi na siya neto pinansin at tinuloy ang pakikipag usap) they’re the daughter of my mom’s friend…. They’re just asking where their mom is… stop arguing, if you don’t believe me its fine. (narinig pa nilang sabi nito sa kausap)
J: mukhang nag away pa ata sila nung GF niya dahel saken, haha!
L: ikaw naman kase ate, nakita mo ng may kausap tinanong mo pa, pwede naman sa receptionist magtanong.
J: hay naku Lizette ha (ito ang tawag nito sa kanya pag naiinis), wala akong pakialam kung mag away sila, nagtanong lang naman ako eh, masama ba yun?? Saka pakialam ko sa GF niya. Naku kung hindi lang nakakahiya kay Tita Anne, hindi naman ako sasama dito.
L: naku ate ako din, mas mage enjoy pa ko sa bahay kesa dito, kaya nga sa inyo ko ni kuya Patrick sumabay kase baka maburo ako pag kina mommy ako sumama no.
Patrick: naku baby Liz, malamang nga sa ugali nung lalaking yun kanina, mukhang hindi ka mage enjoy kung hindi kame kasama ng ate mo. (yan naman ang tawag ng BF ni Carlene sa kanya, sabik din kase ito sa kapatid na babae, baby pa naman talaga siya sa kanila, 6 years kase ang gap nila ng ate niya) Sino ba yun??
J: yun si Steven hon, Best Friend yun ni lizzie nung bata pa sila, as in nung bata pa, may mga gatas pa sila sa labi nun, ngayon, mukhang naiwan na yata nun ang memories niya sa Canada at parang hindi na kilala tong sister ko. Pati nga ako mukhang din na kilala, samantalang ako pa nag aalaga sa kanilang dalawa dati kapag wala ang parents namen.
Patrick: o well, people change.
Pagdating nila sa suite, hindi na sila lumabas.. nagpahinga na muna sila. they just texted their mom na andun na din sila…
Gabi while they where having dinner, nakita sila ni Troy at agad lumapit sa mga ito,
Troy: Ate Lizzie, Ate Jessie! (sigaw nito sabay tumakbo papunta sa kanila and kisses them sa cheeks)
L: Hi handsome! Are You done eating?
Troy: no not yet, I was hoping maybe I can join you for dinner. My brother is out talking to his girl again, and I just an’t understand what the adults are talking about.
J: well them come on, let’s have dinner, you must be starving.
Dumiretso sila sa buffet table to get some food. Lizette took care of Troy. Piinapili na niya ito ng food and then siya na ang nagdala nito sa table nila. sa katabing table sila naupo dahel busy na nag kkwentuhan ang mga parents nila. Nakita ni Jessica na papasok si Steven at mukhang hinahanap sila. Hindi niya ito tinawag, naiinis kase siya sa ugali nito. Lumapit ito sa pwesto nila.
Steven: hei Troy, you didn’t wait for me again.
Troy: I don’t know where to find you so when I saw Ate Lizette, I joined them for dinner. You’re very busy talking to Andrea, it’s like your spending most of your time talking to her even if she’s shouting at you all the time.
BINABASA MO ANG
LOVE: LOST and FOUND (KathBie)
Teen Fictionplss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D